Ứng dụng công nghệ vào quản lý dân cư

.

Nhiều năm nay, ông Võ Văn Mệnh, Tổ trưởng tổ dân phố (TDP) số 10, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) đã ứng dụng công nghệ thông tin và tài khoản mạng xã hội (Zalo) vào công tác quản lý dân cư ở TDP, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Ông Võ Văn Mệnh, Tổ trưởng tổ dân phố số 10 phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà).  Ảnh: ĐẮC MẠNH
Ông Võ Văn Mệnh, Tổ trưởng tổ dân phố số 10 phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Vừa mở cuốn sổ theo dõi thông tin cư dân thuộc TDP số 10, ông Mệnh vừa mở hình ảnh đã lưu trong điện thoại di động của mình cho chúng tôi xem. “Cần thông tin nào thì mở điện thoại lên là xem được chứ không cần mang theo cuốn sổ này nữa. Bất kể tôi ở đâu cũng có thể cung cấp thông tin kịp thời nếu cần thiết”, ông Mệnh nói và cho biết việc làm này vừa tạo sự nhanh chóng, vừa giúp bản thân luôn chủ động với công việc.

Là sĩ quan công an nghỉ hưu, ông Mệnh được người dân trong khu vực tin tưởng và tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng TDP từ năm 2017. Hiện TDP số 10 có hơn 50 hộ dân với hơn 200 nhân khẩu. Trong cuốn sổ ghi chép của mình, ông Mệnh tạo hệ thống dữ liệu về cư dân gồm: địa chỉ nhà, số nhân khẩu, tên tuổi, nghề nghiệp, học vấn, số chứng minh nhân dân... của từng thành viên trong mỗi hộ.

Ngoài ra, ông còn tích cực phối hợp cảnh sát khu vực, Công an phường thường xuyên kiểm tra lại nhân khẩu, hộ khẩu rồi bổ sung và đưa vào sổ dữ liệu. Từng di biến động liên quan tới nhân khẩu, hộ khẩu thuộc TDP số 10, ông Mệnh đều cập nhật ngay. Sau đó, ông chụp lại thông tin này và lưu trữ trong điện thoại di động thành một “danh bạ” riêng để tiện theo dõi và quản lý. Ông đã thực hiện những việc này kể từ năm 2017. “Khi phường yêu cầu cung cấp thông tin, tôi tìm ra ngay, rất tiện lợi, nhanh chóng, hiệu quả”, ông Mệnh nói và cho biết cách làm này không có gì mới, không quá khó khăn, phức tạp, chỉ cần bỏ chút thời gian là thực hiện được.

Ngoài ra, để thuận lợi cho việc trao đổi và xử lý kịp thời các thông tin phản ánh, kiến nghị của cư dân trong TDP, từ năm 2018, ông Mệnh lập ra nhóm Zalo với đầy đủ đại diện các hộ gia đình tham gia. “Khi có thông báo cần phổ biến cho người dân , tôi chủ động chuyển tiếp qua nhóm zalo để mọi người trong TDP nắm bắt nhanh nhất. Ở chiều ngược lại, khi có tin tức cần báo hoặc trao đổi thì người dân gửi thông tin lên nhóm, tôi sẽ cập nhật và xử lý”, ông Mệnh chia sẻ.

Theo ông Mệnh, các thông tin chia sẻ từ người dân chủ yếu tập trung ở lĩnh vực an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn hóa, văn minh đô thị... Trong đó, lĩnh vực liên quan an ninh trật tự khá “nóng”. Nếu có một số thông tin liên quan mang tính cá nhân, riêng tư và phải bảo mật, người dân sẽ báo riêng với ông. Còn với những thông tin cần xử lý ngay, Tổ trưởng TDP liên hệ trực tiếp với cảnh sát khu vực để giải quyết kịp thời.

Là người gắn bó và phối hợp thường xuyên cùng ông Mệnh trong công việc, nhất là việc bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực dân cư, Thượng úy Trần Thanh, Công an phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cho biết, ông Võ Văn Mệnh là Tổ trưởng TDP làm việc rất tâm huyết, được cư dân tin tưởng. “Cách nắm bắt thông tin, tạo dữ liệu và quản lý dân cư của ông Mệnh khá bài bản và rất tiện lợi, vừa giúp cho việc quản lý cư dân thuận tiện, rõ ràng, mang lại hiệu quả cao, vừa hỗ trợ các đơn vị liên quan trong công tác quản lý dân cư, góp phần tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương”, Thượng úy Trần Thanh chia sẻ.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích