168 chuột con 'không gian' sinh ra từ tinh trùng đông lạnh trên ISS

.

Tinh trùng chuột đông lạnh trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) trong gần 6 năm đã được đưa về Trái Đất và thụ tinh, cho ra đời 168 con chuột “không gian” không bị dị tật di truyền.

Những chú chuột con khỏe mạnh, không bị đột biến di truyền được sinh ta từ tinh trùng chuột đông lạnh trên ISS. Ảnh: AFP
Những chú chuột con khỏe mạnh, không bị đột biến di truyền được sinh ta từ tinh trùng chuột đông lạnh trên ISS. Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản đã được xuất bản trên tạp chí Science Advances vào ngày 11-6.

Tác giả dẫn đầu nghiên cứu, nhà sinh vật học Teruhiko Wakayama cho biết có rất ít sự khác biệt giữa những con chuột được thụ tinh từ tinh trùng trữ đông trong không gian và tinh trùng trữ đông tại Trái Đất.

“Tất cả chuột con đều có vẻ ngoài bình thường. Khi các nhà nghiên cứu kiểm tra gen thì chúng tôi không tìm thấy bất kỳ bất thường nào”, ông Wakayama giải thích.

Năm 2013, Wakayama cùng các đồng nghiệp tại Đại học Yamanashi (Nhật Bản) đã đưa ba hộp, mỗi hộp chứa 48 ống tinh trùng trữ đông của chuột lên ISS để phục vụ cho nghiên cứu dài hạn. Các ống tinh trùng chỉ có kích thước bằng một chiếc bút chì nhỏ giúp giảm chi phí khi phóng lên không gian.

Họ muốn xác định xem liệu việc tiếp xúc lâu dài với bức xạ trong không gian có làm hỏng ADN trong các tế bào sinh sản hay truyền đột biến sang thế hệ sau hay không. Đây là vấn đề mà loài người cần quan tâm khi thực hiện các sứ mệnh thám hiểm không gian và  khai thác thuộc địa trong tương lai.

Wakayama viết trong báo cáo: “Trong tương lai, khi đến thời điểm di cư đến các hành tinh khác, chúng ta sẽ cần phải khẳng định sự đa dạng của nguồn gen, không chỉ đối với con người mà còn đối với vật nuôi và vật nuôi. Tuy nhiên, vì lý do chi phí và an toàn, nhiều khả năng các tế bào gốc được lưu trữ sẽ được vận chuyển bằng tàu vũ trụ thay vì ở trong động vật sống”. Bên cạnh đó, Wakayama chỉ ra việc trữ đông tinh trùng trong không gian có thể duy trì nòi giống trong trường hợp trên Trái Đất xảy ra thảm họa diệt vong.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện những ca thụ tinh từ các lô tinh trùng trữ đông trên ISS với các khoảng thời gian khác nhau, từ 9 tháng đầu tiên, sau đó là 2 năm và cuối cùng là 6 năm. Tổng cộng đã có 168 con chuột con được sinh ra.

Họ xác nhận những con chuột “không gian” khi trưởng thành được giao phối ngẫu nhiên với nhau. Thế hệ sau của những con chuột này cũng hoàn toàn bình thường về mặt di truyền.

Theo Wakayama, quá trình trữ đông tinh trùng làm tăng khả năng sống sót của tinh trùng so với tinh trùng tươi, vì tinh trùng trữ đông không chứa nước bên trong nhân tế bào và tế bào. Nhóm khoa học tính toán tinh trùng đông lạnh có thể được lưu trữ tới 200 năm trên ISS.

Do ngoài không gian chứa vô vàn bức xạ mạnh từ các hạt năng lượng Mặt trời và các tia vũ trụ thiên hà nên nghiên cứu lưu ý rằng vẫn cần phải theo dõi thêm tác động của bức xạ ngoài không gian đối với trứng đông lạnh và phôi thụ tinh của phụ nữ trước khi con người thực hiện các bước đi tiếp theo.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.