Xây dựng thương hiệu điểm đến Sơn Trà

.

Quận Sơn Trà là địa bàn trọng điểm về dịch vụ, du lịch... của thành phố. Ngoài cảnh sắc thiên nhiên vốn có, quận Sơn Trà đã và đang phối hợp với ngành du lịch thành phố tạo thêm các sản phẩm du lịch, điểm nhấn check-in (khách ghi nhận sự có mặt tại một địa điểm)... nhằm góp phần xây dựng điểm đến thu hút du khách.

Quận Sơn Trà đang xây dựng điểm đến thu hút khách du lịch.  TRONG ẢNH: Một góc quận Sơn Trà nhìn từ trên cao.Ảnh: HOÀNG HIỆP
Quận Sơn Trà đang xây dựng điểm đến thu hút khách du lịch. TRONG ẢNH: Một góc quận Sơn Trà nhìn từ trên cao. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Sau bão số 4 (bão Noru), Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cùng các đơn vị, lực lượng vũ trang, hội, đoàn thể, địa phương khẩn trương tổng dọn vệ sinh, trả lại các đoạn đường và bãi biển sạch, đẹp để phục vụ du khách. Trưởng ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng Nguyễn Đức Vũ phấn khởi nói: “Những ngày qua, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị, lực lượng bộ đội, tình nguyện viên và Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thường xuyên thu gom rác và vệ sinh các bãi biển. Đến nay cơ bản đã trả lại môi trường sạch, đẹp tại các bãi biển. Bên cạnh đó, một số hoạt động, dịch vụ trên bãi biển cũng đã hoạt động trở lại, nhiều du khách, người dân cũng đã tắm biển”.

Bên cạnh có bãi biển đẹp thu hút du khách, tại đường tranh bích họa có chủ đề “Câu chuyện làng chài” ở khu vực Tân An, phường Mân Thái (quận Sơn Trà), người dân trong khu vực đã tổng dọn vệ sinh sau bão để chờ đón khách. Đường tranh bích họa này có 20 bức tranh với tổng chiều dài gần 400m, diện tích hơn 1.200m2 mô tả những nét đẹp trong đời sống, sinh hoạt đời thường của người dân miền biển, sinh vật biển... do UBND quận Sơn Trà đầu tư 600 triệu đồng, khai trương vào tháng 9 vừa qua.

Ông Lê Hoàng Minh (người dân trú tổ 12, phường Mân Thái) chia sẻ: “Người dân trong khu vực luôn chung tay giữ gìn đường tranh bích họa sạch, đẹp, gọn gàng, ngăn nắp để góp phần tạo điểm đến thu hút khách đến tham quan, chụp ảnh”.

Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha, Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng (người lập đề án đường tranh bích họa) cho hay: “Những hình ảnh hiện nay tại đường tranh bích họa ở khu vực Tân An chỉ mới là khởi đầu, giai đoạn 1 của đề án. Chúng tôi đã và đang cố gắng hoàn thiện để hướng tới mục tiêu trở thành làng bích họa hoàn chỉnh những hình ảnh về phong cảnh Sơn Trà, voọc chà vá chân nâu, các lễ hội của quận Sơn Trà, chuyện tình Tiên Sa... Làng bích họa sẽ có thêm không gian trưng bày sản phẩm, không gian hàng lưu niệm, không gian ẩm thực... để góp phần xây dựng nơi đây thành một điểm đến thu hút du khách”.

Theo Phòng Văn hóa và Thông tin quận Sơn Trà, tại Kết luận số 209-KL/TU ngày 22-6-2022 về xây dựng và phát triển quận Sơn Trà đến năm 2030 và những năm tiếp theo, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng xác định quận Sơn Trà là địa bàn trọng điểm về du lịch, dịch vụ, tài chính, thương mại và kinh tế biển của thành phố. Ban Thường vụ Quận ủy Sơn Trà đã triển khai chương trình hành động thực hiện Kết luận số 209-KL/TU, trong đó, xác định du lịch và dịch vụ chất lượng cao là ngành kinh tế mũi nhọn của quận.

Theo đó, hằng năm, quận tiếp tục triển khai tốt các đề án, chương trình, kế hoạch về đẩy mạnh đầu tư phát triển ngành dịch vụ, du lịch của quận gắn với triển khai tốt các kế hoạch thực hiện, chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy, nhất là tập trung phát triển du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng và thành phố sự kiện, trung tâm hội nghị quốc tế; đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, tập trung phát triển các dịch vụ giải trí nhất là dịch vụ giải trí về đêm; phát triển du lịch cộng đồng tại phường Thọ Quang, Mân Thái.

Quận cũng nghiên cứu, đề xuất phát triển các tuyến phố chuyên doanh, phố ẩm thực, phố đi bộ ven sông Hàn, dịch vụ du lịch trên các tuyến ven biển; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động chợ đêm Sơn Trà, phát triển sản phẩm du lịch tại một số chợ; xây dựng trung tâm du lịch, du thuyền, nghỉ dưỡng cao cấp; hình thành điểm trưng bày, bán sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP, tạo điểm đến cho khách du lịch đến với quận Sơn Trà; phát triển đội tàu câu cá hiện đại phục vụ du lịch...

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Sơn Trà Võ Thị Phương cho biết phòng đang tiếp tục nghiên cứu đề xuất các giải pháp khai thác tốt tiềm năng, lợi thế tự nhiên trên địa bàn phục vụ dịch vụ du lịch; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch chất lượng cao, kết hợp các loại hình du lịch biển; quảng bá hình ảnh và du lịch quận Sơn Trà... Phòng cũng sẽ tham mưu UBND quận Sơn Trà nâng cấp lễ hội cầu ngư hằng năm của quận, hướng đến xây dựng khu điểm du lịch tại nhà thờ Tiền hiền làng An Hải và Thoại Ngọc Hầu... nhằm xây dựng Sơn Trà trở thành điểm đến thu hút khách du lịch.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích