Khởi nghiệp với công nghệ bản sao kỹ thuật số

.

Học ngành ngân hàng nhưng lại trở thành nhà sáng lập kiêm giám đốc công ty công nghệ, đối với Trịnh Công Quang (SN 1992), mọi kiến thức đã học đều có thể giúp ích cho con đường khởi nghiệp của mình.

Anh Trịnh Công Quang giới thiệu trực tuyến về các sản phẩm của Công ty TNHH Giải pháp chuyển đổi số cho khách hàng. 		Ảnh: KHANG NINH
Anh Trịnh Công Quang giới thiệu trực tuyến về các sản phẩm của Công ty TNHH Giải pháp chuyển đổi số cho khách hàng. Ảnh: KHANG NINH

Trịnh Công Quang thành lập Công ty TNHH Giải pháp chuyển đổi số (quận Hải Châu) vào đầu năm 2019. Trước khi trở thành giám đốc một công ty công nghệ, chàng trai thuộc thế hệ 9x này đã trải qua nhiều chặng đường thử thách. Quang không phải là “dân” công nghệ thông tin. Năm 2015, anh nhận bằng cử nhân ngành ngân hàng của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng và được một ngân hàng lớn trên địa bàn thành phố nhận vào làm việc. Bốn năm ngồi trên giảng đường, một năm làm công việc đúng chuyên môn, song trong lòng Quang vẫn còn băn khoăn. “Ở tuổi 23, tôi nhận ra công việc mình đang làm không phải là sự nghiệp mà mình muốn theo đuổi cả đời. Cái tôi muốn học và làm chính là công nghệ”, Quang nói.

Với nền tảng kiến thức cơ bản vững chắc từ thời trung học phổ thông, Quang tự mày mò học thêm công nghệ thông tin ngoài giờ làm việc. Ban ngày làm nhân viên ngân hàng, đến tối, anh lại thiết kế một số dự án công nghệ nhỏ để bản thân vừa làm, vừa học. Sau một năm, Quang đưa ra quyết định lớn: nghỉ việc ngân hàng và xin làm thực tập sinh ở một công ty công nghệ thông tin tại Đà Nẵng. Sau hơn 3 tháng, anh được nhận làm việc chính thức. Quang dần tiếp xúc, nghiên cứu sâu về công nghệ thực tế ảo và bản sao kỹ thuật số (digital twin). Những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng thu gom được trong quá trình làm việc trở thành nền tảng để anh tự xây dựng công ty giải pháp chuyển đổi số của mình.

Nhớ lại thời gian đầu khởi nghiệp, Trịnh Công Quang cho biết việc tìm kiếm khách hàng rất khó khăn. Thời điểm đó, những ứng dụng của công nghệ thực tế ảo và mô hình bản sao kỹ thuật số chưa phổ biến ở Việt Nam nên Quang phải đầu tư phần lớn nguồn lực của công ty để giới thiệu, “huấn luyện” thị trường tìm hiểu và sử dụng công nghệ. Quang giải thích: “Bản sao kỹ thuật số có thể được coi là đại diện ảo của một vật thể trong đời thực (như khách sạn, chung cư, con đường, thành phố...). Bản sao này được tạo ra nhờ các luồng dữ liệu thu thập từ vật thể, là hình ảnh phản chiếu song song của vật thể, phục vụ công tác quản lý điều hành, dự đoán, xử lý sự cố, tối ưu hóa hoạt động của vật thể”. Sau khoảng 3 tháng, công ty có khách hàng đầu tiên. Rồi dự án này tiếp nối dự án khác, Quang dần có thêm khách hàng là các khách sạn, tòa nhà, siêu thị...

Trong đó, một trong những dự án lớn nhất mà Quang từng tham gia là số hóa con đường di sản miền Trung. Trong khoảng thời gian 6 tháng, Quang cùng đội ngũ của mình đã xây dựng bản sao kỹ thuật số cho 20 điểm mốc trên con đường di sản trải dài từ Huế đến Quảng Nam. Anh chia sẻ: “Lúc tham gia dự án, chúng tôi đã chuẩn bị kỹ về công nghệ. Lần đầu thực hiện một dự án quy mô lớn với không gian rất rộng, chúng tôi đã dặn nhau phải chỉn chu từng chút một. Sau dự án ấy, tất cả đội ngũ chúng tôi đều có thêm nhiều bài học kinh nghiệm cho công việc của mình”.

Hiện Công ty Giải pháp chuyển đổi số của anh đã xây dựng một đơn vị trực thuộc mang tên VR360 nhằm cung cấp giải pháp quảng bá hình ảnh toàn diện cho doanh nghiệp thông qua các công nghệ như thực tế ảo, bản đồ 4 chiều..., được Vườn ươm Doanh nghiệp thành phố ươm tạo. Trong số các sản phẩm của VR360, sản phẩm triển lãm thực tế ảo VRFair được Sở Khoa học và Công nghệ lựa chọn làm nền tảng tổ chức trực tuyến cho hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp quốc tế tại Đà Nẵng SURF 2020, bắt đầu từ ngày 6-11 tới. Các dự án, doanh nghiệp tham gia triển lãm sẽ được bố trí gian hàng ảo dưới dạng mô hình 3D, ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR360. Mỗi gian hàng có gắn kèm tên, logo, hình ảnh, video, tài liệu... của dự án để các nhà đầu tư, khách hàng tham quan, tìm hiểu, tương tác trực tiếp với đại diện của dự án, doanh nghiệp qua các công cụ trực tuyến.

Trịnh Công Quang cho biết, hành trình khởi nghiệp từ một nhân viên ngân hàng đã giúp anh học được hai bài học lớn. Thứ nhất, đừng sợ sệt, đừng trì hoãn, hãy biết đưa ra quyết định vào lúc cảm thấy phù hợp. Thứ hai, mọi kiến thức đã học đều có thể giúp ích những nhà khởi nghiệp. Chính việc theo học ngành ngân hàng đã giúp Quang có những kiến thức cơ bản về kinh doanh, tài chính, kế toán. Thời điểm công ty mới “ra ràng”, Quang phải vận dụng kiến thức về marketing, bán hàng... để tìm những vị khách đầu tiên. Vừa nghiên cứu công nghệ, vừa quản lý công ty, nhưng anh vẫn tự tay làm kế toán sổ sách, giúp tiết kiệm chi phí. Hiện Công ty Giải pháp chuyển đổi số đã có gần 100 khách hàng, chủ yếu ở khu vực miền Trung.

Trong thời gian tới, Trịnh Công Quang vừa tiếp tục mở rộng mạng lưới khách hàng, đặc biệt là ở khu vực miền Nam, vừa phát triển các nền tảng bản đồ du lịch thực tế ảo, hội nghị trực tuyến ảo, hệ thống chỉ đường trong nhà...

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích