.

Hoang sơ Hòn Chảo

.

ĐNĐT - Đảo Hòn Chảo nằm giữa vùng biển Đà Nẵng và Huế, được hình thành từ phần kéo dài ra biển của dãy núi Hải Vân. Đây là một nhánh đâm ngang ra biển của dãy Trường Sơn, chia dải Trường Sơn thành hai phần Trường Sơn Bắc và Trường Sơn Nam.

 Hòn Chảo nằm trong khu vực bảo tồn Hải Vân - Sơn Chà của 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng
Hòn Chảo nằm trong khu vực bảo tồn Hải Vân - Sơn Trà của Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng

Nhìn từ xa, hòn đảo giống như con nghêu hay hình một chiếc chảo úp ngược nên người ta gọi là Hòn Chảo. Hòn đảo xanh này đang là nơi duy nhất trên biển bảo tồn loài sơn dương quý hiếm. Vùng biển xung quanh đảo có nhiều rạng đá và là môi trường tốt cho các loài cá, tôm đến cư trú và cũng là nơi cho tàu thuyền neo đậu an toàn.

Qua tìm hiểu được biết, thời xa xưa, khu vực đảo Hòn Chảo là vùng giáp ranh giữa Đại Việt và Chiêm Thành. Vào thời Trần, nó từng được đặt tên là đảo Huyền Trân để tưởng nhớ đến công chúa Trần Huyền Trân, người đã mang về cho Đại Việt 2 châu Thuận, Hóa và thiên hạ đệ nhất hùng quan Hải Vân. Đến thời Tây Sơn, trong một chuyến đi dạo, vua Quang Trung đổi tên nó thành Đảo Ngọc vì quá đẹp. Đến đầu thời Nguyễn, đảo được gọi là Cù lao Hàn. Sau đó, vua Minh Mạng ban tặng cho cái tên Ngự Hải Đài có nghĩa là đài canh trên biển. Thời Pháp thuộc, nó được gọi là Hòn Sơn Chà (Trà). Hiện nay, đảo có tên chính thức là Hòn Chảo, để tránh nhầm lẫn với bán đảo Sơn Trà ở Đà Nẵng.

Theo anh Bùi Văn Sáu (Nam Ô 3, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) - chủ thuyền thúng chuyên đi bắt hải sản ở Hòn Chảo, nếu xuất hành từ bãi Xuân Thiều bằng canô thì chỉ mất khoảng 10 phút là ra đến được hòn đảo xinh đẹp này. Ở đây có nhiều ốc nón, vú nàng, ốc trinh nữ, các loại cá, khởi, bào ngư… nên anh hay ghé thuyền vào đây khai thác. Theo kinh nghiệm đi biển, anh cho biết thêm, vào những ngày biển động, từ trong những hốc đá trên núi từng đàn diều hâu bay ra đầy mặt biển.

Do còn hoang sơ từ đảo cho đến vùng biển xung quanh nên Hòn Chảo là một trong những điểm được nhiều người yêu thích du lịch tìm đến.
Do còn hoang sơ từ đảo cho đến vùng biển xung quanh nên Hòn Chảo là một trong những điểm được nhiều người yêu thích du lịch tìm đến.

Hoang sơ từ đảo cho đến vùng biển chung quanh, vì vậy Hòn Chảo nằm trong khu vực bảo tồn Hải Vân - Sơn Trà của Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Đây là vùng quản lý, bảo tồn rạng san hô và các hệ sinh thái nhằm quản lý nghiêm ngặt và bảo tồn các khu vực có tính đa dạng sinh học loài cao. Đồng thời, tạo điều kiện phát triển du lịch sinh thái biển, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững. Hiện nay, Hòn Chảo đang là một trong những điểm được nhiều người yêu thích du lịch, khám phá tìm đến.

Trên một số diễn đàn phuot.com, lukhach24h…, nhiều bạn trẻ cũng rủ nhau ra Hòn Chảo để bắn cá, câu cá và cắm trại qua đêm. Một vài công ty du lịch tại Đà Nẵng cũng đã bắt đầu đưa khách đi khám phá hòn đảo quyến rũ này như Khánh Hưng Travel có tổ chức tour lặn ngắm san hô và tắm biển cho khách đi và về trong ngày. Được biết, ở mực nước sâu chưa đầy 2m, qua kính lặn, du khách có thể ngắm thỏa thích hơn 144 loài san hô, 135 loài rong biển cùng khoảng 162 loài cá đầy sắc màu.

Hòn Chảo chỉ rộng chừng 1,5km nhưng có đầy đủ địa hình. Những bãi đá sát chồng lên nhau sừng sững giữa mây trời qua bao năm tháng. Đỉnh Hòn Chảo cao 235m so với mặt biển, vây quanh là những ghềnh đá đen. Vào những ngày thời tiết đẹp, người ta có thể nhìn thấy Hòn Chảo ẩn hiện trong sương. Sẽ thật thú vị khi được đến và đi những bước chân trần trên bãi đá, lặng yên nghe sóng vỗ rì rào dưới chân, cảm nhận không khí trong lành của núi và biển.

Thu Hà

;
.
.
.
.
.