Nguồn phóng xạ vô chủ và phế liệu nhập khẩu: Cần chiến lược kiểm soát, xử lý sự cố

.

Tại hội thảo “Kiểm soát nguồn phóng xạ vô chủ và phế liệu nhập khẩu”, do Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Đà Nẵng phối hợp với Cục An toàn bức xạ hạt nhân tổ chức ngày 24-10, các đại biểu đều nhấn mạnh việc quản lý, bảo đảm an toàn bức xạ hạt nhân cho các nguồn phóng xạ nằm ngoài kiểm soát trước hết là trách nhiệm của các cơ quan quản lý cũng như đơn vị sở hữu nguồn phóng xạ.

Theo đó, các đại biểu cho rằng, các Bộ, ban, ngành ở cả Trung ương và địa phương cần vào cuộc. Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương, cần có chiến lược cụ thể, chi tiết trong phát hiện, xử lý sự cố do việc mất an ninh nguồn phóng xạ; cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức liên quan đến an ninh phóng xạ. Bên cạnh đó, cần có sự hỗ trợ về chính sách, cơ chế và nguồn lực tài chính của Nhà nước trong việc nâng cao hiệu quả của các hoạt động phát hiện, kiểm soát và xử lý sự cố liên quan đến nguồn phóng xạ.

Các địa phương cũng cần rà soát lại toàn bộ hoạt động của các cơ sở nhiễm phóng xạ; xây dựng hệ cơ sở dữ liệu về tình trạng hoạt động nguồn phóng xạ; thực hiện báo cáo định kỳ hằng năm cũng như việc báo cáo nhanh khi có dấu hiệu mất an toàn an ninh nguồn phóng xạ để phối hợp xử lý kịp thời.

THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.