3 tuyến cáp quang biển gặp sự cố ảnh hưởng đến Internet Việt Nam

.

Cả ba tuyến cáp quang biển AAG, IA và AAE-1 đều đang gặp sự cố gây ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ truy cập internet của người dùng tại Việt Nam.

Sự cố cáp quang ảnh hưởng tới đường truyền internet tại Việt Nam (Ảnh minh họa: TTXVN)
Sự cố cáp quang ảnh hưởng tới đường truyền internet tại Việt Nam (Ảnh minh họa: TTXVN)

Theo VNPT, tuyến cáp quang biển AAG tiếp tục bị sự cố làm gián đoạn kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Theo đó, từ lúc 07h10 ngày 22-12-2019 đường Internet quốc tế qua cáp biển AAG bị sự cố, mất dung lượng  1.100 Gb trên tổng số 3.785,5 Gb quốc tế qua cáp biển này.

Trước đó vào ngày 8-12-2019 tuyến các quang biển quốc tế Liên Á (Intra Asia - IA) cũng đã gặp sự cố theo hướng kết nối từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Singapore. Nguyên nhân đã được xác định là do lỗi cáp trên 2 nhánh S1 và S2 của tuyến cáp.

Đại diện nhà mạng Viettel cũng cho hay, tuyến cáp biển AAE-1 cũng đang gặp sự cố.

Như vậy, hiện tại 3 tuyến cáp biển đang cùng bị sự cố là AAG, IA và AAE-1 gây ảnh hưởng tới chất lượng đường truyền internet tại Việt Nam.

Các nhà cung cấp dịch vụ mạng tại Việt Nam đang nhanh chóng thực hiện việc sửa chữa đồng thời đảm bảo đường truyền cho khách hàng.

Viettel cho biết đã hoàn thành bổ sung thêm 300Gbps đối với hướng cáp biển APG vào tuần trước và đang tiếp tục phối hợp với các đối tác để tăng cường thêm tài nguyên cho các hướng còn lại nhằm đảm bảo chất lượng kết nối.

Riêng với hướng đất liền, Viettel còn có lợi thế khác là sở hữu đường vu hồi quốc tế quan trọng qua tuyến cáp trục Đông Dương, kết nối 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Với dung lượng hiện tại và các giải pháp kịp thời, khách hàng của nhà mạng này vẫn có thể yên tâm sử dụng dịch vụ, kể cả vào giờ cao điểm. Việc truy cập Internet quốc tế, đặc biệt là google, facebook hay youtube vẫn được đảm bảo.

Lịch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển IA vừa được đối tác quốc tế thông tin tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam.

Theo đó, với nhánh S2, dự kiến thời gian tàu sửa cáp đến vị trí lỗi là vào ngày 20-1-2020 và hoàn thành việc sửa chữa nhánh cáp này vào ngày 29-1-2020.

Nhánh S1 của tuyến cáp IA sẽ được sửa xong vào ngày 3-2-2020, sau khi tàu sửa cáp đến vị trí lỗi cáp vào ngày 25-1-2020.

Hiện tại, các đơn vị cung cấp mạng chưa nhận được thông tin chính thức về thời gian khắc phục hoàn toàn các sự cố trên tuyến cáp AAG và AAE-1.

Ba hệ thống cáp quang biển này từng gặp vấn đề nhiều lần trong năm 2019. Đầu tháng 1, hệ thống IA bị lỗi nguồn ở Singapore.

Tới tháng 2, cáp AAE-1 gặp sự cố ngày 13-2 và tới 6-3 mới sửa xong. Cuối tháng 2, tuyến APG gặp trục trặc trên các nhánh S1.9, S1.8 và S3, sau đó được khôi phục lần lượt vào các ngày 7-3, 11-3 và 17-4.

Cáp APG tiếp tục lỗi cuối tháng 5 và đến đầu tháng 6 khắc phục xong.

Hồi tháng 8 năm nay, AAG gặp sự cố tại phân đoạn S1H tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 125 km.

Khi sự cố này chưa được khắc phục, tuyến AAG lại được phát hiện trục trặc tại phân đoạn S1G đầu tháng 9 và đến giữa tháng 11 lại phát sinh lỗi mới./.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.