Chế tạo thành công robot linh hoạt Delta X thay thế sức người

.

Với tuổi đời còn khá trẻ, anh Đoàn Hồng Trung (sinh năm 1995, trú tại quận Thanh Khê) cùng những cộng sự của mình đã sáng tạo ra robot Delta X với đặc điểm sở hữu cánh tay linh hoạt, nhanh nhẹn, có thể ứng dụng được vào nhiều công việc khác nhau.

Robot Delta X với cánh tay linh hoạt có thể ứng dụng được vào nhiều công việc khác nhau.  Trong ảnh: Các robot delta X đang chơi một ứng dụng đàn piano trên điện thoại thông minh bằng cách ấn những phím đàn theo vị trí được lập trình. Ảnh: Công ty TNHH Công nghệ IMWI cung cấp
Robot Delta X với cánh tay linh hoạt có thể ứng dụng được vào nhiều công việc khác nhau. Trong ảnh: Các robot delta X đang chơi một ứng dụng đàn piano trên điện thoại thông minh bằng cách ấn những phím đàn theo vị trí được lập trình. Ảnh: Công ty TNHH Công nghệ IMWI cung cấp

Từ khi là sinh viên năm 4 của Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), anh Đoàn Hồng Trung đã có thu nhập từ các công việc ứng dụng kiến thức khoa học kỹ thuật anh học được từ giảng đường và thực tế.

Tuy nhiên, không hài lòng với những công việc “thời vụ”, anh Trung cùng những cộng sự có chuyên môn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, tập trung nghiên cứu chế tạo robot delta, một loại robot bao gồm ba cánh tay được nối với các khớp quay ở bệ cố định. Robot này sở hữu một cánh tay linh hoạt, có thể gắp vật thể và thả vào vị trí được cài đặt.

Trên thế giới, những robot delta này đang được sử dụng trong ngành công nghiệp, đặc biệt là ở các dây chuyền sản xuất hàng loạt để thay thế cho công việc của công nhân sắp xếp, đóng gói sản phẩm. Tuy nhiên, chi phí của các robot delta trên thế giới dao động từ 2.000 - 20.000 USD.

Vì vậy, anh Trung cùng các cộng sự đặt mục tiêu thiết kế ra loại robot delta giá rẻ nhưng vẫn bảo đảm tính linh hoạt nhất định, dễ dàng thay thế và sửa chữa. Năm 2018, mẫu robot thử nghiệm đầu tiên ra đời. Song, với rào cản về chi phí sản xuất và vận chuyển, cộng với sự thiếu kinh nghiệm trong kinh doanh đã khiến dự án thất bại khi đưa sản phẩm ra thị trường.

“Giai đoạn đó với tôi thực sự khó khăn vì nguồn tài chính cạn kiệt, không được hỗ trợ. Tôi làm lại từ việc nhận những hợp đồng nhỏ nhất để “nuôi sống” dự án qua ngày, đồng thời từng bước tìm hiểu thị trường dành cho sản phẩm”, anh Trung chia sẻ.

Đầu năm 2020, sau hai năm nghiên cứu, anh Đoàn Hồng Trung cùng các cộng sự đã lập ra Công ty TNHH Công nghệ IMWI (tại quận Liên Chiểu), chuyên cung cấp về giải pháp robot và công nghệ in 3D; mẫu robot Delta X 1 cũng ra đời trong thời điểm này. Robot Delta X 1 có thể sử dụng những “cánh tay” của mình gắp được những vật mỏng như giấy hay đa dạng các vật như thỏi kẹo, hoa quả và thực hiện một số thao tác khác theo lập trình…

Những robot này được kết nối với máy tính và điện thoại thông minh bằng cổng USB, wifi, bluetooth. Ngay khi ra mắt, IMWI đón nhận tin vui khi một số đơn vị sản xuất ở nước ngoài quan tâm và đặt mua. Từ tháng 2 đến tháng 4-2020, trong thời điểm chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy vì Covid-19, công ty của anh Trung đã xuất khẩu hơn 60 bộ Delta X 1 với giá 249-749 USD và gửi đi 25 nơi trên thế giới.

Tháng 5-2020, Công ty IMWI tiếp tục công bố về dự án sản phẩm Delta X 2 và và nhanh chóng nhận được 50 đơn đặt hàng. Tháng 7 vừa qua, khi ý tưởng về sản phẩm Delta XS với nhiều cải tiến vượt trội được anh Trung chia sẻ với một số đối tác thân quen thì đã có 20 bộ được đặt hàng.

Các đơn hàng gửi về liên tục khiến công ty không thể sản xuất kịp thời, anh Trung lại gặp khó khăn khi thiếu vốn để nâng cấp quy trình và mở rộng sản xuất. Chính vì vậy, anh Đoàn Hồng Trung đã mang dự án Delta X của công ty dự thi cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2020 với hy vọng có nhiều nhà đầu tư biết đến.

Hiện Delta X là 1 trong 5 dự án của Đà Nẵng lọt vào top 60 của cuộc thi và đã gọi vốn được hơn 2 tỷ đồng. Từ nay đến hết năm 2020, anh Trung cùng cộng sự tiếp tục nghiên cứu thêm nhiều tính năng cho Delta X 1 và Delta X 2, hoàn thiện sản phẩm Delta XS để công bố vào cuối năm.

“Khi tình hình dịch bệnh được khống chế, Công ty IMWI và các đối tác ở thị trường châu Mỹ và Ấn Độ sẽ ký hợp đồng lâu dài, từng bước hiện thực hóa ước mơ góp phần đưa khoa học kỹ thuật của Việt Nam khẳng định mình trên thế giới”, anh Đoàn Hồng Trung cho biết.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.