Bluezone - khẩu trang điện tử bảo vệ người dùng trước Covid-19

.

Bluezone là ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần, giúp truy vết người có tiếp xúc với các bệnh nhân Covid-19, từ đó hỗ trợ khoanh vùng dập dịch nhanh chóng. Như một chiếc khẩu trang điện tử, ứng dụng này càng hiệu quả khi càng có nhiều người cài đặt và sử dụng.

Sơ đồ cách hoạt động của ứng dụng Bluezone.  (Ảnh từ trang web bluezone.gov.vn).
Sơ đồ cách hoạt động của ứng dụng Bluezone. (Ảnh từ trang web bluezone.gov.vn).

Ngày 5-8, nhiều người sử dụng các mạng di động Viettel, Vietnam Mobile, Mobiphone, Vinaphone ngạc nhiên khi nhìn thấy bên cạnh biểu tượng mạng là dòng hashtag (tạm dịch: “từ khóa”) #Hay cai dat Bluezone (“Hãy cài đặt Bluezone”) ở góc trái màn hình điện thoại. Đây là thông điệp từ nhà mạng nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ trong việc cài đặt ứng dụng Bluezone - Khẩu trang điện tử, một sản phẩm công nghệ “made in Việt Nam” hỗ trợ truy vết, khoanh vùng dập Covid-19.

Bluezone là ứng dụng di động được Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Bộ Y tế triển khai trên toàn quốc từ tháng 4-2020. Sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp, ứng dụng có khả năng ghi nhận những người tiếp xúc gần trong khoảng 2m. Khi một người trong mạng lưới tiếp xúc được xác định dương tính với SARS-CoV-2, ứng dụng sẽ gửi thông báo đến những người khác trong mạng lưới, giúp việc truy vết, khoanh vùng dập dịch nhanh chóng hơn.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bluezone là ứng dụng truy vết hiệu quả nhất hiện nay, khi kết hợp với ứng dụng khai báo y tế điện tử sẽ trở thành một hệ sinh thái có hiệu quả truy vết rất cao. Để ứng dụng phát huy tốt nhất, cần có ít nhất 60% tổng số dân cài đặt và sử dụng ứng dụng này. Số liệu từ Cục Tin học (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho thấy, đến nay đã có hơn 4,5 triệu lượt tải Bluezone. Ứng dụng này hiện xếp đầu tiên trong top những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên cả 2 cửa hàng App Store (iOS) và CH Play (Android).

Là địa phương có số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất trong làn sóng dịch thứ 2 của cả nước, ngay từ cuối tháng 7, Đà Nẵng đã ban hành công văn về việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh để phòng, chống Covid-19. Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Ngọc Thạch cho biết, ước tính đến hết ngày 5-8, tại Đà Nẵng có khoảng 30% số người dùng điện thoại di động thông minh cài đặt ứng dụng này, đạt tỷ lệ cao nhất trong các tỉnh, thành phố cả nước. Tổng đài 1022 (Sở Thông tin và Truyền thông) đã thiết lập kênh hướng dẫn, giải đáp cho người dân cài đặt và sử dụng Bluezone.

Anh Trần Hữu Đức Nhật (trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu), người điều hành nhóm Facebook “Phát triển Đà Nẵng” cho hay, những ngày đầu sau khi giới thiệu về Bluezone, anh tiếp nhận nhiều câu hỏi liên quan đến ứng dụng. Phần lớn người dùng chưa hiểu cách ứng dụng hoạt động hay ý nghĩa của các con số lượt tiếp xúc. Thậm chí có người đã cài đặt Bluezone vài ngày nhưng không thấy thông báo nào từ ứng dụng nên... xóa luôn. Anh Nhật đã dành thời gian tìm hiểu, giải đáp từng thắc mắc được gửi lên trang Facebook của nhóm.

Anh Nhật chia sẻ: “Bluezone giống như chiếc khẩu trang y tế, hiệu quả càng cao khi càng có nhiều người sử dụng”. Trên trang Facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp”, chị Bùi Thu Hường (trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) chia sẻ, lúc tìm hiểu về ứng dụng, chị đã gọi điện đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố để được giải thích về ý nghĩa của con số lượt tiếp xúc. “Ban đầu thấy ứng dụng báo số lượt tiếp xúc của tôi là 2, tôi hơi hoang mang vì nghĩ rằng mình đã tiếp xúc với 2 người nhiễm Covid-19. Song sau đó, tôi được giải thích rằng đây chỉ là 2 người dùng Bluezone khác mà tôi đã tiếp xúc gần. Bây giờ, tôi thấy rất yên tâm để tiếp tục sử dụng ứng dụng”, chị Hường nói.

Theo khuyến cáo từ Bộ Y tế, để đạt hiệu quả phòng dịch cao nhất, người dân nên thực hiện song song việc đeo khẩu trang “thật” khi ra khỏi nhà và sử dụng khẩu trang điện tử Bluezone trên thiết bị di động. Về vấn đề an toàn, an ninh thông tin người dùng, Bluezone chỉ lưu dữ liệu trên máy người dùng và không đưa lên máy chủ, không thu thập vị trí. Người dùng Bluezone sẽ ẩn danh do sử dụng ID mà hệ thống tự sinh ra. Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục truyền thông về Bluezone qua hệ thống tin nhắn, đài truyền thanh cơ sở, Đoàn Thanh niên và tổ dân phố ở các khu dân cư. Dự kiến, số người cài đặt Bluezone tại Đà Nẵng sẽ tăng cao hơn nữa trong vài ngày tới.

Để cài đặt Bluezone trên thiết bị di động, cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc vào App Store (iOS) hay CHplay (Android) rồi tìm kiếm ứng dụng Bluezone để tải về.  

Bước 2: Sau khi tải xong, ứng dụng Bluezone sẽ yêu cầu người dùng cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những ai trong cộng đồng sử dụng Bluezone rồi.

Bước 3: Bấm Quét xung quanh để nhận diện xem có ai đang sử dụng Bluezone không. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào trong danh sách đã tiếp xúc.

PHONG LAN

 

;
;
.
.
.
.
.