Mỹ lần đầu thử nghiệm thành công vũ khí siêu vượt âm kể từ năm 2013

.

Cuộc thử nghiệm tên lửa do tập đoàn Raytheon Technologies chế tạo diễn ra trong bối cảnh các đối thủ trên toàn cầu của Washington đang tăng tốc chế tạo các loại vũ khí siêu vượt âm.

(Nguồn: businessinsider.com)
(Nguồn: businessinsider.com)

Lầu Năm Góc ngày 27-9 thông báo Mỹ đã thử nghiệm thành công một loại vũ khí siêu vượt âm có tốc độ vượt quá Mach 5.

Đây là lần đầu tiên Mỹ thử nghiệm thành công loại vũ khí này kể từ năm 2013.

Theo thông báo của Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA), cuộc thử nghiệm Mô hình vũ khí siêu vượt âm không gian (HAWC) đã được tiến hành hồi tuần trước ở Mỹ.

Tên lửa thử nghiệm đã bay trong tầng khí quyển cao ở tốc độ 6.200km/h, vượt quá Mach 5.

Thông báo viết: “Tên lửa, do tập đoàn Raytheon Technologies chế tạo, được phóng đi từ một máy bay chỉ vài giây trước khi động cơ scramjet Northrop Grumman (động cơ buồng đốt siêu âm) được kích hoạt”.

DARPA khẳng định: “Tên lửa HAWC hoạt động tốt nhất trong bầu khí quyển giàu ôxy, nơi tốc độ và khả năng cơ động khiến nó khó có thể bị phát hiện một cách kịp thời. Tên lửa có thể tấn công các mục tiêu nhanh hơn nhiều so với các loại tên lửa cận âm và sở hữu động năng rất lớn, thậm chí không cần các loại chất nổ mạnh”.

Ông Wes Kremer, Chủ tịch chi nhánh Missiles & Defense của Raytheon Technologies, chia sẻ: “Bộ Quốc phòng (Mỹ) đã xác định các loại vũ khí siêu vượt âm và năng lực chống vũ khí siêu vượt âm là ưu tiên cao nhất đối với an ninh của đất nước chúng tôi. Mỹ và các đồng minh của chúng tôi phải có khả năng ngăn chặn hành vi sử dụng các loại vũ khí này và năng lực đánh bại chúng”.

Cuộc thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh các đối thủ trên toàn cầu của Washington đang tăng tốc chế tạo các loại vũ khí siêu vượt âm.

Hồi tháng Bảy, Nga tuyên bố thử thành công tên lửa hành trình siêu vượt âm Tsirkon(Zircon) - loại vũ khí mà Tổng thống Vladimir Putin khẳng định là một phần hệ thống tên lửa thế hệ mới và không có sản phẩm tương đương trên thế giới.

Theo TTXVN/Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.