Facebook sử dụng các ứng dụng để theo dõi người dùng có lời đe dọa

.

Theo CNBC, Facebook đã lập một danh sách các cá nhân mà đội ngũ an ninh của họ phải "cảnh giác" vì đó bao gồm những người dùng cũng như nhiều nhân viên cũ đã đưa ra những tuyên bố đe dọa chống lại công ty trên mạng xã hội.

Theo CNBC, Facebook đã lập một danh sách các cá nhân mà đội ngũ an ninh của họ phải
Theo CNBC, Facebook đã lập một danh sách các cá nhân mà đội ngũ an ninh của họ phải "cảnh giác" vì đó bao gồm những người dùng cũng như nhiều nhân viên cũ đã đưa ra những tuyên bố đe dọa chống lại công ty trên mạng xã hội.

Nhóm an ninh thông tin của công ty có khả năng theo dõi nơi ở của những cá nhân này bằng cách sử dụng dữ liệu vị trí họ cung cấp thông qua các ứng dụng và trang web của Facebook.

Hơn một chục cựu nhân viên an ninh của Facebook đã mô tả chiến thuật này của công ty cho CNBC.

Đầu năm 2018, một người dùng Facebook đã công khai đe dọa trên mạng xã hội nhằm vào một trong những văn phòng của công ty ở châu Âu.

Facebook đã nắm được mối đe dọa này, lấy dữ liệu của người dùng và xác định người dùng trên ở cùng quốc gia với văn phòng mà anh ta nhắm đến. Công ty đã thông báo cho các cơ quan chức năng về mối đe dọa và chỉ đạo các nhân viên an ninh của mình cảnh giác với người dùng này.

Vụ việc trên là ví dụ cho các bước mà Facebook thực hiện để đảm bảo an ninh cho các văn phòng, giám đốc điều hành và nhân viên của mình.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện có 2,7 tỷ người dùng trên các dịch vụ của mình. Điều đó có nghĩa là nếu chỉ 0,01% người dùng tạo ra mối đe dọa, Facebook sẽ cần phải xử lý 270.000 rủi ro an ninh tiềm ẩn.

Một trong những công cụ mà Facebook sử dụng để theo dõi các mối đe dọa là danh sách "cảnh giác" hoặc "BOLO," được cập nhật khoảng một lần một tuần.

Danh sách này được tạo ra vào năm 2008, một nhân viên đầu tiên trong nhóm ban ninh của Facebook nói với CNBC. Theo bốn cựu nhân viên an ninh của Facebook đã rời công ty từ năm 2016, cho biết danh sách này hiện có tên của hàng trăm người.

Facebook thông báo cho bộ phận an ninh của mình về một người mới được thêm vào danh sách BOLO, với các báo cáo bao gồm thông tin về nhân thân như tên, ảnh, vị trí chung và mô tả ngắn về lý do cá nhân bị đưa vào danh sách.

Theo một cựu nhân viên an ninh của Facebook, nhiều người bị cho vào danh sách BOLO chi vì các câu phát ngôn như "F--- you, Mark," "F--- Facebook" hay "I'm gonna go kick your a--."

Một cựu nhân viên an ninh khác cho biết không có tiêu chuẩn nào được truyền đạt rõ ràng để xác định loại hành động nào có thể đưa ai đó vào danh sách, và các quyết định thường được đưa ra trong từng trường hợp cụ thể.

Một người phát ngôn của Facebook nói rằng mọi người chỉ được thêm vào danh sách sau khi "xem xét nghiêm ngặt để xác định tính hợp lệ của mối đe dọa."

Hầu hết các cá nhân trong danh sách không biết họ đang ở trong đó. Điều này đôi khi dẫn đến tình huống căng thẳng.

Cách đây vài năm, một người dùng Facebook phát hiện ra anh ta có tên trong danh sách BOLO khi đến khu học xá Menlo Park của Facebook để ăn trưa với một người bạn làm việc ở đó.

Người dùng này đã đăng ký với bộ phận an ninh với tư cách khách đến. Tên anh ta bật lên ngay lập tức trong danh sách BOLO, cảnh báo an ninh phát ra. Lý do, anh này xuất hiện trong danh sách BOLO là do những tin nhắn anh ta đã gửi cho Zuckerberg trước đó.

Ngay sau đó, nhiều nhân viên bảo vệ xuất hiện ở khu vực lối vào khu học xá.

Cuối cùng, người bạn của người dùng trên và cũng là một nhân viên của Facebook tỏ ra tức giận và yêu cầu bạn của mình phải được xóa khỏi danh sách BOLO. Sau khi, nhân viên Facebook này gặp gỡ nhóm điều tra và tình báo bảo mật toàn cầu của Facebook, người bạn mới được xóa khỏi danh sách. Và đây là một trường hợp hiếm gặp.

"Không ai sẽ vào BOLO mà không có lý do đáng tin cậy," phát ngôn viên của Facebook cho biết liên quan đến vụ việc này.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.