Nhật Bản phát triển tàu chạy bằng hydro

.

Ba hãng Nhật Bản Toyota Motor Corp., Hitachi Ltd. và East Japan Railway Co. ngày 6-10 cho biết sẽ cùng nhau phát triển các đoàn tàu chạy bằng hydro như một phần trong nỗ lực giảm lượng khí thải carbon.

àu điện cao tốc (Shinkansen) của Nhật Bản là tàu điện sử dụng pin đầu tiên trên thế giới. Ảnh minh họa: TTXVN phát
Tàu điện cao tốc (Shinkansen) của Nhật Bản là tàu điện sử dụng pin đầu tiên trên thế giới. Ảnh minh họa: TTXVN phát

Ba hãng này đã đồng ý hợp tác phát triển các phương tiện đường sắt thử nghiệm được trang bị hệ thống hybrid (lai) sử dụng pin nhiên liệu hydro và pin dự trữ làm nguồn năng lượng.

Toyota, hãng từng giới thiệu xe Mirai vào năm 2014 là loại xe thương mại chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới, sẽ phát triển bộ nguồn năng lượng chạy bằng pin nhiên liệu cho tàu thử nghiệm.

Hitachi, một trong những nhà sản xuất tàu chủ chốt thế giới, sẽ sản xuất hệ truyền động hybrid nhằm cung cấp nguồn điện cho các động cơ bằng cả pin nhiên liệu và pin lưu trữ, kiểm soát chuyển động của bánh xe.

East Japan Railway Co sẽ thiết kế và sản xuất toa tàu với tên gọi Hybari.

Đoàn tàu thử nghiệm hai toa dự kiến chạy với tốc độ tối đa 100 km/h. Toyota Motor Corp., Hitachi Ltd. và East Japan Railway Co. có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm tàu chạy bằng hydro vào tháng 3-2022 trên tuyến JR East Tsurumi và Nambu ở ngoại ô Tokyo.

Theo Tin tức

 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích