Du lịch Đà Nẵng

Quảng bá hình ảnh thành phố bằng âm nhạc

14:09, 05/02/2021 (GMT+7)

Nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của du khách luôn tìm kiếm các thông tin mới về điểm đến, ngành du lịch thành phố đã thực hiện các video, clip âm nhạc về Đà Nẵng để gửi tới du khách. Cách làm này đang tạo được hiệu ứng tốt khi truyền đi những thông điệp tích cực, những hình ảnh đẹp về thành phố du lịch.

Du khách hào hứng khi chụp ảnh với hình ảnh Chatbox sử dụng trong MV ca nhạc “Đà Nẵng nhớ bạn”. (Ảnh chụp tháng 12-2020)  				                 Ảnh: Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng
Du khách hào hứng khi chụp ảnh với hình ảnh Chatbox sử dụng trong MV ca nhạc “Đà Nẵng nhớ bạn”. (Ảnh chụp tháng 12-2020). Ảnh: Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng

Những ngày cuối năm 2020, nhiều người dân địa phương và du khách đã bày tỏ sự ngạc nhiên và thích thú khi được thưởng thức video ca nhạc (MV) “Đà Nẵng nhớ bạn” do Lê Cát Trọng Lý - một người con của Đà Nẵng sáng tác và thể hiện. Trong MV, Lê Cát Trọng Lý ôm đàn dạo phố, chứng kiến nhịp sống náo nhiệt với cảnh ngư dân kéo lưới trên biển, hàng quán xôm tụ... Cuối video, cô cùng người dân hát ca bên bờ biển, hẹn ngày du khách trở lại đông đúc như xưa. Nửa sau MV, cô hát tiếng Anh với nội dung chuyển ngữ tương tự phần đầu.

Với những góc quay mang đậm những hình ảnh về thành phố biển Đà Nẵng cũng như ca từ nhẹ nhàng, dễ thương đã tạo nên một hiệu ứng rất tốt về điểm đến du lịch Đà Nẵng. Trên kênh Youtube chính thức của Danang Fantasticity, tài khoản Elizabeth Powers đã để lại bình luận: “Tôi gần như rơi nước mắt khi xem video. Nó quá đẹp, tôi nhận ra những người bạn cũ, những cảnh đẹp của Đà Nẵng. Đó là một trong những nơi yêu thích trong trái tim tôi và tôi rất muốn được đến thăm lại một lần nữa...”.

Ngay cả bản thân Lê Cát Trọng Lý, trong lần về biểu diễn tại quê nhà (dịp Lễ hội Đà Nẵng - Chào năm mới 2021) đã không giấu được xúc động khi chia sẻ, ý tưởng của bài hát xuất hiện là thời điểm Đà Nẵng phải giãn cách xã hội trong đợt bùng dịch lần hai. Lâu ngày chưa được gặp lại người thân nên ca từ bài hát chính là nỗi lòng, tâm trạng của người con xa quê hương, mong mọi người sẽ sớm quay trở lại Đà Nẵng.

Bà Huỳnh Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, sản phẩm MV ca nhạc nằm trong chuỗi dự án quảng bá thành phố của Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng. Trong năm 2020, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trung tâm đã xây dựng kế hoạch truyền thông du lịch với 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (Stay strong Danang, tạm dịch: Đà Nẵng vững vàng) được triển khai trong thời gian cả thành phố chiến đấu với dịch bệnh. Giai đoạn 2 (Danang miss you, tạm dịch: Đà Nẵng nhớ bạn) được thực hiện từ cuối tháng 9 đến tháng 10, khi tình hình dịch bệnh đã kiểm soát. Giai đoạn 3 (Danang is back, tạm dịch: Trở lại Đà Nẵng) là giai đoạn du khách quay trở lại với những chương trình kích cầu cùng lễ hội, sự kiện hoành tráng dịp cuối năm và đón chào năm mới 2021.

Ở giai đoạn 3, trung tâm đã xây dựng các MV ca nhạc viết về Đà Nẵng, sử dụng các hình ảnh, điểm đến của Đà Nẵng với sự tham gia của những người nổi tiếng. Ngoài video “Đà Nẵng nhớ bạn” của Lê Cát Trọng Lý, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng còn cho ra mắt MV “Take you away” với sự thể hiện của Jay Quân, Chúng Huyền Thanh, rapper chị Cả... nhằm hướng đến quảng bá du lịch lãng mạn dành cho các cặp đôi.

Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cũng thực hiện những cuộc khảo sát nhỏ về tâm lý của du khách, theo đó, dựa trên nhu cầu của khách để có cách quảng bá về điểm đến từ nhiều kênh khác nhau. Với những khách trẻ thường thích các MV âm nhạc sôi động, hình ảnh tươi tắn; với đối tượng khách trung niên, cao tuổi thường thích âm nhạc, hình ảnh nhẹ nhàng mang thiên hướng nghỉ dưỡng...

Vì vậy, trong năm 2020, ngoài 2 MV ca nhạc chính, trung tâm đã làm khoảng 20 clip ngắn về du lịch, điểm đến Đà Nẵng. Việc sản xuất, làm những video, clip ngắn nhằm truyền tải các thông điệp, hình ảnh về điểm đến du lịch Đà Nẵng vì các video, clip này thường rất thuận tiện để chia sẻ (share) trên các trang mạng xã hội, các tài khoản cá nhân, giúp dễ dàng lan tỏa tới nhiều người. Khi đã tạo được ấn tượng tốt thì du khách sẽ dễ lựa chọn Đà Nẵng là điểm đến cho chuyến đi của mình.

Trong năm 2021, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng dự kiến làm khoảng 10 video clip về du lịch Đà Nẵng, trong đó sẽ có video về các hoạt động du lịch đêm; tổng quan về các điểm đến Đà Nẵng; du lịch MICE, Golf... Các video này sẽ được làm bài bản để sử dụng quảng bá tại các sự kiện lớn ở trong nước và quốc tế khi tình hình dịch bệnh được khống chế hoàn toàn.

Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thực tế ảo ở một số khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố như tại Sun World Ba Na Hills; biển Đà Nẵng... để mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ khi chưa đi du lịch được.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng nhìn nhận, thay đổi cách truyền thông là việc làm cần thiết, bởi truyền thông phải nhắm vào thị hiếu, kích thích nhu cầu đi lại của du khách. Các video, clip sẽ giúp lan tỏa các hình ảnh đẹp, truyền tải được các thông điệp về điểm đến.

Bên cạnh đó, cần chú trọng truyền thông tại các sự kiện, hội chợ du lịch nội địa và quốc tế vì đây là kênh giúp doanh nghiệp kết nối, xây dựng mạng lưới thông tin, nâng cao khả năng và cơ hội hợp tác. Bản thân các doanh nghiệp cần tăng cường năng lực tiếp cận khách hàng cuối cùng; phát triển đa dạng các kênh truyền thông số của doanh nghiệp, đáp ứng xu thế công nghệ và xu thế tiêu dùng thời hậu Covid-19.

THU HÀ

.