Cơ hội để ứng dụng, đổi mới, chuyển giao công nghệ

.

Sự kiện “Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2017” là cơ hội để các đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước trao đổi về cơ chế chính sách, nắm bắt nhu cầu đặt hàng nghiên cứu, ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ.

Một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào kinh doanh.
Một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào kinh doanh.

Sự kiện sẽ được tổ chức tại Cung Thể thao Tiên Sơn và khách sạn Minh Toàn Galaxy (Đà Nẵng) từ ngày 22 đến 24-11 với chủ đề “Đổi mới công nghệ - Nâng tầm cuộc sống”, do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo thực hiện. Dự kiến hơn 500 công nghệ, thiết bị, chương trình công nghệ mới được trình diễn ở 12 lĩnh vực.

Sự kiện là nơi kết nối ứng dụng công nghệ mới, công nghệ tiên tiến để áp dụng vào sản xuất, đời sống của nhân dân; đồng thời tăng cường giao lưu, hợp tác về KH&CN giữa các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với các nước. Bên cạnh đó, đây còn là nơi giao lưu, giới thiệu trình diễn công nghệ, sản phẩm đặc trưng của vùng và một số công nghệ mới, tiên tiến trên thế giới. Thông qua sự kiện sẽ động viên, khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ, phát động trào lưu đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp, tạo sức cạnh tranh, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh thị trường của các doanh nghiệp các tỉnh, thành phố Nam Trung Bộ, Tây Nguyên nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Theo đó, sẽ có các hoạt động: lễ khai mạc; trình diễn công nghệ và thiết bị công nghệ; hoạt động tư vấn công nghệ, cải tiến quy trình kỹ thuật; diễn đàn kết nối công nghệ xanh - nông nghiệp sạch; hội thảo công nghệ bức xạ tiên tiến; hội thảo quốc tế xúc tiến hợp tác, đầu tư và chuyển giao công nghệ năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và xử lý môi trường; hội thảo vùng các trung tâm ứng dụng; hội nghị về hoạt động trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN; đào tạo, tập huấn cho các trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN; lễ bế mạc trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ năm 2017, tuyên dương doanh nghiệp đổi mới công nghệ.

Đến nay, công tác điều tra, khảo sát đã được thực hiện tại 600 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; qua đó đánh giá năng lực công nghệ cũng như xác định nguồn cung - cầu công nghệ của các bên. Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, đây là sự kiện không chỉ của Bộ, của Đà Nẵng mà còn cả khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Sự kiện được chuẩn bị công phu và sẽ tác động mạnh mẽ đến các doanh nghiệp trong khu vực. Vì vậy, công tác truyền thông phải được chú trọng và đầu tư bài bản cả trước, trong và sau sự kiện để lan tỏa và đẩy mạnh tinh thần đổi mới công nghệ, chuyển giao công nghệ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, kiêm Trưởng ban tổ chức địa phương Hồ Kỳ Minh cho biết, đây là sự kiện KH&CN lớn của quốc gia, có thể nói là lớn nhất trong ngành KH&CN năm 2017. UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch phân công nhiệm vụ các sở, ban, ngành nhằm phối hợp thực hiện chặt chẽ và hiệu quả.

Trong cuộc họp Ban tổ chức địa phương ngày 9-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chỉ đạo Sở KH&CN phải vào cuộc quyết liệt, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tổ chức sự kiện hiệu quả nhất nhằm tạo tiếng vang cho Đà Nẵng, tạo đà để có thể tự tin tổ chức những sự kiện lớn hơn.

Hoạt động trình diễn công nghệ tại sự kiện “Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2017” sẽ có hơn 100 gian hàng tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm, bao gồm khu trình diễn giải pháp công nghệ sáng tạo nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; khu trình diễn các giải pháp ứng dụng công nghệ năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và xử lý môi trường; khu trình diễn, giới thiệu cơ khí hóa, tự động hóa; khu trình diễn, giới thiệu công nghệ thông tin, cơ điện tử, du lịch và các lĩnh vực liên ngành; khu dành cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trao đổi, đàm phán, chuyển giao công nghệ.

Bài và ảnh: TRẦN HIẾU

;
.
.
.
.
.