Tin khởi nghiệp

.

* Úc tài trợ 1,5 triệu AUD cho các sáng kiến chuyển đổi số

Theo Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo đã khởi động vòng tài trợ năm 2021 với ngân sách 1,5 triệu AUD dành cho các ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được thử nghiệm và có thể nhân rộng tại Việt Nam.

Với chủ đề “Tăng cường chuyển đổi số”, vòng tài trợ này sẽ tập trung cho các sáng kiến tiềm năng thúc đẩy chuyển đổi số nền kinh tế và mang lại tác động xã hội bao trùm. Các lĩnh vực được đề xuất bao gồm: sản xuất thông minh, nông nghiệp thông minh, y tế số, giáo dục thông minh, thành phố thông minh, tài chính và ngân hàng, chính phủ điện tử, tài nguyên môi trường. Các dự án có cơ hội nhận số tiền tài trợ từ 100.000 đến 1 triệu AUD, nhằm nhân rộng các ý tưởng đã thử nghiệm. Mỗi dự án được nhận tài trợ có tối đa 12 tháng để thực hiện các hoạt động đề xuất.

Được quản lý và triển khai bởi chương trình Aus4Innovation với nguồn vốn từ chính phủ Úc, vòng tài trợ này hướng đến các mục tiêu ưu tiên của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong nỗ lực phục hồi hậu  Covid-19. Hai vòng tài trợ trước của chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo đã thu hút 197 đơn đăng ký, trong đó có 8 dự án được nhận tài trợ với tổng số tiền 3,6 triệu AUD. Các ứng viên nộp đơn đăng ký trực tuyến tại địa chỉ https://csiro.smartygrants.com.au/; hạn cuối đăng ký là ngày 4-4.

Chương trình tài trợ Đối tác đổi mới sáng tạo là một hợp phần quan trọng của Aus4Innovation, chương trình hợp tác 4 năm (2018-2022) với tổng ngân sách 11 triệu AUD nhằm giúp củng cố hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam, chuẩn bị cho nền kinh tế và công nghệ của Việt Nam trong tương lai số. Chương trình được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, quản lý bởi Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Úc với đối tác chiến lược là Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

* 4 startup tham gia ươm tạo tại DNES

Theo thông tin từ Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES), 4 startup được nhận vào Chương trình Ươm tạo khởi nghiệp sáng tạo khóa X tại DNES gồm: Beekids - giải pháp công nghệ giúp các trường mầm non quản lý và dạy trẻ tại lớp qua tương tác trực quan; Beestaff - phần mềm chấm công và chia ca làm việc tự động; Enzy - bột thay hạt nêm từ cây cỏ, an toàn cho người sử dụng, mô phỏng vị hạt nêm; Heppi - nền tảng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, gắn kết nhân viên và doanh nghiệp.

Chương trình Ươm tạo khởi nghiệp sáng tạo tại DNES kéo dài 3 tháng với mục tiêu giúp các startup hoàn thiện mô hình kinh doanh khả thi, qua đó thêm cơ hội tăng trưởng và nhận vốn đầu tư. Ngoài ra, chương trình giúp nâng cao năng lực của các nhà sáng lập về xây dựng, dẫn dắt và phát triển startup. Chương trình là đối tác của quỹ đầu tư thiên thần Flying Fish Investment, sẵn sàng đầu tư vốn hạt giống cho các dự án tiềm năng sau khi hoàn thành chương trình. Mỗi năm, Flying Fish Investment dành riêng số vốn đầu tư cho chương trình 2 tỷ đồng, mỗi công ty có thể nhận vốn đầu tư lên đến 500 triệu đồng.

Từ năm 2016 đến nay, Chương trình Ươm tạo khởi nghiệp sáng tạo tại DNES đã ươm tạo khoảng 70 dự án khởi nghiệp trong và ngoài Đà Nẵng, với tỷ lệ hơn 17% vẫn hoạt động sau năm thứ 2. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã đạt được thành công nhất định và gọi được vốn đầu tư như: Hekate, Cashbag, DatBike, BotStar, Umbalena…

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.