Khuyến khích phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ

.

Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN) là doanh nghiệp ứng dụng thành công các kết quả nghiên cứu, là cầu nối chuyển giao các kết quả nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào sản xuất, tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, góp phần phát triển kinh tế-xã hội. Với định hướng thúc đẩy hoạt động KH&CN, việc phát triển doanh nghiệp KH&CN luôn được chính quyền thành phố quan tâm, chỉ đạo thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bìa trái) cùng lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ (bìa phải) trao giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ cho Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường tháng 11-2019. Ảnh: XUÂN BÌNH
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bìa trái) cùng lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ (bìa phải) trao giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ cho Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường tháng 11-2019. Ảnh: XUÂN BÌNH

Thời gian qua, thành phố đã ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp và tiến tới thành lập doanh nghiệp KH&CN. Theo số liệu từ Cục Thống kê thành phố, hiện Đà Nẵng có hơn 7.000 doanh nghiệp, trong đó một số doanh nghiệp đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của doanh nghiệp KH&CN, song số doanh nghiệp xin cấp giấy chứng nhận vẫn còn thấp. Nhằm giải quyết vấn đề trên, Sở KH&CN đã phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố và các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tại Đà Nẵng thành lập doanh nghiệp KH&CN.

Đặc biệt, việc tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo khoa học với các chủ đề như xây dựng và phát triển doanh nghiệp KH&CN, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ... đã góp phần nâng cao nhận thức của lãnh đạo các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân về vai trò của KH&CN đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp; tầm quan trọng của việc hình thành doanh nghiệp KH&CN đối với phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như những kiến thức có liên quan đến quá trình hình thành doanh nghiệp KH&CN.

Để được chứng nhận là doanh nghiệp KH&CN, các doanh nghiệp phải bảo đảm một số điều kiện được quy định rõ: Doanh nghiệp phải hoàn thành việc làm chủ công nghệ từ kết quả nghiên cứu KH&CN được sở hữu hoặc sở hữu hợp pháp công nghệ thuộc các lĩnh vực công nghệ ưu tiên và trực tiếp sản xuất sản phẩm hoặc chuyển giao công nghệ đã làm chủ đó.

Các doanh nghiệp KH&CN được hưởng các chính sách ưu đãi theo Nghị định số 13/2019/NĐ-CP ngày 1-2-2019 của Chính phủ như: miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, giảm 50% trong 9 năm và hưởng thuế suất thu nhập doanh nghiệp 10% trong suốt thời gian có hiệu lực của giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN; miễn lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sử dụng đất, được sử dụng thiết bị nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, sử dụng các dịch vụ miễn phí của các cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp do các cơ quan Nhà nước thành lập. Ngoài ra, còn nhiều ưu đãi, hỗ trợ về pháp lý, tư vấn về sở hữu trí tuệ...

Bên cạnh đó, Sở KH&CN tập trung chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tư vấn, hỗ trợ cụ thể định hướng đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng; khuyến khích doanh nghiệp phát triển theo mô hình doanh nghiệp KH&CN. Trên cơ sở các tiêu chí, điều kiện về doanh nghiệp KH&CN, Sở đã tích cực hướng dẫn các doanh nghiệp lập hồ sơ và tổ chức thẩm định hồ sơ đăng ký chứng nhận doanh nghiệp KH&CN.

Đến nay, toàn thành phố đã có 11 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN gồm: Công ty CP Công nghệ QCM, Công ty CP Dược Danapha, Công ty CP Môi trường Xanh và Xanh, Công ty Khoa học Công nghệ An Sinh Xanh, Công ty CP Tư vấn và Phát triển kỹ thuật tài nguyên nước, Công ty TNHH Môi trường Xanh Sustech, Công ty CP cơ khí Hà Giang Phước Tường, Công ty TNHH Châu Đà, Công ty CP Công nghệ Thông minh và Sáng tạo, Công ty TNHH Micas và Công ty CP V.B.P.O. Các doanh nghiệp này đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực KH&CN, tổ chức nghiên cứu và phát triển KH&CN và nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao KH&CN phục vụ sản xuất và đời sống.

Việc hình thành và phát triển doanh nghiệp KH&CN trên địa bàn thành phố trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Để tiếp tục thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp KH&CN, tạo đòn bẩy thúc đẩy nghiên cứu sáng tạo, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, Sở KH&CN sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mô hình doanh nghiệp KH&CN, tạo diễn đàn để các doanh nghiệp trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong quá trình sản xuất, kinh doanh, cùng nhau hợp tác phát triển.

Theo đó, Sở tiếp tục đơn giản hóa thủ tục thành lập doanh nghiệp KH&CN cũng như tăng cường phối hợp thực hiện những ưu đãi cho doanh nghiệp theo quy định. Cùng với các chính sách hỗ trợ của Trung ương và thành phố, các doanh nghiệp cũng cần quan tâm đầu tư, đổi mới công nghệ, thiết bị, chủ động hợp tác với các tổ chức KH&CN và các doanh nghiệp trong và ngoài nước để nâng cao năng lực. Đồng thời, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực KH&CN trong từng doanh nghiệp, làm cơ sở để xây dựng và phát triển doanh nghiệp KH&CN một cách bền vững.        

XUÂN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích