Cần nâng cao chất lượng phủ sóng mạng wifi

.

Sau hơn 5 năm hoạt động, hệ thống wifi công cộng của Đà Nẵng đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong cải cách hành chính và phục vụ khách du lịch nhưng vẫn còn những hạn chế cần khắc phục, đặc biệt là chất lượng phủ sóng và sự phân bố các điểm phát sóng.   

Khí hậu khắc nghiệt miền Trung ảnh hưởng không nhỏ đến các thiết bị phát sóng lắp đặt ngoài trời.  Trong ảnh: Thiết bị phát wifi lắp đặt tại quận Hải Châu.
Khí hậu khắc nghiệt miền Trung ảnh hưởng không nhỏ đến các thiết bị phát sóng lắp đặt ngoài trời. Trong ảnh: Thiết bị phát wifi lắp đặt tại quận Hải Châu.

Đà Nẵng là một trong những thành phố tiên phong của cả nước trong việc cung cấp wifi công cộng miễn phí. Cuối năm 2012, Đà Nẵng bắt đầu triển khai xây dựng hệ thống wifi công cộng với tổng mức đầu tư gần 2 triệu USD. Sau hơn 1 năm thử nghiệm, tháng 7-2014, hệ thống này chính thức đi vào hoạt động. Một trong những mục đích chính của Đà Nẵng khi triển khai dịch vụ này là tạo nền tảng cho chính quyền điện tử. Với wifi công cộng miễn phí, người dân có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin của các dịch vụ hành chính công.

Theo số liệu từ Sở Thông tin và Truyền thông, hệ thống wifi Đà Nẵng có băng thông rộng, chất lượng cao với 429 điểm truy cập lắp đặt tại các tuyến đường trong nội thành, các khu vực công cộng,… Mỗi ngày có khoảng 12.000-15.000 người truy cập, băng thông kết nối lên đến 200-300Mbps.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người dân trên địa bàn thành phố phản ánh wifi công cộng chỉ có thể truy cập được ở một số khu vực, còn những nơi khác thì lại khá... chập chờn.

Anh Trương Công Tình, hướng dẫn viên du lịch tại Đà Nẵng cho biết, đường Bạch Đằng vốn có nhiều khách du lịch, song ở đây, mạng wifi Đà Nẵng khó truy cập. “Nhiều lúc vẫn tìm thấy tên wifi Đà Nẵng khi tìm kiếm kết nối, nhưng đăng nhập thì lại báo lỗi”, anh Tình nói.

Chị Nguyễn Lan Vi (trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cho biết: “Ở một số khu vực như Nhà hát Trưng Vương, đường Tiểu La (quận Hải Châu) hay phía tây cầu Rồng, mình vẫn truy cập wifi Đà Nẵng để đọc báo, lướt facebook…, còn để tải các hình ảnh, video dung lượng cao thì khó”.

Trên trang mạng xã hội facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng: tiện nghi - xanh - sạch - đẹp” cũng có nhiều ý kiến phản ánh chất lượng wifi công cộng không ổn định, thậm chí... đứng ngay dưới chân trạm phát mà vẫn không bắt được sóng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đinh Viết Châu Quang, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Bưu chính Viễn thông (Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết, một trong những nguyên nhân chính khiến chất lượng wifi không tốt là do thời tiết khí hậu miền Trung tương đối khắc nghiệt, mưa gió thất thường, ảnh hưởng vùng phủ sóng wifi và các thiết bị phát sóng lắp đặt ngoài trời.

Hơn nữa, các nhà cao tầng “mọc” lên nhiều cũng “che chắn” vùng phủ sóng. Thậm chí quá trình cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang các tuyến đường đô thị cũng ảnh hưởng đến kết nối cáp quang hoặc buộc di dời các điểm đặt trạm phát wifi gây gián đoạn, ảnh hưởng đến vùng phủ sóng.

“Bên cạnh đó, hạ tầng wifi cũng đã được sử dụng trong thời gian dài, khiến các thiết bị và hạ tầng truyền dẫn dần hư hỏng, xuống cấp, do đó cần phải nâng cấp và thay thế thường xuyên”, ông Quang nói thêm.

Theo ông Quang, một số điểm phát sóng wifi người dân chưa sử dụng nhiều do đã có những thiết bị phát sóng wifi lân cận (quán cà-phê, nhà hàng, khách sạn,…). Do đó, cần di dời sang các vị trí khác để bảo đảm phục vụ tốt người dân, du khách. Sở Thông tin và truyền thông cũng đã chỉ đạo thu hồi thiết bị wifi tại các tuyến đường ít người sử dụng, không hiệu quả (như đường Hoàng Sa, Trường Sa, Võ Nguyên Giáp, Trần Hưng Đạo…) để chuyển sang lắp đặt tại Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng, Công viên 29-3, phía đông cầu Rồng…

Ngoài ra, còn lắp đặt hệ thống wifi phục vụ các lễ hội sự kiện diễn ra trên địa bàn thành phố như: lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng vào các năm 2016, 2017, 2018, 2019; lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật năm 2017; hội sách Hải Châu vào các năm 2017, 2018, 2019… 

Tháng 4-2019, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp Liên đoàn Lao động thành phố lắp đặt thí điểm 8 điểm phát wifi công cộng phục vụ khu trọ công nhân tại địa chỉ số 12 và 16 đường Phan Văn Định (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu). Thông tin từ Trung tâm Phát triển hạ tầng công nghệ thông tin Đà Nẵng - đơn vị thi công cho biết, 8 điểm phát này có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng cho trên 600 người, giúp các công nhân dễ dàng cập nhật tin tức và chính sách pháp luật trên mạng internet.

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.