Chuyển đổi số để giải những bài toán thực tế

.

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng phổ biến với các doanh nghiệp hiện nay. Để tránh lãng phí nguồn lực hay đi sai hướng, doanh nghiệp nên bắt đầu chuyển đổi số từ chính những bài toán thực tế trong đơn vị và thị trường của mình.

Thành phố mong muốn các doanh nghiệp chung tay nghiên cứu các nền tảng, xây dựng các sản phẩm chuyển đổi số phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội.  Trong ảnh: Người lao động làm việc tại Công ty TNHH MTV Giải pháp công nghệ thông tin Enouvo. (Ảnh chụp tháng 3-2021) Ảnh: P.LAN
Thành phố mong muốn các doanh nghiệp chung tay nghiên cứu các nền tảng, xây dựng các sản phẩm chuyển đổi số phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội. TRONG ẢNH: Người lao động làm việc tại Công ty TNHH MTV Giải pháp công nghệ thông tin Enouvo. (Ảnh chụp tháng 3-2021). Ảnh: P.LAN

Hiệu quả từ việc chuyển đổi số

Thời gian qua, một số doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) Đà Nẵng đã cho ra các sản phẩm số tạo tiếng vang trên thị trường trong nước. Điển hình là Công ty CP VBPO (quận Hải Châu) với các giải pháp chuyển đổi số như: Tổng đài thông minh AI Call Center, Kế toán 4.0 ACC 4.0, Phần mềm quản lý hóa đơn TAIO, Giải pháp thu thập dữ liệu thông minh AI-Fuel được ứng dụng ở nhiều doanh nghiệp toàn quốc.

Ông Trần Mạnh Huy, Giám đốc Công ty CP VBPO chia sẻ: “Sau 10 năm phát triển, tôi quyết định tái khởi nghiệp, tự chuyển đổi số chính công ty của mình để nâng cao năng suất lao động của nhân viên; đồng thời bắt kịp với xu hướng của thế giới. Chúng tôi phát triển những giải pháp dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, điện toán đám mây và phân tích dữ liệu “made in Viet Nam”. Một trong những lợi ích rõ rệt nhất của các sản phẩm chuyển đổi số là tăng năng suất lao động, từ đó tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp”. Ông Huy cũng bày tỏ khát vọng đưa VBPO trở thành một startup “kỳ lân” (startup được định giá 1 tỷ USD), giúp đẩy mạnh hệ sinh thái khởi nghiệp CNTT của Đà Nẵng.

Từ năm 2020, Công ty TNHH MTV Giải pháp công nghệ thông tin Enouvo (quận Sơn Trà) đã xây dựng ứng dụng Smartos - nền tảng quản lý thông minh cho không gian làm việc chung. Chị Trần Hạnh Trang, Giám đốc Công ty Enouvo cho biết, Smartos được xây dựng nhằm giải quyết những vấn đề mà công ty chị phải đối mặt khi quản lý không gian làm việc chung (Enouvo Space 1 và 2) theo phương pháp thủ công, khá tốn thời gian và thường xuyên sai sót.

Với lợi thế là doanh nghiệp CNTT, Công ty Enouvo tự thiết kế ứng dụng thay vì mua phần mềm của nước ngoài (thường có giá cao và chưa thật sự phù hợp với các đặc tính kinh doanh của thị trường Việt Nam). Smartos có khả năng quản lý việc đặt chỗ và giữ chỗ; tiếp nhận thông tin khách vào, ra hằng ngày; quản lý danh sách và trạng thái khách hàng; tìm hiểu về xu hướng, nhu cầu của khách hàng thông qua các báo cáo xu hướng theo thời gian thực. Từ đó, tự động hóa những nhiệm vụ vốn được thực hiện một cách thủ công, tối đa hóa hiệu suất và nâng cao mức độ hài lòng của người sử dụng.

