Triển khai ứng dụng "truy vết" người nghi nhiễm COVID-19 tại Đà Nẵng

.

Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ triển khai Bluezone - ứng dụng "truy vết" người nghi nhiễm COVID-19 tại Đà Nẵng.

Ứng dụng Bluezone. Ảnh: Thảo Anh
Ứng dụng Bluezone. Ảnh: Thảo Anh

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Tập huấn và khai thác sử dụng phần mềm Bluezone trực tuyến do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội ngày hôm qua 26-7.

Hội nghị kết nối 5 điểm cầu bao gồm TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa (Nha Trang), Đăk Lắk.

Tham dự hội nghị có đại diện Bộ Y tế, Bộ Thông tin và truyền thông (TTTT), đại diện các vụ cục của Bộ Y tế, các trung tâm kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế Đà Nẵng.

Tại hội nghị, các địa phương tham gia đã được tập huấn quy trình cài đặt, vận hành và sử dụng ứng dụng.

4 điểm cầu kết nối trực tuyến. Ảnh: Hải Yến
4 điểm cầu kết nối trực tuyến. Ảnh: Hải Yến

Theo Cục trưởng Cục tin học hóa, Bộ TTTT Nguyễn Huy Dũng, công nghệ Bluezone trên điện thoại cho phép người sử dụng cài đặt trên điện thoại và ghi lại những tiếp xúc của người đó. Từ đó, giúp phát hiện sớm các đối tượng nghi nhiễm, xác định đúng các F1, giảm số người phải cách ly.

Cụ thể, cơ chế hoạt động của ứng dụng Bluezone như sau: Hằng ngày, khi mọi người có tiếp xúc, ứng dụng trên điện thoại sẽ tự liên hệ với nhau. Nếu phát hiện có sự tiếp xúc gần (trong khoảng cách 2m), thiết bị sẽ tự ghi nhận vào nhật ký. Nếu phát hiện ra một người nhiễm bệnh COVID-19 (F0), dữ liệu của người nhiễm bệnh đó sẽ được nhập lên trên hệ thống, từ đó chuyển xuống tất cả các thiết bị đang sử dụng.

Nếu phát hiện thiết bị đã từng tiếp xúc với F0 trong thời gian đủ lớn, hệ thống sẽ báo cho người sử dụng về nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh (F1). Khi cơ quan thẩm quyền nhận được dữ liệu của F1, họ sẽ tiếp tục nhập lên hệ thống để cảnh báo các F tiếp theo.

Khi có 1 ca nhiễm, chỉ cần vào Bluezone là bạn có thể biết ngay mình đã từng tiếp xúc với người này hay chưa.

Thời gian tới, Bộ Y tế và Bộ TTTT sẽ triển khai ứng dụng Bluezone trên địa bàn Đà Nẵng.

Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin truyền thông và thi đua khen thưởng Bộ Y tế Vũ Mạnh Cường cho biết, cần triển khai một chiến dịch truyền thông mạnh mẽ qua báo chí, kêu gọi người dân Đà Nẵng cài đặt và sử dụng Bluezone trong thời điểm hiện nay; thông qua các thuê bao viễn thông, hướng dẫn cài đặt cho người dân; phát động các tổ chức, đoàn thể vận động hội viên cài đặt ứng dụng.

Theo laodong.vn

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích