Tàu SpaceX sẽ đưa phi hành gia về Trái Đất như thế nào?

.

NASA và đối tác SpaceX sẽ đưa phi hành gia hạ cánh trên biển vào ngày 2-8 sau chuyến bay kéo dài 6,5 giờ từ trạm ISS.

Tàu Crew Dragon sẽ tách khỏi trạm ISS hôm 1-8. Ảnh: Space.
Tàu Crew Dragon sẽ tách khỏi trạm ISS hôm 1-8. Ảnh: Space.

Tuần trước, NASA thông báo chuyến bay có người lái thương mại Demo-2 của SpaceX sẽ đưa phi hành gia Doug Hurley và Bob Behnken trở về Trái Đất, đáp xuống biển gần Florida ở một trong 7 địa điểm hạ cánh trong kế hoạch (ngoài khơi Pensacola, Tampa, Tallahassee, Panama City, Cape Canaveral, Daytona hoặc Jacksonville. Theo dự kiến, chuyến bay sẽ hạ cánh vào 1h42 ngày 3-8 theo giờ Hà Nội nếu thời tiết thuận lợi và các hệ thống kỹ thuật hoạt động bình thường.

Thời gian của chuyến bay trở lại Trái Đất là 6 giờ 30 phút, phụ thuộc vào quá trình tháo rời tàu vũ trụ và khu vực hạ cánh được chọn. Hiện nay, NASA và SpaceX dự kiến tách tàu Crew Dragon khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào 6h34 ngày 1-8 theo giờ Hà Nội.

Chuyến bay hạ cánh trên biển Demo-2 sẽ trở thành một mốc lịch sử. Lần cuối cùng phi hành gia hạ cánh trên biển là ngày 24-7-1975 để hoàn thành dự án thử nghiệm Apollo - Soyuz giữa Mỹ và Liên bang Xô Viết. Demo-2 cũng hoàn thành nhiệm vụ thử nghiệm tàu có người lái thương mại đầu tiên, giúp NASA sẵn sàng cho các chuyến bay định kỳ với SpaceX. Chuyến bay tiếp theo với phi hành đoàn 4 người sẽ cất cánh vào tháng 9-2020.

Địa điểm hạ cánh chính xác chỉ được công bố hai ngày trước chuyến bay. NASA sẽ xác nhận lại về địa điểm 6 giờ và 2,5 giờ trước khi tiến hành tháo rời tàu vũ trụ. Nếu các điều kiện ở địa điểm hạ cánh không thuận lợi, quá trình tháo rời tàu vẫn diễn ra. NASA và SpaceX sẽ tiếp tục theo dõi khi các phi hành gia bay tới gần Trái Đất, do điều kiện thời tiết có thể thay đổi nhanh chóng và nhà chức trách vẫn ưu tiên giữ nguyên địa điểm hạ cánh nếu có thể. Trong trường hợp điền kiện vẫn diễn biến khó dự đoán, phi hành đoàn có thể lựa chọn ở trên tàu Crew Ddragon Endeavour trong 24 - 48 giờ và sau đó tìm cách hạ cánh lần nữa.

Việc hạ cánh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sức gió (không quá 4,5 m/giây), độ dốc sóng trên biển không lớn hơn 7 độ, không có mưa và sấm sét trong phạm vi 16 km, trực thăng sẵn sàng đón phi hành gia, độ rung lắc của tàu không vượt trên 4 độ C, tầm nhìn xa từ 0,8 km trở lên.

Theo VnExpress

;
;
.
.
.
.
.