Trung Quốc tuyên bố tạo ra được những đứa trẻ chỉnh sửa gen đầu tiên

.

Các nhà khoa học Trung Quốc hôm 25-11 tuyên bố đã tạo ra được những đứa trẻ đầu tiên có chỉnh sửa gen.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng CRISPR - một họ các trình tự ADN trong vi khuẩn, để biến đổi gen phôi thai tạo ra một cặp bé gái sinh đôi khỏe mạnh. Đây là cặp sinh đôi đầu tiên được sinh ra có chỉnh sửa gen.

(Ảnh: Cambridge University Press)
(Ảnh: Cambridge University Press)

Những nghiên cứu đầu tiên về trường hợp này được Tạp chí công nghệ MIT và có sự kết nối với các tài liệu y học của Cơ quan đăng ký thử nghiệm lâm sàng Trung Quốc do ông Hạ Kiến Khuê (Jiankui Hee), một nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Khoa học và Công nghệ Phương Nam, Trung Quốc đứng đầu, công bố.

Các tài liệu cho thấy, nhóm nghiên cứu đang chạy thử nghiệm thay đổi gen CCR5, một loại virus gây suy giảm miễn dịch ở người như HIV, đồng thời là tác nhân gây bệnh AIDS. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng loại phân tử CRISPR/Cas9 – một công nghệ mới có thể “cắt và dán” một cách chính xác, cho phép loại bỏ các phần ADN và thay thế chúng theo ý muốn. Bằng cách sử dụng CRISPR để biến đổi gen CCR5, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ giúp những đứa trẻ miễn dịch với HIV trong suốt cuộc đời của chúng.

Trước đó, các nhà nghiên cứu cũng đăng tải một video trên Youtube trình bày chi tiết bước đột phá trong việc chỉnh sửa gen cho 2 em bé gái sinh đôi và cho biết “2 em bé này khỏe mạnh như bất kỳ đứa trẻ nào khác” và việc chỉnh sửa gen là an toàn.

Hãng tin AP dẫn lời nhóm nghiên cứu cho biết, họ đã tiến hành thay đổi gen trên phôi thai của 7 cặp vợ chồng và chỉ có một cặp thành công.

Tuy nhiên, công bố này được gặp phải những hoài nghi vì nghiên cứu vẫn chưa được xác minh độc lập và chưa được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế chuyên ngành.

Đây không phải lần đầu tiên, các nhà khoa học tiến hành các thử nghiệm về chỉnh sửa bộ gen người. Vào năm 2015, các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã báo cáo về việc họ chỉnh sửa gen phôi thai thành công. Năm 2016, các nhà khoa học Anh cũng sử dụng CRISPR để chỉnh sửa gen phôi người hiến tặng với mục đích hiểu rõ hơn về quá trình phát triển của gen biến đổi. Tháng 10 năm nay, Nhật Bản cũng đã có những thí nghiệm tương tự.

Việc chỉnh sửa gen và biến đổi chúng từ lâu đã dấy lên những lo ngại về đạo đức. Một số quốc gia đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn việc sử dụng công nghệ đối với phôi thai.

Theo VOV

;
;
.
.
.
.
.
.