Phát hiện "hành tinh cấm" ngoài Hệ Mặt trời

Hình vẽ mô tả
Hình vẽ mô tả "hành tinh cấm". Ảnh: Đại học Warwick

Theo CNN, hành tinh này có tên kỹ thuật là NGTS-4b. Nó to gấp ba lần Trái Đất và nhỏ hơn Sao Hải Vương 20%. Nó nóng hơn Sao Thủy khi có nhiệt độ tới 1.000 độ C. Hành tinh này cũng có bầu khí quyển riêng.

Một nhóm nhà thiên văn quốc tế đã sử dụng cơ sở quan sát mang tên Khảo sát Quá cảnh Thế hệ tiếp theo (NGTS) để phát hiện ra hành tinh nhỏ bí ẩn trên.

Khối lượng của nó gấp 20 lần Trái Đất và cứ 1,3 ngày thì nó quay được một vòng quanh quỹ đạo ngôi sao của mình.

Nghiên cứu chi tiết về “hành tinh cấm” này được xuất bản ngày 27-5 trên tạp chí Thông báo hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia.

Thông báo về hành tinh trên xuất hiện sau khi các nhà thiên văn học phát hiện ra các hành tinh ngoài Hệ Mặt trời to bằng 18 lần Trái Đất hồi tuần trước.

NGTS-4b là hành tinh đầu tiên ngoài Hệ Mặt trời được tìm thấy trên Sa mạc Sao Hải vương. Đây không phải là khu vực hoang mạc trên Sao Hải Vương. Đó là một khu vực gần các ngôi sao – nơi không thể tìm thấy các hành tinh có kích thước như Sao Hải Vương.

Tại đây, các ngôi sao phóng phóng xạ vào các hành tinh nên các hành tinh không thể duy trì bầu khí quyển thể khí. Chúng bốc hơi và chỉ còn lõi đá. Tuy nhiên, NGTS-4b lại có khí quyển thể khí.

Các nhà thiên văn cho rằng hành tinh này đã di chuyển vào khu vực Sa mạc Sao Hải Vương trong vòng một triệu năm qua hoặc hành tinh này từng có thời to hơn bây giờ và bầu khí quyển đang trong quá trình bốc hơi.

Ông Richard West, tác giả nghiên cứu và là thành viên nghiên cứu chính tại khoa vật lý, Đại học Warwick nói: “Hành tinh này hẳn phải rất cứng. Nó ở ngay trong khu vực chúng ta cho là những hành tinh to như Sao Hải Vương không thể tồn tại được. Việc chúng ta tìm ra một hành tinh quá cảnh qua một ngôi sao mờ đi chỉ còn 0,2% là một điều thực sự đáng lưu ý. Chưa ai từng dùng kính viễn vọng trên mặt đất để làm điều này trước đây”.

Ông West nói: “Chúng tôi giờ đang rà soát dữ liệu để xem liệu có thể nhìn thấy hành tinh nào nữa trên Sa mạc Sao Hải Vương hay không”.

Theo Báo Tin tức