Trung Quốc dự định bắt tiểu hành tinh kéo xuống Trái Đất

.

Các nhà khoa học nêu ý tưởng chế tạo tàu vũ trụ với tấm chắn nhiệt và một chiếc túi khổng lồ để đưa tiểu hành tinh về nghiên cứu.

Các nhà vật lý thiên văn đưa ra kế hoạch mới trong cuộc thi dành cho công nghệ tương lai tổ chức tại Thâm Quyến, Trung Quốc, Tech Times hôm 26/7 đưa tin. Theo đó, tàu vũ trụ được trang bị túi đựng lớn sẽ mang về một tiểu hành tinh nhỏ và hạ cánh an toàn ở nơi không có người sinh sống.

"Khác với các nhiệm vụ lấy mẫu đất đá mang về, chúng tôi nhắm đến việc đưa xuống cả một tiểu hành tinh nặng vài trăm tấn. Điều này có thể biến tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm cho Trái Đất thành nguồn tài nguyên hữu ích", Li Mingtao, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Vũ trụ Quốc gia thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, cho biết.

Ý tưởng này có thể mang lại những bước phát triển mới trong công cuộc khám phá vũ trụ, theo Huang Wei, kỹ sư tại Viện Công nghệ Không gian thuộc Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không vũ trụ Trung Quốc.

Dự án sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Đầu tiên, các nhà khoa học cần tìm một tiểu hành tinh phù hợp. Đa số tiểu hành tinh nhỏ rất khó phát hiện trừ khi đến sát Trái Đất.

Để giải quyết vấn đề này, Li đang hợp tác với các kỹ sư của Phòng thí nghiệm Công nghệ Không gian Qian Xuesen phát triển hệ thống vệ tinh với mục đích tìm và phân tích những vật thể gần Trái Đất đường kính khoảng 10 m. Họ cũng phải thiết kế tấm chắn nhiệt có thể giảm tốc độ của tiểu hành tinh từ hơn 44.500 km/h xuống 500 km/h.

Li cùng các đồng nghiệp đang chú ý một tiểu hành tinh nhỏ cách Trái Đất khoảng 100 triệu km, đường kính hơn 6 m và có thể nặng vài trăm tấn. Trước khi bắt đầu kế hoạch, họ cần xác định thành phần cấu tạo của nó. Các tiểu hành tinh có thể chứa lượng khoáng chất phong phú như vàng, bạch kim, đồng, sắt và niken. Nhóm chuyên gia hy vọng triển khai kế hoạch năm 2029 và đưa một tiểu hành tinh nhỏ xuống Trái Đất không muộn hơn năm 2034.

Theo VnExpress

;
.
.
.
.
.
.