Tại sao một số người chưa mắc COVID-19 lại có khả năng miễn dịch?

.

Theo một nghiên cứu mới đây, hệ thống miễn dịch của một số người chưa từng mắc COVID-19 có sẵn tế bào T tấn công trực tiếp virus SARS-Cov-2, từ đó giúp giảm mức độ nghiêm trọng tình trạng bệnh nếu như người đó thực sự bị nhiễm sau này.

Dẫn kết quả nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí khoa học Nature ngày 29-7, hãng CNN cho biết các nhà khoa học đã tìm ra trong tổng số 68 mẫu máu người trưởng thành tại Đức chưa từng mắc COVID-19 có tới 35% mẫu chứa tế bào T.

Tế bào T là một phần trong hệ miễn dịch và giúp bảo vệ cơ thể người khỏi những vi sinh vật gây hại như vi khuẩn, virus. Sự tái kích hoạt tế bào T trong cơ thể những người tham gia nghiên cứu cho thấy rất có thể hệ miễn dịch của họ từng có kinh nghiệm trước đây chống một loại virus corona tương tự và giờ sử dụng cơ chế đó để chống loại virus mới. Theo lời lý giải của các nhà khoa học Đức và Anh, đây là hiện tượng phản ứng chéo.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn cần phải nghiên cứu thêm để xác định tác động của loại tế bào này đối với mức độ nghiêm trọng của bệnh COVID-19.

Tiến sĩ Amesh Adalja – học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế Đại học Johns Hopkins – cho biết: “Nghiên cứu chỉ ra một số lượng đáng kể người có kháng thể tế bào T phản ứng chéo khi mắc những chủng virus corona trước đây và giờ có tác dụng với loại virus mới. Song câu hỏi lớn đặt ra tại đây là cần tìm ra vai trò của tế bào T”.

Theo Tiến sĩ William Schaffner – Giáo sư chuyên về các bệnh truyền nhiễm và thuốc ngăn ngừa tại Đại học Y Vanderbilt ở thành phố Nashville (bang Tennessee), không quá ngạc nhiên khi phát hiện ra tế bào T có sẵn trong hệ miễn dịch của một số người chưa bị mắc COVID-19.

“Các loại virus corona giống như thành viên trong một gia đình vậy. SARS-CoV-2 là virus corona thứ 7 loài người phát hiện. Trong 6 loại trước đó có đến 4 loại virus corona gây ra 25% các bệnh cảm cúm thông thường. Gần như mỗi người trên thế giới này đều đã từng tiếp xúc với một loại virus corona, và vì các chủng có họ hàng với nhau, nên từ đó hình thành nên hệ miễn dịch phản ứng chéo”, chuyên gia nhận định.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên tìm ra kháng thể chống virus SARS-CoV-2 trong cơ thể những người chưa từng mắc COVID-19.

Trước đó, vào đầu tháng 7, trên một bài bình luận xuất bản trong tạp chí Nature, hai nhà nghiên cứu Alessandro Sette và Shane Crotty thuộc Đại học California (San Diego, Mỹ) viết: “Có khoảng 20--50% người hiến máu không mắc COVID-19 phản ứng đáng kể đối với các kháng nguyên virus SARS-CoV-2”. Tuy nhiên, hai nhà khoa học này lưu ý vẫn chưa xác định rõ nguồn gốc và mức độ phản ứng lâm sàng của những kháng thể trên.

Theo Báo Tin tức


 

;
;
.
.
.
.
.