Cải thiện thứ hạng cải cách hành chính

.

Năm 2018, quận Sơn Trà đứng cuối bảng xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) khối quận, huyện trên địa bàn thành phố. Vì vậy, địa phương nỗ lực thực hiện các giải pháp cải thiện thứ hạng, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân.

Máy iPad để công dân đánh giá mức độ hài lòng ngay tại bộ phận một cửa thuộc UBND quận.
Máy iPad để công dân đánh giá mức độ hài lòng ngay tại bộ phận một cửa thuộc UBND quận.

Ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, qua đánh giá, nguyên nhân xếp hạng thấp nhất về CCHC một phần là do các phòng, ban vẫn còn một số hạn chế trong công tác CCHC. Vì vậy, trong 6 tháng đầu năm 2019, quận rà soát từng chỉ tiêu cụ thể để xác định chỉ tiêu nào của phòng, ban nào chưa đạt thì đơn vị đó phải chịu trách nhiệm và có giải pháp khắc phục dứt điểm. Bà N.T.L. (xin giấu tên), công dân phường Mân Thái đến giao dịch tại bộ phận một cửa để đăng ký kinh doanh lưu trú cho biết, so với trước đây, việc thực hiện giao dịch được cải thiện rất nhiều.

Đặc biệt, công dân nhận được sự hướng dẫn tận tình và thái độ rất thiện chí của người phụ trách bộ phận. “Trước đây, đến giao dịch tại UBND quận có cảm giác e ngại, ức chế, một phần vì tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ chưa tốt; tuy nhiên, đến nay đã thay đổi rất nhiều. Người dân đến thậm chí mạnh dạn góp ý cán bộ phụ trách bộ phận nếu nhận thấy thái độ không vừa lòng. Ngoài ra, người dân có nhiều kênh phản ánh về hành vi, thái độ của cán bộ nếu phát hiện dấu hiệu tiêu cực”, bà L. nói.

Bà Trần Thị Thúy Vân, nhân viên Bưu điện Đà Nẵng được giao nhiệm vụ sang làm việc ở bộ phận một cửa UBND quận Sơn Trà gần 1 năm nay. Hiện nay, Bưu điện Đà Nẵng đang hợp đồng với UBND quận Sơn Trà thực hiện các giao dịch hành chính công như: đăng ký kinh doanh, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục, hội, tôn giáo, văn hóa thông tin, cấp mã số thuế… “Chúng tôi tiếp nhận hồ sơ, giải thích cho công dân, hướng dẫn hoàn thành thủ tục. Nếu hồ sơ đã hoàn thành thì tiếp nhận và giao hẹn ngày trả theo quy định. Mỗi ngày tôi tiếp nhận khoảng 20 hồ sơ, ngày ít khoảng 10 bộ. Qua gần một năm làm việc tại đây cho thấy việc thực hiện bàn giao một số giao dịch cho doanh nghiệp (như Bưu điện) phụ trách là rất hiệu quả”, bà Vân nói.

Theo ông Nguyễn Đắc Xứng, ngoài hợp tác với Bưu điện Đà Nẵng thực hiện một số giao dịch công, sắp đến quận sẽ mở rộng các dịch vụ trong giới hạn cho phép cho doanh nghiệp phụ trách. Bên cạnh đó, UBND quận tăng cường các giải pháp hướng đến phục vụ người dân tốt hơn về thủ tục CCHC như: gửi tin nhắn, phát phiếu đánh giá, lắp đặt máy iPad ở bộ phận một cửa để công dân sau khi hoàn thành giao dịch có thể đánh giá mức độ hài lòng. Tuy nhiên, theo ông Xứng, đến nay người dân ở quận Sơn Trà chưa có thói quen đánh giá mức độ hài lòng của mình, nên chỉ tiêu này vẫn còn thấp. Để giải quyết hạn chế này, quận đã hợp đồng với một đơn vị cung cấp phần mềm chăm sóc khách hàng tự động. Theo đó, sau khi thực hiện giao dịch, người dân để lại địa chỉ, số điện thoại, phần mềm này sẽ tự động gọi đến số điện thoại và gửi tin nhắn để công dân đánh giá. Sau đó, phần mềm chủ động khảo sát chất lượng dịch vụ, tự động trả lời các yêu cầu theo kịch bản.

Ngoài những nội dung nói trên, UBND quận Sơn Trà tiếp tục triển khai các giải pháp mới nhằm cải thiện chỉ số CCHC như: tinh gọn một số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực giải tỏa đền bù, tái định cư thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận; kiện toàn nhân sự tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; triển khai các bộ thủ tục hành chính mới áp dụng tại quận và phường năm 2019; tổ chức các hội thi thanh niên với CCHC... “Một trong những nội dung quan trọng trong CCHC được quận Sơn Trà quán triệt và giám sát chặt chẽ đó là nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ tổ chức, công dân của đội ngũ cán bộ, công chức các bộ phận liên quan. Mục tiêu là tạo sự hài lòng để người dân phấn khởi khi đến giao dịch với chính quyền”, ông Xứng nói.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.