Việt Nam đã có dịch vụ chứng thực điện tử cấp dấu thời gian

.

Dịch vụ TrustCA Timestamp sẽ bảo vệ tuyệt đối tài liệu trong chống giả mạo, gian lận khi giao dịch điện tử và đảm bảo giá trị pháp lý cho lưu trữ điện tử lâu dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc vĩnh viễn.

Ảnh minh họa. (Nguồn: trustca.vn)
Ảnh minh họa. (Nguồn: trustca.vn)

Ngày 31-3, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Công nghệ SAVIS chính thức ra mắt dịch vụ chứng thực điện tử cấp dấu thời gian đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, có tên gọi TrustCA Timestamp.

Lễ ra mắt dịch vụ có sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Y tế; Ngân hàng Nhà nước; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương cùng các tổ chức, doanh nghiệp… trên nhiều lĩnh vực.

Trong bối cảnh kinh tế số là động lực tăng trưởng của Việt Nam trong 3-5 năm nữa, với tiềm năng tạo ra 10-13% GDP, việc Việt Nam cần có các công cụ giúp người dân tham gia kinh tế số dễ dàng hơn là hết sức quan trọng.

Chữ ký số từ 10 năm qua đã và đang là một công cụ hữu hiệu, giúp đảm bảo độ tin cậy khi giao dịch điện tử.

Hiện nay, chữ ký số có ba tác dụng cơ bản là: văn bản số được ký có giá trị tương đương chữ ký tay, văn bản không bị thay đổi chỉnh sửa và khẳng định được người ký là ai. Tuy nhiên, một số giao dịch mà thời điểm ký có ý nghĩa quan trọng, chẳng hạn như các giao dịch chứng khoán, giao dịch ngân hàng.

Theo Nghị định số 130/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số, dịch vụ cấp dấu thời gian là dịch vụ giá trị gia tăng để gắn thông tin về ngày, tháng, năm và thời gian vào thông điệp dữ liệu.

Dấu thời gian xác nhận thời điểm tạo, sửa đổi tài liệu điện tử: Ký số chứng từ, hóa đơn, tài liệu điện tử…, dấu thời gian gắn trên thông điệp dữ liệu được đồng bộ với thời gian của đồng hồ nguyên tử Cesium là nguồn thời gian chuẩn do Tổng Cục đo lường chất lượng quản lý. Không ai (kể cả chủ sở hữu) có thể thay đổi thời gian đã được gắn vào thông điệp dữ liệu.

Tại Việt Nam, dịch vụ chứng thực điện tử cấp dấu thời gian là dịch vụ tin cậy đầu tiên giúp đảm bảo tính xác thực về thời gian và toàn vẹn dữ liệu, loại bỏ rủi ro đối với tài liệu, giao dịch nhạy cảm về thời gian.

Kết hợp với công nghệ xác thực lâu dài LTV/LTANS, TrustCA Timestamp sẽ bảo vệ tuyệt đối tài liệu trong chống giả mạo, gian lận khi giao dịch điện tử và đảm bảo giá trị pháp lý cho lưu trữ điện tử lâu dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc vĩnh viễn trong tổ chức.

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC), Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá: TrustCA Timestamp tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam cũng như các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu và Mỹ, đủ điều kiện để cung cấp dịch vụ tin cậy đến khách hàng.

Với chức năng cơ bản là đảm bảo giá trị pháp lý cho các tài liệu điện tử đưa vào lưu trữ, cũng như chống gian lận, giả mạo trong giao dịch điện tử, dịch vụ chứng thực điện tử cấp dấu thời gian được coi là một mốc quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số doanh nghiệp.

TrustCA Timestamp sẽ là nền tảng quan trọng cho hệ sinh thái chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực gồm các dịch vụ y tế điện tử, dịch vụ công trực tuyến, giáo dục trực tuyến, tài chính số, ngân hàng số, nội dung - truyền hình số hay viễn thông.

Nhân dịp này, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế và Công ty Cổ phần Công nghệ SAVIS đã ký kết hợp tác cung cấp dịch vụ cấp dấu thời gian Timestamp Healthcare chuyên ngành Y tế.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.