.

Độc đáo Giếng trời

.

ĐNĐT - Giữa vùng rừng núi của xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang có một khu được gọi là Giếng Trời. Do nằm sâu trong núi lại ít người biết đến nên Giếng Trời vẫn còn nguyên vẻ hoang sơ của thiên nhiên. Để đến được Giếng Trời, có thể đi bộ hoặc chạy xe máy từ con dốc gần nhà giữ xe của khu du lịch Bà Nà.

Vẻ đẹp hùng vĩ của hồ nước giữa núi rừng hoang sơ
Vẻ đẹp của hồ nước giữa núi rừng hoang sơ

Khu Giếng Trời mới được biết đến vài năm gần đây từ lời kể của những người thường đi vào rừng. Sau đó mới có một vài nhóm trong các hội "phượt" tìm đến chinh phục, khám phá. Nếu đi bộ từ ngoài chân núi Bà Nà thì đây thực sự là một chuyến treckking (du lịch đi bộ khám phá) bởi người đi phải vượt qua đoạn đường rừng núi dài hơn 10 km gập ghềnh, trong đó có khoảng 3km rất khó đi.

Lối vào chủ yếu là đường mòn do người đi rừng hoặc dân lấy gỗ đi mà tạo thành
Lối vào chủ yếu là đường mòn do những người thường vào rừng đi mà tạo thành

Cùng với những con dốc dựng đứng, những lớp lá rừng rụng xuống tạo thành mùi ẩm mốc đặc trưng, những hòn đá phủ rêu xanh trơn trượt thì đường đi chủ yếu là lối mòn do người đi rừng và những chiếc xe tạo thành. Hết con đường mòn nhiều dốc, đá sỏi và cây gai rừng là cửa rừng vào Khe lớn, đây là đoạn đường khó đi nhất bởi những hòn đá cuội lớn, nhỏ nằm ngổn ngang nơi đường đi. Những ai từng đi vào Giếng Trời đều rất “ngại” đoạn đường này.

Để lên được Giếng Trời phải vượt qua Khe lớn rải đầy đá cuội lớn, nhỏ
Để lên được Giếng Trời, xe máy phải vượt qua Khe lớn đầy đá cuội lớn, nhỏ.

Là một người yêu thích du lịch, biết được khu Giếng Trời qua một người bạn, dịp lễ 30-4 vừa rồi, chị Bùi Thị Thu Hà (phường An Khê, quận Thanh Khê) đã cùng nhóm bạn của mình chinh phục Giếng Trời bằng xe máy. Chị cho biết: “Đường lên dốc thẳng đứng rất khó đi nhưng đến đoạn từ Khe lớn vào còn vất vả hơn nhiều bởi những hòn đá lớn, nhỏ nằm ngay giữa dòng nước khiến anh em trong đoàn phải xuống đẩy xe mới vượt qua được. Tuy nhiên, chỉ cần đi qua Khe lớn một đoạn là đã nghe thấy tiếng thác nước chảy vang cả khu rừng. Nhưng để đến được Giếng Trời thì phải để xe lại và đi bộ tiếp 20 phút mới tới”.

Dù đường đi vất vả nhưng những ai đã tới được Giếng Trời mới thấy được cái thú vị nhất không phải là chinh phục quãng đường dốc núi gian nan mà chính là vẻ nguyên sơ, hoang dã của khu rừng nằm ở phía Tây thành phố này. Không có cái ồn ào náo nhiệt của phố phường, cũng không có bóng một hàng quán, dịch vụ nào nơi đây, chỉ có con người và thiên nhiên. Sở dĩ khu vực này được gọi là Giếng Trời bởi nó có hồ nước xanh ngắt lúc nào cũng đầy nằm giữa lưng chừng núi với con thác lớn quanh năm tung nước trắng xóa từ trên cao đổ xuống.

Giữa thiên nhiên hoang sơ, bạn có thể tự chặt chuối rừng làm bè bơi giữa dòng nước xanh ngắt, mát lạnh hoặc có thể bắt ốc suối, săn cua đá.
Ở đây, bạn có thể tự chặt chuối rừng làm bè bơi giữa dòng nước xanh ngắt, mát lạnh hoặc có thể bắt ốc suối, săn cua đá.

Do đường vào khó khăn, ít người biết đến nên Giếng Trời vẫn giữ được những nét nguyên sơ vốn có của thiên nhiên. Là đơn vị đầu tiên khai thác tour trekking dành cho khách du lịch, năm 2013, Công ty Cổ phần du lịch Tuổi trẻ Việt đã dẫn khách đi bộ trải nghiệm khu vực Giếng Trời. Chị Đặng Thị Khánh Vân, Giám đốc công ty cho biết: “Lần đầu đưa khách đi đến điểm Giếng Trời này, chúng tôi rất vất vả, phải vừa đi vừa tìm đường cho khách để đảm bảo an toàn nhưng vẫn giữ được những điều thú vị, bất ngờ trên đường đi. Tuy đường vào có gian nan, đoàn lại đi đúng hôm trời mưa nhưng khi vào đến nơi, khách thực sự thích thú. Khu vực Giếng Trời nằm ở gần đỉnh ngọn núi, quanh năm được bao quanh bởi bốn bề là cây và đá nên dù giữa mùa hè nóng bức nhưng nước trong hồ luôn mát lạnh. Đến khu thác nước, khách có thể vào rừng tự chặt chuối làm phao bơi, được trải nghiệm bắt ốc suối, bắt ếch, săn cua đá… Buổi đêm có thể thấy được những con đom đóm sáng lập lòe, nghe được cả tiếng ếch kêu.”

Theo đánh giá khách quan của những người đã đến với Giếng Trời thì điểm này rất phù hợp với những người ưa đi "phượt", tự du lịch và khám phá, còn nếu trong một tour trekking thì nên kết hợp thêm những điểm đi khác để chuyến đi được thú vị hơn. Với những người ưa đi "phượt", chị Khánh Vân cũng chia sẻ: “Nếu đến Giếng Trời và cắm trại qua đêm, các bạn nên đi theo nhóm đông và mang đầy đủ lương thực cũng như nước uống, ngoài ra nên có các loại thuốc chống côn trùng”.

Thật chẳng bõ công khi đến và được thả mình vào không gian xanh mát của nước, của cây, của mây trời để được nghe tiếng nước chảy, tiếng chim ríu rít, khác hẳn với cái ồn ào của cuộc sống thường ngày.

Cũng giống như thú “phượt” của các bạn trẻ, trekking là một dạng du lịch bụi, du lịch đi bộ khám phá. Tuy nhiên, những cung đường trekking có phần hoang dã và nguy hiểm hơn, đòi hỏi người tham gia phải có thể lực tốt, nắm rõ địa hình ở nơi mình sẽ đến.

Điểm thú vị của chuyến trekking Giếng Trời một phần nằm ở chỗ, tuyến đường này chưa được khai thác du lịch. Vì vậy, cần phải có người nắm rõ đường đi dẫn đường để đảm bảo an toàn. Khi tham gia chuyến đi này, bạn nên đi giày vải có gai để dễ dàng vượt đường trơn dốc và nên mặc áo dài tay, quần thun dài ôm sát để tránh vắt.

Thu Hà

;
.
.
.
.
.