Đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

.

Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đà Nẵng đã có những bước phát triển mạnh mẽ, trở thành một thành phố năng động, sáng tạo, phát huy tốt các tiềm năng, thế mạnh. Có được những thành quả như ngày hôm nay, khoa học và công nghệ là một nguồn lực không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế -  xã hội của thành phố.

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp tổ chức buổi đánh giá, xét chọn ý tưởng dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo công nghệ cao vào giữa tháng 10-2020. Ảnh: K.NINH
Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp tổ chức buổi đánh giá, xét chọn ý tưởng dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo công nghệ cao vào giữa tháng 10-2020. Ảnh: K.NINH

Những năm qua, Đà Nẵng rất quan tâm đến hoạt động hợp tác quốc tế về khoa học - công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, xem đây là tiền đề và định hướng chiến lược cho quá trình xây dựng và phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học. Trong đó, việc hợp tác phát triển công nghệ cao (CNC) luôn được thành phố chú trọng.

Khu CNC Đà Nẵng được thành lập theo Quyết định số 1979/QĐ-TTg ngày 28-10-2010 của Thủ tướng Chính phủ, là khu CNC quốc gia đa chức năng thứ ba của Việt Nam được thành lập. Mục tiêu của Khu CNC Đà Nẵng là trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển khoa học - kỹ thuật của thành phố Đà Nẵng nói riêng và cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung. Ông Trần Văn Tỵ, Phó trưởng ban quản lý Khu CNC và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo lãnh đạo thành phố, sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ trong hoạt động hợp tác quốc tế, Ban quản lý đã đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia có trình độ khoa học và công nghệ tiên tiến, xây dựng mở rộng mạng lưới quan hệ với các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ trọng điểm của thành phố. Điển hình là hợp tác nghiên cứu với một số công ty lớn như Công ty Ai20X (Mỹ) nhằm đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại Bắc Mỹ vào Khu CNC và các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Theo đó, công ty sẽ thực hiện kết nối vườn ươm Khu CNC với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại thung lũng Silicon (Mỹ), đồng thời phối hợp xây dựng giải pháp xúc tiến hoạt động đầu tư mạo hiểm vào Khu CNC đến năm 2030.

Bên cạnh đó, Khu CNC Đà Nẵng đã hợp tác với Tổ chức nghiên cứu công nghệ Nano (Hàn Quốc) nhằm ứng dụng công nghệ nano vào một số lĩnh vực: y sinh học, năng lượng, môi trường, công nghệ thông tin…; hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ Đài Loan (Trung Quốc) về việc tiếp thu những kinh nghiệm đầu tư và phát triển các trung tâm nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo, nhất là trong lĩnh vực phát triển bán dẫn và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại Đài Loan (Trung Quốc)… Ngoài ra, Ban quản lý đã phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ thành phố, các sở ban ngành tổ chức các buổi làm việc với các đoàn trong và ngoài nước về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố, vận động hợp tác từ các đối tác tiềm năng như đoàn chuyên gia KOICA; chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP); chương trình Hỗ trợ khởi nghiệp của Chính phủ Thụy Sĩ (Swiss -EP)… Nội dung thảo luận tập trung vào chương trình hợp tác và các hoạt động kết nối, hỗ trợ khởi nghiệp trong năm 2020…

Về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, với định hướng hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp CNC, Khu CNC đã đầu tư xây dựng Khu nghiên cứu - Phát triển, Đào tạo và Ươm tạo doanh nghiệp. Hiện tại, khu nhà xưởng số 1 của dự án đã được đưa vào vận hành khai thác với mục đích là nơi hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp CNC và hỗ trợ quá trình phát triển trong giai đoạn đầu hình thành bằng cách cung cấp các lợi ích về vật chất, tư vấn và tham gia trực tiếp vào hoạt động của doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có sản phẩm công nghệ và có nguyện vọng thành lập doanh nghiệp và các doanh nghiệp thành lập dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến trong giai đoạn hạt giống và đang trong quá trình phát triển sản phẩm và tìm hiểu thị trường. Việc hình thành Khu nghiên cứu - Phát triển, Đào tạo và Ươm tạo doanh nghiệp cùng với cơ chế chính sách ưu đãi cho Khu CNC sẽ thu hút không chỉ các dự án khởi nghiệp CNC mà còn là điểm đến tiềm năng của các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp và các quỹ đầu tư.

Bên cạnh việc xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp CNC, Ban quản lý Khu CNC Đà Nẵng thường xuyên phối hợp với các vườn ươm, các trường đại học trên địa bàn thành phố nhằm trao đổi kinh nghiệm vận hành, triển khai ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ, đầu tư và chuyển giao công nghệ… Tháng 7 vừa qua, Ban quản lý Khu CNC đã ký kết “Sáng kiến liên minh hợp tác mạng lưới ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam” giữa 5 đơn vị đại diện cho các đơn vị và khu vực trọng điểm trong hoạt động phát triển khởi nghiệp, đặc biệt công nghệ cao. Sự cam kết phối hợp giữa các đơn vị đã thể hiện được sự hợp tác các nguồn lực bằng cách phân chia hoạt động, khai thác thế mạnh của nhau, hỗ trợ lẫn nhau để cùng xây dựng mạng lưới khởi nghiệp tốt nhằm phát triển các thế hệ tiếp theo về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung.

XUÂN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.