Quỹ nội địa đóng vai trò quan trọng đối với startup Việt

.

Theo báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư công nghệ Việt Nam 2020 do Quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures và Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố vào cuối tháng 5, các quỹ nội địa đóng vai trò quan trọng đối với các startup công nghệ Việt Nam trong năm 2020.

Cụ thể, năm 2020, tổng vốn đầu tư vào các startup công nghệ Việt Nam đạt 451 triệu USD, giảm 48% so với năm 2019, chủ yếu do sự vắng bóng của các vòng gọi vốn có giá trị đáng kể đã được các công ty lớn khép lại trong năm 2019.

Tuy nhiên, số lượng các khoản đầu tư giảm không đáng kể (ở mức 17%), trong đó ghi nhận 60 thương vụ vào nửa cuối năm - tương đương với cùng kỳ năm trước. Sau giai đoạn sụt giảm mạnh vào quý 1, hoạt động đầu tư mạo hiểm bắt đầu hồi phục từ quý 2 trở đi. Hơn một nửa số lượng thương vụ đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam được thực hiện bởi các quỹ đầu tư nội địa. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của các nhà đầu tư trong nước trong việc hỗ trợ startup giai đoạn đầu trong thời kỳ nhiều thử thách như hiện nay.

Báo cáo chỉ ra, hai lĩnh vực nhận được nhiều khoản đầu tư giá trị lớn nhất là thanh toán và bán lẻ. Một số ngành như HRTech (công nghệ nhân sự), PropTech (công nghệ bất động sản) tiếp tục thu hút vốn đầu tư, trong khi lượng vốn đổ vào các ngành như EdTech (công nghệ giáo dục), MedTech (công nghệ y tế), và SaaS (phần mềm dạng dịch vụ) cũng đang tăng dần lên do sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và các doanh nghiệp sau Covid-19. Hoạt động mạnh mẽ nhất đến từ các nhà đầu tư trong nước và các nhà đầu tư Hàn Quốc và Singapore, trong khi số lượng các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản giảm đáng kể.

K.NINH

;
;
.
.
.
.
.