Ông Ngô Thanh Tùng, Phó Tổng Công ty CP Softech (quận Hải Châu) - chuyên cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp cho rằng, yếu tố quyết định giải pháp chuyển đổi số thành công là quá trình “phiên dịch” nhu cầu kinh doanh, quản lý của doanh nghiệp sang các nhu cầu về công nghệ. Trọng tâm chuyển đổi số trong doanh nghiệp là phát triển các phần mềm ứng dụng để giải quyết các bài toán kinh doanh hoặc vận hành doanh nghiệp hiệu quả, nhanh, chính xác hơn.

Trong đó, doanh nghiệp nên lưu ý một số điểm để có thể chuyển đổi số thành công. Đó là doanh nghiệp cần biết rõ mình muốn gì, cần giải quyết vấn đề gì; đồng thời, phải nắm bắt được nhu cầu, thói quen của khách hàng. Doanh nghiệp cũng cần làm rõ tình hình hiện tại trong đơn vị của mình, ví dụ như dữ liệu đầu vào còn thiếu gì để thỏa mãn dữ liệu đầu ra.

Đặc biệt, trước khi áp dụng các phần mềm ứng dụng thì phần quy trình nghiệp vụ cần phải chuẩn hóa, có cấu trúc thông tin rõ ràng, logic. Doanh nghiệp cũng cần xây dựng lộ trình rõ ràng trong quá trình phát triển, triển khai và vận hành, sau đó mới tiến hành đến bước phân tích kỹ thuật để thi công phần mềm.

Toàn bộ quá trình trên đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ cần những lực lượng bên trong mà có thể còn cần các chuyên gia tư vấn bên ngoài, từ đó đặt “đề bài” cho các đơn vị phần mềm thiết kế cho đúng yêu cầu mong đợi.

Doanh nghiệp đồng hành cùng thành phố

Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho hay, Đà Nẵng đang tập trung xây dựng các nền tảng mở sẵn sàng cho thành phố thông minh. Trong đó, người tạo ra các công cụ công nghệ số rất quan trọng. Ông Thanh nói: “Trong quá trình chuyển đổi số, chính quyền không thể làm tất cả các khâu, do đó, chúng tôi rất mong muốn các doanh nghiệp chung tay nghiên cứu các nền tảng, xây dựng các sản phẩm phục vụ cho chính thành phố. Điển hình như hiện nay, Đà Nẵng đang có nhu cầu bức thiết cho việc bảo đảm an toàn dữ liệu cho hệ thống văn bản quản lý điều hành, rất cần các doanh nghiệp CNTT cùng nghiên cứu”.

Những năm gần đây, nhiều sản phẩm chuyển đổi số “made in Đà Nẵng”, phục vụ cho chính nhu cầu thực tế của Đà Nẵng đã được công nhận, đạt giải của các tổ chức trong nước và quốc tế. Với phần mềm Quản lý hệ thống camera thông minh, Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng (Sở Thông tin và Truyền thông) đã giành giải thưởng Giải pháp công nghệ số cho thành phố thông minh trong khuôn khổ giải thưởng Thành phố thông minh 2020 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam tổ chức, giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Việt Nam 2020 do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức. Công ty CP Công nghệ Tâm Hợp Nhất (quận Hải Châu) đạt giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2020 với sản phẩm Hệ thống cơ sở dữ liệu và phần mềm quản lý Nhà nước chuyên ngành cấp huyện. Công ty CP Công nghệ số thông minh (quận Hải Châu) cũng đạt giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2020 với sản phẩm Nền tảng dùng chung phục vụ tích hợp, chia sẻ các ứng dụng dịch vụ - LGSP…

Trong một buổi trò chuyện với Sở Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp CNTT Đà Nẵng vào cuối tháng 4 vừa qua, TS Đức Trần (ngành Khoa học máy tính, Trường Đại học Massachusetts, Mỹ) chia sẻ, hiện nhiều chính phủ trên thế giới đang áp dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) - được cho là bước tiến công nghệ lớn chỉ sau Internet - trong quá trình chuyển đổi số. Theo đó, Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để chuyển đổi số với công nghệ này, với các lĩnh vực áp dụng đa dạng như: lưu trữ hồ sơ doanh nghiệp, truy xuất chuỗi cung ứng hàng hóa, du lịch thông minh (theo dõi hành lý, chăm sóc khách hàng)…

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.