Hải Châu:

Lợi ích từ mô hình 'Khu dân cư điện tử'

.

Mô hình “Khu dân cư (KDC) điện tử” tại quận Hải Châu hiện đang được xem là giải pháp tuyên truyền tích cực nhằm khuyến khích người dân thay đổi thói quen, từng bước tiếp cận với thời đại công nghệ 4.0 trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Mô hình “Khu dân cư điện tử” tạo điều kiện thuận lợi cho người dân làm thủ tục hành chính. TRONG ẢNH: Đoàn viên thanh niên phường Hải Châu 1 phát tờ rơi hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản công dân điện tử tại ngày khai trương “Khu dân cư điện tử” của phường.    Ảnh: QUỐC BẢO
Mô hình “Khu dân cư điện tử” tạo điều kiện thuận lợi cho người dân làm thủ tục hành chính. TRONG ẢNH: Đoàn viên thanh niên phường Hải Châu 1 phát tờ rơi hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản công dân điện tử tại ngày khai trương “Khu dân cư điện tử” của phường. Ảnh: QUỐC BẢO

Mặc dù “KDC điện tử” Phước An 1 (K257 Phan Châu Trinh) của phường Phước Ninh mới đi vào hoạt động từ giữa tháng 5-2020, nhưng tại đây luôn tấp nập người ra vào tìm hiểu, tham khảo cách thức đăng ký tài khoản công dân điện tử hoặc trực tiếp làm TTHC.

Có mặt tại Nhà sinh hoạt cộng đồng Phước An 1 để xác nhận tình trạng hôn nhân, chị Lê Thị Bích (tổ 23, phường Phước Ninh) tỏ ra hài lòng khi được tiếp cận dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sau khi được cán bộ và đoàn viên thanh niên của phường hướng dẫn đăng ký tài khoản công dân điện tử, chị Bích chỉ thực hiện vài thao tác đơn giản, nhanh chóng trên máy điện thoại có kết nối internet là đã hoàn tất TTHC một cách dễ dàng, bớt được thời gian đi lại và thuận tiện. “Mô hình “KDC điện tử” rất tiện ích, minh bạch, tiết kiệm được thời gian cho người dân. Đặc biệt, các đoàn viên thanh niên đã hướng dẫn tận tình, nhanh gọn, dễ hiểu. Hơn nữa, cán bộ của phường cũng rất thân thiện và gần gũi với người dân”, chị Bích chia sẻ.

Tương tự, tại “KDC điện tử” của phường Hải Châu 1 được bố trí tại Trạm dân phòng (địa chỉ K148/1, đường Lê Lợi) vừa được khai trương, nhưng đã đi vào nền nếp và dần trở thành thói quen của người dân nơi đây. Ông Võ Trường Anh, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho biết, việc địa phương chọn Trạm dân phòng làm “KDC điện tử” với mong muốn người dân dễ dàng biết đến và thuận tiện trong giao dịch. Bên cạnh đó, phường cũng đã đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất và bố trí đủ đoàn viên thanh niên được đào tạo bài bản nhằm hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT, đăng ký tài khoản công dân điện tử, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc sử dụng DVCTT, giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, tạo sự gần gũi giữa chính quyền và người dân.

Cũng theo ông Anh, khi người dân đến “KDC điện tử” được hướng dẫn đăng ký thành công tài khoản công dân điện tử, người dân sẽ có quyền để truy cập vào Hệ thống Chính quyền điện tử thành phố (egov.danang.gov.vn), thực hiện các dịch vụ công trực tuyến (nộp hồ sơ qua mạng điện tử). Đồng thời, gửi ý kiến góp ý trên Ứng dụng góp ý của thành phố về các vấn đề: vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông, nhà đất xây dựng...

Còn tại phường Thạch Thang - một trong 2 phường đầu tiên của quận Hải Châu triển khai mô hình “KDC điện tử”, đến nay việc kê khai, làm TTHC đã trở thành địa chỉ quen thuộc của người dân nơi đây. Anh Lê Hữu Toản,  một người dân đến làm thủ tục khai sinh cho con cho biết, kể từ khi có “KDC điện tử” ở ngay gần nhà, công dân có thể đến làm thủ tục hành chính  bất cứ lúc nào; thậm chí ở nhà cũng làm được thủ tục hành chính nếu người dân đăng ký tài khoản công dân điện tử. “Với dân số phát triển ngày càng nhiều, đường phố đông đúc, mô hình “KDC điện tử” được triển khai ở nhiều nơi thì quá thuận lợi, mang lại nhiều tiện ích, giảm thời gian đi lại và chi phí đáng kể cho người dân”, anh Toản nói.

Theo thống kê của Phòng Nội vụ quận Hải Châu, đến thời điểm này, toàn quận Hải Châu có gần 3.000 tài khoản công dân đã được đăng ký sử dụng trong quá trình thao tác với chính quyền địa phương với việc thực hiện dịch vụ công. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mà người dân thực hiện đạt tỷ lệ trên 70%. Ông Phan Hữu Phụng, Trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu cho hay, kể khi áp dụng mô hình “KDC điện tử”, tỷ lệ người dân đăng ký tài khoản công dân điện tử đã tăng mạnh. Mặt khác, mô hình này còn mang lại rất nhiều thuận lợi, lợi ích thiết thực cho cộng đồng xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động trong thực hiện xây dựng “Chính quyền điện tử” ở quận Hải Châu. Đây chính là cầu nối để tiến tới xây dựng “Công dân điện tử” góp phần giảm thời gian, công sức, chi phí cho tổ chức, công dân khi có nhu cầu giải quyết TTHC.

“Việc xây dựng mô hình “KDC điện tử” nhằm mục đích tạo thuận lợi để người dân tương tác dễ dàng, tránh trường hợp tập trung đông người, chờ đợi, xếp hàng tại khu vực một cửa để giải quyết TTHC. Vì vậy, trước mắt quận sẽ triển khai mỗi phường một khu dân cư điện tử để đánh giá kết quả thông qua khảo sát người dân với mức độ hài lòng và sẽ mở rộng mô hình ở các KDC khác trên toàn địa bàn quận”, ông Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết. 

QUỐC BẢO

;
;
.
.
.
.
.