Hướng tới hải quan số

.

Ngành hải quan thành phố nhanh chóng phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin và thống kê hải quan vào tất cả các lĩnh vực, từ công tác nghiệp vụ hải quan cho đến công tác quản lý. Đây chính là tiền đề để ngành hải quan thành phố hoàn thiện hải quan điện tử và hướng tới hải quan số trong thời gian tới.

Hiện nay ngành hải quan ứng dụng công nghệ thông tin trong hầu hết lĩnh vực.  Trong ảnh: Hoạt động giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Hòa Khánh - Liên Chiểu. Ảnh: MAI QUẾ
Hiện nay ngành hải quan ứng dụng công nghệ thông tin trong hầu hết lĩnh vực. TRONG ẢNH: Hoạt động giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Hòa Khánh - Liên Chiểu. Ảnh: MAI QUẾ

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hầu hết lĩnh vực

Đến nay, ngành hải quan thành phố đã hoàn thành mục tiêu 5E (E-Declaration; E-payment; E-C/O; E-Permit và E-Manifest) về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước về hải quan, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin tập trung: khai báo điện tử, thanh toán điện tử, chứng nhận xuất xứ điện tử, cấp phép điện tử và bản kê khai điện tử.

Hiện đã có hơn 2.100 doanh nghiệp đăng ký khai báo trên hệ thống thông quan tự động, đạt 99,9% số tờ khai, kim ngạch được thông quan điện tử, 100% số tờ khai được thực hiện đúng cam kết. Theo đó, việc khai báo, tiếp nhận, xử lý thông tin và ra quyết định thông quan được thực hiện với mức độ tự động hóa cao; thời gian xử lý tờ khai hải quan chỉ khoảng vài giây nhờ hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS. Với kết quả nêu trên, hiện Hải quan Đà Nẵng được Tổng cục Hải quan chọn là trung tâm vùng, vận hành máy chủ Bass Server điều hướng hệ thống VNACCS/VCIS cho 6 Cục Hải quan miền Trung từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi.

Từ năm 2017, Cục Hải quan Đà Nẵng đã triển khai “Đề án nộp thuế điện tử 24/7”. Đây là hình thức nộp tiền thuế và các khoản phải nộp khác thông qua Cổng thanh toán điện tử hải quan do ngân hàng thương mại phối hợp với Tổng cục Hải quan thực hiện. Nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp thường xuyên làm thủ tục xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan đã nâng cấp mở rộng đề án nộp thuế và thông quan 24/7 với tên gọi là chương trình doanh nghiệp nhờ thu và triển khai từ tháng 9-2019.

Theo đó, doanh nghiệp có thể nộp tiền thuế vào mọi lúc, mọi nơi, bằng mọi phương tiện có kết nối internet, bảo đảm kịp thời, chính xác. Đồng thời, thông quan hàng hóa ngay sau khi nộp thuế, qua đó rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan. Đến nay, đã có 43 ngân hàng phối hợp thu với Tổng cục Hải quan, 30 ngân hàng triển khai kết nối 24/7, 7 ngân hàng triển khai chương trình doanh nghiệp nhờ thu với 99,9% các khoản thu của doanh nghiệp được thực hiện bằng phương thức điện tử.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan đã triển khai kết nối hệ thống Giám sát hàng hóa tự động VASSCM tại cảng biển từ năm 2017. Việc triển khai Hệ thống VASSCM góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong thực hiện hồ sơ, thủ tục để đưa hàng ra khỏi kho bãi cảng; giảm tiếp xúc giữa hải quan và doanh nghiệp; giảm thời gian đi lại làm thủ tục của doanh nghiệp xuất nhập khẩu, khắc phục được tình trạng ùn tắc tại cổng cảng/kho bãi; tạo sự thuận lợi, minh bạch trong quản lý điều hành công việc của doanh nghiệp.

Hiện Cục Hải quan đã có kế hoạch hướng tới mở rộng triển khai cơ chế một cửa quốc gia và hệ thống VASSCM tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, đặt mục tiêu hướng đến 100% các hãng hàng không thực hiện khai báo điện tử tới hệ thống một cửa quốc gia và tỷ lệ hàng hóa được quản lý, giám sát qua hệ thống đạt 99,9%.

Hướng tới hải quan số

Trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Cục Hải quan thành phố vào tháng 4 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng phải sớm đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Để làm được điều này, ngành hải quan thành phố tham gia các nhiệm vụ chuẩn bị triển khai Đề án Chuyển đổi số của UBND thành phố và hải quan số của Tổng cục Hải quan.

Theo Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Quách Đăng Hòa, để đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan, Chính phủ điện tử trong ngành hải quan thì đơn vị tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp và các bên liên quan, đáp ứng yêu cầu quản lý và thực hiện thủ tục hải quan của người dân, doanh nghiệp; cung cấp dịch vụ công trực tuyến và cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử hải quan phục vụ người dân và doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan trên nền tảng ứng dụng di động.

Hiện Cục Hải quan đang phối hợp với Tổng cục Hải quan để tổ chức triển khai kịp thời các chức năng được bổ sung trên hệ thống thông quan điện tử Ecustoms V5, Một cửa quốc gia, dịch vụ công trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu thực hiện thủ tục hải quan điện tử của doanh nghiệp và phù hợp với công tác cải cách, hiện đại hóa của ngành. Bên cạnh đó, Cục Hải quan cũng đang xây dựng sổ tay điện tử theo dõi thông tin phương tiện, hành khách xuất nhập cảnh tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng để thay thế sổ tay thủ công; đồng thời, thu thập dữ liệu phục vụ công tác báo cáo thống kê.

6 tháng đầu năm 2021, gần 100% tờ khai hải quan điện tử với hơn 59.400 tờ khai được thông quan qua hệ thống, tăng 18,93% so với cùng kỳ với tỷ lệ hàng luồng xanh (thông quan tự động dưới 3 giây) chiếm 67,54%; hàng luồng vàng (kiểm tra hồ sơ hải quan) chiếm 24,68% và hàng luồng đỏ (kiểm tra thực tế hàng hóa) chiếm 7,78%. Mức độ hài lòng được cộng đồng doanh nghiệp, người dân đánh giá tại website cải cách hành chính của thành phố là 100%.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.