"Robot ít thông minh" của Nhật Bản sẽ giúp trẻ học

.

Tanaka Fumihide, giáo sư khoa Kỹ thuật tại Đại học Tsukuba, Nhật Bản nghiên cứu ứng dụng robot vào giáo dục. Ý tưởng của ông là tạo nên một “Robot ít thông minh” và robot “khù khờ” đó có thể tăng thêm phản ứng trí tuệ cho trẻ em.

Robot Nao của Công ty Softbanks  Robotics, cao 63,5cm, được lập trình để làm việc như một công cụ giáo dục, tăng khả năng học hỏi của trẻ mầm non.
Robot Nao của Công ty Softbanks Robotics, cao 63,5cm, được lập trình để làm việc như một công cụ giáo dục, tăng khả năng học hỏi của trẻ mầm non.

Đây là một quan điểm mới trong mối quan hệ giữa robot và con người. Các robot giáo dục của giáo sư Tanaka Fumihide không thực hiện vai trò của một giáo viên toàn diện; thay vào đó, chúng được xây dựng để giúp các bạn trẻ học từ vựng tiếng Anh và phục vụ như là những giáo viên  “thường mắc lỗi” trong lớp, và những sai sót này thì một học sinh “thông minh” có thể sửa chữa.

Giáo sư Tsukuba cho biết: “Cá nhân tôi không thích ý tưởng về robot gia sư. Điều này hoàn toàn ngược lại với một robot gia sư, nó giống như một người bạn của trẻ hơn; hoặc giống một người thân, em trai hay em gái trong gia đình. Một ưu điểm của robot giáo dục là chúng không có thời khóa biểu. Trẻ em có thể chơi với robot bất cứ lúc nào, vào nửa đêm hoặc bất cứ khi nào bé muốn chơi với robot”.

Nao, tên một robot của Công ty Softbanks Robotics, được lập trình để có thể làm việc như một công cụ giáo dục và tăng khả năng học hỏi tự phát của trẻ mầm non. Robot Nao có chiều cao 65,5cm, được tạo thành từ sự kết hợp độc đáo của các cảm biến, động cơ và phần mềm được điều khiển bởi một hệ điều hành chuyên dụng. Sự kết hợp các công nghệ này cho Nao khả năng phát hiện môi trường xung quanh, sau đó Nao có thể giải thích những gì nó đã phát hiện và kích hoạt các câu trả lời được lập trình.

Khi các nhà nghiên cứu đưa robot vào một lớp học trẻ mẫu giáo, họ thấy Nao trả lời tất cả các câu hỏi một cách chính xác, các em tương tác ít “lệ thuộc” hơn với người bạn mới của họ khi nó được lập trình để phạm một vài sai lầm.

Bilge Mutlu và Joseph Michaelis, hai nhà nghiên cứu sáng tạo Robot Minnie.
Bilge Mutlu và Joseph Michaelis, hai nhà nghiên cứu sáng tạo Robot Minnie.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại đại học Wisconsin-Madison chế tạo một robot tên Minnie, làm bạn đọc cho trẻ em trung học. Michaelis và giáo sư khoa học máy tính Bilge Mutlu đã xuất bản tác phẩm của họ, robot Minnie vào ngày 22-8-2018 trên tạp chí Science Robotics.

Robot Minnie chỉ cao 33cm, có thể trả lời và nêu lên những lời bình luận sâu sắc cho từng đứa trẻ khi đọc sách. “Sự tương tác với robot và những nhận xét mà Minnie đưa ra về những cuốn sách thể hiện một số hiểu biết về những gì đang xảy ra trong một câu chuyện nhưng không được trình bày một cách có máy móc”, Michaelis nói. Ví dụ, khi một đứa trẻ đọc một cảnh đáng sợ, robot Minnie có thể bình luận “Ồ, wow, tôi thực sự sợ hãi”, như thể nó có một cá tính thực sự.

Các nhà nghiên cứu Joseph Michaelis và Bilge Mutlu tin rằng các robot đồng hành như Minnie sẽ sớm là một thành viên trong gia đình, và họ tự hỏi liệu những robot đó có thể phục vụ như những người bạn đồng hành học tập cho trẻ em hay không.

Học sinh đang học với Minnie.
Học sinh đang học với Minnie.

Và những đứa trẻ đọc sách với robot Minnie nói rằng chúng cảm thấy hiểu và nhớ nhiều hơn về những cuốn sách được chia sẻ. Robot Minnie cũng giao tiếp bằng mắt với đứa trẻ, chuyển đổi ánh mắt của mình khi nói (thể hiện sự chú ý đúng lúc) và di chuyển tinh tế trong những khoảnh khắc nhàn rỗi để xuất hiện sống động hơn. “Chúng tôi muốn các em cảm thấy mình đang làm việc cùng với một người ngang hàng chứ không phải được dạy bởi một gia sư hay giáo viên, và vì vậy chúng tôi thiết kế phần mềm có tính tương tác”, Michaelis nói.

Michaelis nói anh ta “rất lạc quan” về vai trò mà robot có thể “có mặt” trong lĩnh vực giáo dục. “Nếu chúng tôi làm đúng”, ông nói, “robot giáo dục có thể có sức mạnh về bộ nhớ, sự tương tác, mẫn cảm nhạy bén…”. Tuy nhiên, hầu hết mọi người trong lĩnh vực robot giáo dục, bao gồm giáo sư Fumihide Tanaka, không muốn robot thay thế giáo viên hay gia sư, mà là về lâu dài, chỉ là một cách hỗ trợ giáo viên và bổ sung chương trình giảng dạy”, Michaelis nói. “Sự hỗ trợ này có thể đặc biệt quan trọng đối với sự học hỏi của các em”.

H.Đ (Theo CNN)

;
.
.
.
.
.
.