Đẩy mạnh kiểm soát chất lượng hàng hóa

.

Trong năm 2018, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức nhiều đoàn thanh, kiểm tra về đo lường, chất lượng hàng hóa tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Hoạt động này đã góp phần hạn chế được tình trạng hàng hóa kém chất lượng trôi nổi trên thị trường, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Đoàn Thanh tra Sở KH&CN kiểm tra tại doanh nghiệp.                                                                                                Ảnh: T.T
Đoàn Thanh tra Sở KH&CN kiểm tra tại doanh nghiệp. Ảnh: T.T

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở KH&CN đã tiến hành 9 cuộc thanh tra tại 63 cơ sở, trong đó có 1 cuộc thanh tra đột xuất và 8 cuộc thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch. Các nội dung thanh tra tập trung chủ yếu vào hoạt động tiêu chuẩn, chất lượng và nhãn hàng hóa tại một số cơ sở kinh doanh thiết bị điện, điện tử, mũ bảo hiểm, đồ chơi trẻ em, kinh doanh sắt thép, kinh doanh xăng dầu… Một thực tế mà lực lượng thanh tra hay gặp phải, đó là có nhiều trường hợp người dân phản ảnh đến cơ quan chức năng về tình trạng đổ xăng bị thiếu tại một số địa điểm bán xăng nhưng khi thanh, kiểm tra trực tiếp tại các cơ sở lại không hề thấy dấu hiệu gian lận. “Một số người dân thường phản ánh vì sao bình xăng ô-tô của họ có dung tích 70 lít, nhưng khi đổ đến 69 lít vẫn chưa thấy đầy…. Nhưng đa phần là do người dân chưa hiểu rõ việc dung tích của bình chứa xăng là không thể dùng để đo lường được hoặc là do người dân chưa cập nhật giá cả nên khi đổ xăng cứ nghĩ rằng mình bị đổ thiếu so với giá bình thường. Sau khi chúng tôi giải thích cặn kẽ thì người dân không còn thắc mắc nữa”, một thành viên của đoàn thanh tra chia sẻ. Nhìn chung từ đầu năm 2018 đến nay, Thanh tra Sở KH&CN đã tập trung thanh, kiểm tra chủ yếu vào các lĩnh vực được xã hội quan tâm như: đo lường và chất lượng xăng dầu, hàng đóng gói sẵn, mũ bảo hiểm, đồ chơi trẻ em, an toàn bức xạ hạt nhân. Số cơ sở được thanh, kiểm tra tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quá trình thanh, kiểm tra, đơn vị kết hợp tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; an toàn bức xạ hạt nhân.

Ông Nguyễn Viết Nguyên, Chánh Thanh tra Sở KH&CN cho biết, thời gian qua, đơn vị đã thực hiện tốt vai trò đầu mối và phối hợp với các đơn vị khác trong việc tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa trên thị trường. Qua nhiều đợt thanh tra, hầu như các cơ sở đã chấp hành tốt quy định của Nhà nước. Riêng đối với các trường hợp sai phạm thì sẽ có biện pháp xử lý phù hợp. Trong những tháng cuối năm nay, lực lượng thanh tra Sở KH&CN sẽ tăng cường công tác thanh tra chuyên đề về việc chấp hành quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu; sử dụng mã số mã vạch do Thanh tra Bộ KH&CN chỉ đạo.

THANH THẢO

;
.
.
.
.
.
.