Số hóa trong vận hành bãi rác Khánh Sơn

.

Các đơn vị chức năng đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong các hoạt động vận hành bãi rác Khánh Sơn, đặc biệt là hoạt động quản lý khối lượng rác chôn lấp và vận hành trạm xử lý nước rỉ rác.

Đại diện Công ty CP Kỹ thuật SEEN tại Đà Nẵng giới thiệu hệ thống quản lý, điều khiển, giám sát hiện đại sẽ đưa vào vận hành tại Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn giai đoạn 2.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đại diện Công ty CP Kỹ thuật SEEN tại Đà Nẵng giới thiệu hệ thống quản lý, điều khiển, giám sát hiện đại sẽ đưa vào vận hành tại Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn giai đoạn 2. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Giám sát, đo đếm tự động

Chỉ với việc đầu tư, vận hành hệ thống giám sát, đo đếm tự động tại trạm cân ở bãi rác Khánh Sơn đã làm chuyển đổi đáng kể trong quản lý, điều hành của Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng. Tại trạm cân, mỗi ngày, hàng trăm lượt xe ra vào bãi rác phải qua trạm cân nhưng chỉ cần một xe có biển số lạ, không có trong danh sách đăng ký thì thanh gác chắn sẽ không mở, nhân viên trực yêu cầu xe lùi lại, đỗ sang một bên và báo cho bộ phận bảo vệ bãi rác, lãnh đạo Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải (thuộc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng) kiểm tra, xử lý theo đúng quy định...

Dữ liệu từ trạm cân (khối lượng rác, khối lượng đất, biển số xe...) còn là căn cứ quan trọng để làm thủ tục thanh toán khối lượng dựa trên đơn giá đã quy định sẵn, nhất là những dịp tiến hành tổng thu gom rác tấp vào các bãi biển. Cũng từ dữ liệu của trạm cân, Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng xây dựng định mức xăng dầu của xe vận chuyển rác, tính lương của công nhân, nhân viên các bộ phận liên quan.

Giám đốc Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải Nguyễn Đăng Huy cho rằng: “Việc lắp đặt, vận hành trạm cân tự động giúp nâng cao rõ rệt hiệu quả hoạt động của đơn vị cũng như công ty. Các xe vận chuyển rác có lắp đặt thêm giám sát hành trình kết hợp với trạm cân tự động nên có lộ trình, khối lượng, xe vận chuyển chính xác và tự động nhập dữ liệu phục vụ quản lý, vận hành... Đồng thời, quy ra tiền lương công nhân, định mức xăng dầu của xe vận chuyển... giúp công khai, minh bạch, hợp lý hóa, cắt giảm các chi phí, công đoạn trung gian, không cần thiết”.

Còn Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà Nguyễn Phước Nhiên chia sẻ: “Từ dữ liệu khối lượng rác, thiết lập việc tính lương cho công nhân ở các bộ phận liên quan dựa theo khối lượng rác nên công nhân hoàn toàn biết được tiền lương chính xác của mình trong ngày, trong tháng ra sao và cũng cắt giảm được lao động ở bộ phận gián tiếp của xí nghiệp, số lượng lao động gián tiếp còn rất ít”.

Được biết, Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng đang triển khai thử nghiệm hệ thống trạm cân tự động song song với hệ thống cũ (nhân viên nhập liệu khối lượng bằng tay) để kiểm tra độ chính xác, hiệu chỉnh nhằm tiến tới vận hành tự động hoàn toàn trạm cân này. Theo đó, lắp đặt thêm 2 đầu đọc thẻ tầm xa (10-15m) để đọc thẻ từ gắn trực tiếp trên xe bảo đảm chính xác thông tin từ các xe. Mỗi mã thẻ từ tương ứng với từng biển số xe được lưu và bảo đảm nhận diện xe chính xác trong mọi điều kiện thời tiết và khi lưu lượng xe lớn thì không bị ách tắc cũng như tự động điều chỉnh khi thay đổi lộ trình xe theo lệnh của nhân viên điều vận.

Bên cạnh đó, công ty cũng triển khai kết hợp với hệ thống điều vận tự động nhằm thiết lập lộ trình cụ thể cho từng xí nghiệp môi trường ở các quận, huyện; thiết lập định mức nhiên liệu cho từng loại xe và từng lộ trình cụ thể của Xí nghiệp Vận chuyển, kể cả các xe dịch vụ; quản lý việc nhập, xuất nhiên liệu; tính khối lượng thanh toán, nhiên liệu, tiền lương cụ thể, chính xác...

Truyền số liệu vận hành 5 phút/lần

Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn giai đoạn 1 có công suất 700m3/ngày vào tháng 10-2018 cho chất lượng nước sau xử lý đạt chuẩn B1 theo quy chuẩn QCVN 25:2009. Tuy nhiên, do trữ lượng nước rỉ rác phát sinh và chảy về trạm xử lý thường xuyên quá tải công suất xử lý nên việc kiểm soát chất lượng nước rỉ rác ở khâu đầu vào và đầu ra là rất quan trọng để bảo đảm cho trạm hoạt động bình thường và không gây sự cố, ô nhiễm môi trường.

Văn phòng Công ty CP Kỹ thuật SEEN tại Đà Nẵng đã áp dụng hệ thống quản lý, điều khiển và giám sát (SCADA) hiện đại, nghiêm ngặt tại phòng điều hành trung tâm. Hiện nay, sau khi hoàn thành xây dựng thêm trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn giai đoạn 2 với công suất xử lý lớn hơn, đơn vị tiếp tục đầu tư hệ thống SCADA tiên tiến, phức tạp hơn, bảo đảm các yêu cầu đề ra.

Ông Hoàng Văn Tùng, đại diện điều hành dự án của Văn phòng Công ty CP Kỹ thuật SEEN tại Đà Nẵng cho hay: “Với hệ thống quản lý, vận hành, quan trắc, giám sát hiện đại, chúng tôi bảo đảm vận hành an toàn, liên tục trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn giai đoạn 1. Cứ cách 5 phút/lần là tự động truyền toàn bộ số liệu vận hành, quan trắc về Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, giám sát. Hệ thống SCADA tiên tiến hơn cũng đã được thiết lập để sẵn sàng vận hành thử nghiệm Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn giai đoạn 2”.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.