Những dự án khởi nghiệp "made in Đà Nẵng"

.

Sau gần 5 năm xây dựng nền tảng cho hệ sinh thái khởi nghiệp, Đà Nẵng đã ươm tạo thành công nhiều startup công nghệ, kêu gọi vốn, xây dựng mạng lưới khách hàng vượt ngoài phạm vi thành phố, gây được tiếng vang trên đấu trường các cuộc thi khởi nghiệp trong nước và quốc tế. Trong đó, nhiều startup đã được Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ tích cực về tài chính, quy chuẩn hóa công nghệ, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ… Sau đây là một số startup công nghệ.

Dự án MultiGlass đạt giải nhất tại cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp  quốc gia”. Ảnh: KHANG NINH
Dự án MultiGlass đạt giải nhất tại cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp quốc gia”. Ảnh: KHANG NINH

Dự án MultiGlass (Công ty CP Multi Việt Nam, quận Thanh Khê)

MultiGlass là kính thông minh với 3 dòng sản phẩm chính: MultiGlass 1 (cảnh báo ngủ gật cho các tài xế), MultiGlass 2 (hỗ trợ người khuyết tật tay sử dụng máy tính thông qua cử động đầu và mắt) và MultiGlass 3 (hạn chế mỏi mắt cho người thường xuyên dùng điện thoại, máy tính). Startup dựa trên các nền tảng công nghệ như công nghệ nhận diện mống mắt, Internet vạn vật và trí tuệ nhân tạo.

Thiết bị Multi Glass được cấp 2 bằng sáng chế áp dụng trong nước; được Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam mời trình bày trước Hội nghị ASEAN - Trung Quốc - UNDP năm 2019. Dự án này còn đạt giải nhất tại cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp quốc gia” trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam Techfest 2019 do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì tổ chức, trở thành đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi khởi nghiệp quốc tế (Startup World Cup) 2020.

Dự án Easy Salon (Công ty CP Công nghệ CTNET, quận Hải Châu)

Easy Salon là phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng chuyên dành cho các tiệm cắt tóc, salon làm đẹp. Phần mềm có nhiều tính năng như: thu ngân, quản lý khách hàng, quản lý thu - chi, quản lý nhân viên, đánh giá hiệu quả kinh doanh… Đội ngũ thiết kế, xây dựng và triển khai Easy Salon hoàn toàn là “dân” công nghệ thông tin, do vậy, để tạo ra một sản phẩm dành cho đối tượng khách hàng đặc thù như vậy, các kỹ sư công nghệ dành nhiều thời gian để tìm hiểu khách hàng, giúp họ sử dụng công nghệ để số hóa nghiệp vụ, mở rộng quy mô kinh doanh.

Tháng 9-2019, Easy Salon bắt đầu tiến vào thị trường Thành phố Hồ Chí Minh. Đầu năm 2020, Easy Salon ký kết với nhà mạng Mobifone để hợp tác mở rộng thị trường. Năm nay, Easy Salon cũng mở rộng thị trường ở miền Trung và miền Nam, tiến đến vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực giải pháp phần mềm cho ngành làm đẹp.

Dự án GreenBeli (Công ty CP GreenBeli, quận Hải Châu)

Green Beli là nền tảng kết nối người tiêu dùng với các nhà cung cấp sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Ngay khi dự án mới chỉ nằm trên hồ sơ, Green Beli đã được các nhà đầu tư thiên thần định giá 1,7 tỷ đồng. Là ứng dụng nhằm lan tỏa lối sống xanh, Green Beli có nhiều chức năng như: giúp người dùng đánh giá mức độ thân thiện với môi trường của các quán cà-phê, nhà hàng, không gian công cộng; cung cấp thông tin liên quan đến môi trường, các kinh nghiệm tái chế hay xử lý rác thải; hỗ trợ người dùng tạo chiến dịch liên quan đến môi trường sống… Trong đó, chức năng đánh giá mức độ “xanh” của các quán ăn, không gian công cộng được chú trọng đầu tư nhất. Hiện Green Beli có hơn 20.000 người sử dụng, phần đông ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.