Trồng dưa thơm ở Bầu Bàng

.

Với sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ, Cơ sở xã hội Bầu Bàng (thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) trở thành một trong những đơn vị triển khai mô hình trồng dưa thơm ứng dụng công nghệ cao đầu tiên tại Đà Nẵng. Mô hình này không chỉ giúp đào tạo nghề mới và cải thiện đời sống cho các học viên cai nghiện mà dự kiến sẽ đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần làm phong phú nông sản địa phương.

Kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Thành Công kiểm tra vụ dưa lê Hàn Quốc đầu tiên được trồng tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng. Ảnh: P.LAN
Kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Thành Công kiểm tra vụ dưa lê Hàn Quốc đầu tiên được trồng tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng. Ảnh: P.LAN

Đến Cơ sở xã hội Bầu Bàng vào những ngày giữa tháng 3, có thể thấy những luống dưa lê Hàn Quốc, dưa Kim Thiên Hoàng trồng trong nhà màng đang cho lứa trái đầu tiên. Chủ nhiệm dự án, kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Thành Công (làm việc tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng) cho biết, đến cuối tháng 3, có thể  thu hoạch dưa, kết thúc vụ đầu tiên của dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất một số giống dưa thơm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” thuộc chương trình “Hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2025” do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý.

Anh Công nói: “Chúng tôi bắt đầu xuống giống từ tháng 12 năm ngoái. Vụ đầu tiên khá vất vả vì phải đầu tư cơ sở hạ tầng ban đầu, các cán bộ, học viên cũng chưa quen với kỹ thuật mới. Song điều đáng mừng là cả dưa lê Hàn Quốc và dưa Kim Thiên Hoàng trong vụ này đều đạt chất lượng, có thể đưa ra thị trường”.

Dự án sản xuất dưa thơm ứng dụng công nghệ cao tại Đà Nẵng do Cơ sở xã hội Bầu Bàng chủ trì với sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ, hướng tới mục tiêu hỗ trợ công tác đào tạo nghề cho đối tượng sau cai nghiện.

Anh Công cho biết, tháng 5-2020, Cơ sở xã hội Bầu Bàng ký hợp đồng với Bộ Khoa học và Công nghệ và Sở Khoa học và Công nghệ triển khai xây dựng mô hình, đồng thời được Viện nghiên cứu rau quả chuyển giao quy trình kỹ thuật đầy đủ các bước, từ khâu chuẩn bị vật tư đầu vào như ươm giống, phân bón, khâu phối trộn giá thể, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đến khâu cuối cùng là thu hoạch, sơ chế và bảo quản sản phẩm.

Các giống dưa được sử dụng là những giống lai F1 phù hợp trồng trong điều kiện sản xuất trong nhà màng, có thời gian sinh trưởng ngắn, phát triển tốt, có thể chịu nhiệt độ và độ ẩm cao, chống chịu một số loại bệnh phổ biến trên cây họ bầu bí. Vụ đầu tiên, Cơ sở xã hội Bầu Bàng sản xuất trong 2 nhà màng, mỗi nhà trồng khoảng 2.000 cây trên diện tích 1.200m2.

“Do địa hình đồi núi có nhiều cây cỏ dại mọc nên phải triển khai cải tạo, san lấp tạo mặt bằng trước khi tiến hành thi công lắp đặt nhà màng. Trong thời điểm đó cũng thường xảy ra những trận mưa bão lớn làm chậm quá trình xuống giống khiến sâu bệnh dễ phát triển, nên vụ đầu tiên  khá vất vả”, anh Công nói. 

Dưa lê Hàn Quốc có thời gian sinh trưởng 90-100 ngày; quả nặng trung bình 300 - 500 gam, tròn dài, màu vỏ quả vàng sọc trắng, bóng đẹp khi chín, năng suất trung bình 24-25 tấn/ha. Trong khi đó, giống dưa Kim Thiên Hoàng là dạng dưa vân lưới vàng, ruột cam, thơm ngọt, sinh trưởng khỏe, lá dày, kháng bệnh phấn trắng rất tốt.

Theo anh Công, các giống dưa này khá phù hợp với điều kiện khí hậu ở Đà Nẵng. Dưa được trồng theo mô hình công nghệ cao, không dùng đất mà trồng bằng túi bầu giá thể trong nhà màng.

Bên cạnh đó, công nghệ tưới nhỏ giọt tiết kiệm đưa nước tới từng bầu cây được áp dụng, kết hợp bón phân tự động để bảo đảm điều tiết độ ẩm, dinh dưỡng cần thiết cho cây trong suốt quá trình sinh trưởng. Dự kiến khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5-2021, Cơ sở xã hội Bầu Bàng sẽ xuống giống vụ 2.

Ông Lê Văn Hai, Phó Giám đốc Cơ sở xã hội Bầu Bàng chia sẻ, một trong những bài toán của cơ sở hiện nay là phải tìm được định hướng thị trường, đầu ra cho sản phẩm. Hiện sản phẩm dưa lê Hàn Quốc, dưa Kim Thiên Hoàng được cấp giấy chứng nhận VietGap, tiến tới tiếp cận các chuỗi siêu thị trên địa bàn thành phố.

“Chúng tôi mong muốn thông qua dự án này, sẽ đào tạo nghề mới cho khoảng 200 học viên và 100 người dân ở địa bàn lân cận. Sắp tới, Cơ sở xã hội Bầu Bàng sẽ thông qua chính quyền địa phương để tổ chức các chương trình tập huấn trồng dưa thơm công nghệ cao cho bà con, lan tỏa mô hình trong khu vực”, ông Hai nói.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.