Chế tạo thành công cabin chở bệnh nhân Covid-19

.

ĐNO - Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng vừa chế tạo thành công cabin áp lực âm chuyên vận chuyển người mắc Covid-19 theo đơn đặt hàng của Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu.

Thầy Đặng Xuân Thuỷ dễ dàng di chuyển cabin chở bệnh nhân bằng kéo tay hoặc xe máy điện. Ảnh: NGỌC HÀ.
Cabin chở bệnh nhân có thể di chuyển dễ dàng bằng kéo tay hoặc xe máy điện. Ảnh: NGỌC HÀ.

Cabin màu trắng có một cửa ra vào, phía trên gắn đèn xoay cảnh báo, được thiết kế khép kín bằng vật liệu nhôm, dài hơn 1,5m, rộng gần 1m, cao 1,8m. Phía dưới có bốn bánh xe, trong đó hai bánh cố định, hai bánh ở phía trước có thể gấp gọn khi móc nối với xe máy điện để di chuyển.

Trong cabin là ghế ngồi có thể điều chỉnh tư thế; hệ thống phun khử khuẩn hơi sương, quạt hút gió, đèn led chiếu tia cực tím; bình oxy cho tình huống có bệnh nhân nặng cần trợ thở. Xung quanh cabin còn được lắp các hệ thống đèn báo, phanh tay... Tổng trọng lượng cabin khoảng 80kg, bao gồm cả bình chứa dung dịch khử khuẩn và bình ắc quy cho hệ thống điện.

Cabin chở được tối đa 200kg, có thể vừa vận chuyển bằng xe máy điện trong khuôn viên của các bệnh viện, vừa cơ động kéo bằng tay trong các hành lang.

Chi phí sản xuất sản phẩm ban đầu ước tính 60 triệu đồng, nếu sản xuất hàng loạt giá sẽ thấp hơn. Sản phẩm được nghiên cứu và chế tạo bởi thạc sĩ Đặng Xuân Thủy, Giảng viên Khoa Cơ khí, Trường Đại học Bách Khoa và đồng nghiệp.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.