Đăng ký thi sát hạch chứng chỉ hành nghề đấu thầu qua mạng

.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, kể từ kỳ thi thứ 17 (tháng 9-2018), việc đăng ký dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu sẽ thực hiện hoàn toàn trên mạng Internet. 

Giao diện website đăng ký dự thi qua mạng giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho người dự thi.
Giao diện website đăng ký dự thi qua mạng giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho người dự thi.

Đây là bước đổi mới và cải cách hành chính, giúp cho hoạt động đấu thầu đạt hiệu quả. Mặt khác, theo khoản 7 Điều 35 Thông tư số 03/2016/TT-BKHĐT ngày 5-5-2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu, cá nhân tham gia trực tiếp vào việc lập, thẩm định hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất; thẩm định kết quả mời quan tâm, kết quả mời sơ tuyển, kết quả lựa chọn nhà thầu thuộc tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp, doanh nghiệp, đơn vị tư vấn đấu thầu, ban quản lý dự án chuyên nghiệp, đơn vị mua sắm tập trung phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu.

Thay vì chuẩn bị hồ sơ đăng ký dự thi trên bản giấy và phải gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì các thí sinh chỉ mất khoảng 10 phút là có thể hoàn thành các thao tác đăng ký dự thi trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (http://muasamcong.mpi.gov.vn) tại mục “Chứng chỉ hành nghề” đấu thầu.

Theo đó, mỗi cá nhân khi đăng ký dự thi trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia sẽ được cấp một tài khoản duy nhất (không được cấp lại hoặc mở tài khoản khác). Thí sinh sẽ dùng tài khoản này để đăng ký dự thi lần đầu và các lần tiếp theo (thi lại) nếu có kết quả thi của một trong hai môn hoặc cả 2 môn (trắc nghiệm và viết) là không đạt tại các kỳ thi trước đó. Bên cạnh đó, thí sinh có thể theo dõi tất cả thông tin liên quan đến kỳ thi như: thông báo chung, thông báo nộp chi phí dự thi, thông tin các kỳ thi mà thí sinh tham gia, kết quả thi..., cũng như có thể đính chính thông tin cá nhân, thay đổi địa điểm thi và thời gian dự thi ngay trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia từ tài khoản của mình.

Để giúp người dùng tự thực hiện các bước đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia một cách đơn giản, thuận tiện nhất, khi truy cập vào mục “Chứng chỉ hành nghề” (http://cchn.mpi.gov.vn/) tại mục “Thông báo chung”, người dùng có thể tải về bản hướng dẫn sử dụng chi tiết có hình ảnh màn hình minh họa các bước đăng ký dự thi. Bên cạnh đó, Cục Quản lý đấu thầu đã bố trí các số điện thoại tổng đài (19006126) hoặc số cố định 0243.795.7304 để hướng dẫn hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi một cách tốt nhất, hoặc nếu các thí sinh vẫn không tự đăng ký được thì nhân viên sẽ hỗ trợ qua phần mềm Team Viewer để truy cập trực tiếp vào máy tính của thí sinh và thực hiện các bước đăng ký.

Cũng liên quan đến hoạt động đấu thầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng tổ chức tập huấn về công tác đấu thầu qua mạng. Theo nguồn số liệu thống kê trên hệ thống đấu thầu mạng quốc gia, tính từ 1-1-2018 đến 17-9-2018, cả nước đã có 11.200 gói thầu áp dụng đấu thầu điện tử, đạt tỷ lệ 16,5%. Trong đó, đáng chú ý, Đà Nẵng tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu cả nước về việc áp dụng đấu thầu qua mạng, đạt tỷ lệ 33% (260 gói); 2 vị trí tiếp theo lần lượt là là Sơn La 22% (170 gói), Hòa Bình 19% (90 gói).

Đà Nẵng là địa phương tiêu biểu triển khai đấu thầu qua mạng theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, trung bình mỗi gói thầu có hơn 3 nhà thầu tham gia và đạt tỷ lệ tiết kiệm từ 7-9% trên mỗi gói thầu. Hiện nay, dung lượng lưu trữ hồ sơ mời thầu đã được nâng lên đến 300MB, đồng thời hệ thống đấu thầu điện tử đã cho phép đấu thầu các gói thầu theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Đây là cơ sở để rút ngắn lộ trình triển khai đấu thầu qua mạng trên quy mô cả nước, tiến tới tạo dựng một môi trường đấu thầu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.
.