Chủ thuê bao di động 11 số phải đến ngân hàng chuyển đổi

.

Lãnh đạo ngân hàng cho biết họ không được tự ý thay đổi số điện thoại khách hàng nên người dùng phải đích thân đến nhà băng để cập nhật.

Trước thông tin chuyển đổi mã mạng của Bộ Thông tin & Truyền thông, việc chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số sẽ được thực hiện từ 0h ngày 15-9 tới, không ít người dùng tỏ ra lo lắng.

Chị Thu Mai, Bình Tân, TP HCM cho biết, chị đang dùng thuê bao 11 số của mạng Viettel để đăng ký SMS Banking, nhận mã OTP của ngân hàng. "Nếu đổi 11 số sang 10 số thì tôi có gặp rắc rối gì không", chị Mai băn khoăn.

Sau 30-6-2019, việc chuyển đổi sim 11 số về 10 số sẽ hoàn tất. Đồ họa: Tiến Thành.
Sau 30-6-2019, việc chuyển đổi sim 11 số về 10 số sẽ hoàn tất. Đồ họa: Tiến Thành.

Anh Thành Nam, quận 6 cũng cho rằng, anh đang dùng thuê bao 11 số đăng ký cho mấy tài khoản ngân hàng khác nhau. "Giờ đổi số không lẽ tôi phải đến các nhà băng để cập nhật lại hết số mới, sẽ rất mất công. Đó là chưa kể sẽ diễn ra tình trạng quá tải tại các ngân hàng", anh nói.

Trao đổi vấn đề này, lãnh đạo Ngân hàng Phương Đông - OCB cho biết, về nguyên tắc, ngân hàng không được tự ý thay đổi thông tin khách hàng. Do đó, nhà băng không thể tự động chuyển đổi thuê bao 11 số của khách thành 10 số mà phải có sự yêu cầu của họ.

Theo đó, vị này cho biết OCB đang dự tính đưa ra hai phương án. Thứ nhất là nhân viên ngân hàng sẽ chủ động liên hệ đến từng thuê bao 11 số để mời đến nhà băng cập nhật lại thành 10 số. Thứ hai là, khách hàng chủ động đến để yêu cầu cập nhật lại số điện thoại mới.

"Việc này chắc chắn sẽ làm mất thời gian cho cả ngân hàng và khách hàng. Tuy nhiên, đây là chính sách, chủ trương chung nên phải làm", ông chia sẻ.

Tương tự, đại diện Ngân hàng Á Châu - ACB cho biết nhà băng có nắm thông tin về việc chuyển đổi đầu số thuê bao 11 số này. Tuy nhiên, do chưa có quyết định chính thức về việc chuyển đổi nên ACB chưa đưa ra phương án cụ thể để xử lý được.

"Chúng tôi chờ hướng dẫn thêm, sau đó sẽ thống nhất cách giải quyết với khách hàng sao cho đơn giản và đỡ mất thời gian nhất", ông nói và cũng cho biết dù là cách nào thì về nguyên tắc khách phải đích thân đến ngân hàng để cập nhật lại số mới.

 

Các ngân hàng khác như Vietcombank, Sacombank... cho biết cũng đang xem xét các phương án hợp lý nhất cho vấn đề đổi số này.

Theo Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số và 700 thuê bao VSAT chịu sự tác động của kế hoạch này. Doanh nghiệp viễn thông cũng chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết việc chuyển đổi mã mạng là cần thiết và đem lại lợi ích lâu dài.

Kế hoạch chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số sẽ bắt đầu từ 0h ngày 15-9-2018 với ba giai đoạn và hoàn tất sau ngày 30/6/2019. Theo đó, các thuê bao 11 số của Viettel được chuyển từ 016x sang 03x; Vinaphone chuyển từ 012x sang 08x và MobiFone chuyển từ 012x sang 07x.

Cơ quan quản lý cũng kỳ vọng quy hoạch mới này có thể ổn định tới 2050 - thời gian được coi là tương đối dài. Tuy nhiên, theo đại diện Cục Viễn thông, hiện khoa học công nghệ rất phát triển nên những nhu cầu trước mắt chưa thể lường trước được. Tại một số quốc gia trên thế giới, cứ 10 -15 năm là có thể phải điều chỉnh một lần.

Theo VnExpress

;
.
.
.
.
.
.