Công nghệ

Ứng dụng công nghệ hỗ trợ cách ly người tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 tại nhà

21:24, 05/08/2021 (GMT+7)

ĐNO - Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có Văn bản số 2220/STTTT-CNTT ngày 4-8-2021 gửi Sở Y tế, UBND các quận, huyện, UBND các phường, xã thuộc quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang về việc ứng dụng công nghệ hỗ trợ cách ly người tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 tại nhà.

Cụ thể, với vòng đeo tay thông minh G-Track phiên bản GPS sử dụng thí điểm (mỗi người cách ly 1 vòng như đeo đồng hồ), Sở Y tế cử đầu mối để nhận bàn giao và phân phối cho những người được sử dụng thí điểm; UBND phường, xã gửi thông tin người được thí điểm đeo vòng tay và mã số của vòng tay tương ứng. 

Khi thực hiện bàn giao vòng đeo tay cho người được cách ly, cần bảo đảm thiết bị đã được khởi động; yêu cầu người đeo cam kết đeo thiết bị 24/7; khi thiết bị có sự cố không thể tiếp tục đeo cần báo về Sở TT&TT để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Sau khi được cấp tài khoản quản lý, đại diện phường, xã và các cơ quan khác có thể đăng nhập vào phần mềm (phiên bản web hoặc ứng dụng G-Zone cho điện thoại sử dụng Android) để theo dõi vị trí của người được cách ly, nhận cảnh báo về các trường hợp đi ra khỏi vị trí cách ly (ra khỏi nhà hoặc lên, xuống tầng); nhận cảnh báo khi vòng tay bị tháo hoặc tắt; theo dõi biểu đồ của người đeo, nhận cảnh báo khi người đeo vòng bị sốt cao. 

Với phần mềm quản lý cách ly kết hợp app Danang Smart city, Sở Y tế và UBND các quận, huyện, phường, xã triển khai thí điểm yêu cầu tất cả người thực hiện cách ly tại nhà (hoặc người chăm sóc) tải và sử dụng app Danang Smart city trên điện thoại thông minh để sử dụng và khai báo y tế.

Khi nhận bàn giao người thực hiện cách ly tại nhà, UBND phường, xã hướng dẫn người cách ly hoặc người chăm sóc (gọi chung là người được cách ly) tải và sử dụng ứng dụng Danang Smart city để khai báo y tế.

Yêu cầu người được cách ly cam kết cho phép ứng dụng luôn truy cập vị trí của thiết bị và camera; khai báo y tế đúng theo khung giờ quy định (8 giờ, 16 giờ, 21 giờ hoặc trước khi đi ngủ); bảo đảm điện thoại di động không hết pin và trong tầm theo dõi của người được cách ly; phản hồi ngay khi nhận được tin nhắn SMS/Zalo kiểm tra đột xuất.

Sau khi được cấp tài khoản quản lý, đại diện phường, xã và các cơ quan khác có thể đăng nhập vào phần mềm (https://quanlycachly.danang.gov.vn) để quản lý thông tin vị trí người được cách ly, cảnh báo khi người được cách ly đi khỏi địa điểm cách ly.

Theo dõi được thông tin khai báo y tế, cảnh báo khi không thực hiện khai báo đúng thời gian hoặc có các triệu chứng y tế bất thường; kiểm tra đột xuất bằng cách gửi tin nhắn yêu cầu checkin trên phần mềm (người nhận tin nhắn sẽ phản hồi bằng cách gửi hình chụp khuôn mặt tức thời và vị trí của điện thoại, không thể sử dụng hình ảnh có sẵn trên điện thoại để gửi).

CAO MINH

.