Hàn Quốc tham gia chinh phục không gian với tên lửa tự sản xuất

.

Giới chuyên gia cho biết nếu thành công trong vụ phóng thử tên lửa Nuri, Hàn Quốc sẽ chứng minh được "tiềm năng vô hạn" trên chặng đường chinh phục không gian.

(Nguồn: koreatimes.co.kr)
(Nguồn: koreatimes.co.kr)

Với mục tiêu gia nhập hàng ngũ các quốc gia du hành vũ trụ tiên tiến, Hàn Quốc lên kế hoạch thử nghiệm tên lửa do nước này tự phát triển trong ngày 21-10.

Tuy là nền kinh tế lớn thứ 12 thế giới và là quốc gia có công nghệ tiên tiến, với đại diện tiêu biểu là Samsung Electronics - nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh lớn nhất toàn cầu, nhưng Hàn Quốc đã tụt hậu về hàng không vũ trụ - lĩnh vực mà Liên Xô trước đây dẫn đầu với vụ phóng vệ tinh đầu tiên vào năm 1957, tiếp theo là Mỹ.

Tại châu Á, Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ đều có các chương trình vũ trụ tiên tiến.

Triều Tiên là nước gần đây nhất đã gia nhập câu lạc bộ các quốc gia có năng lực tự phóng vệ tinh.

Bình Nhưỡng đã đưa một vệ tinh nặng 300kg lên quỹ đạo vào năm 2012 - một động thái mà các nước phương Tây cho rằng thực chất là một vụ thử tên lửa đạn đạo trá, do tên lửa đạn đạo và tên lửa vũ trụ sử dụng công nghệ tương tự nhau.

Hiện thế giới đã có 6 quốc gia (không bao gồm Triều Tiên) đã phóng thành công tên lửa riêng phát triển trong nước mang theo khối lượng nặng 1 tấn.

Hàn Quốc sẽ trở thành quốc gia thứ 7 nếu Phương tiện Phóng vệ tinh II của Hàn Quốc (tên gọi tắt là "Nuri"), thành công trong việc đưa một khối lượng hàng hóa giả định nặng 1,5 tấn từ bãi phóng ở Goheung lên quỹ đạo có độ cao từ 600 đến 800km trong vụ phóng được lên kế hoạch vào ngày 21-10.

Giới chuyên gia cho biết nếu thành công trong vụ phóng thử tên lửa Nuri, Hàn Quốc sẽ chứng minh được "tiềm năng vô hạn," đặc biệt trong bối cảnh Tổng thống Moon Jae-in đặt mục tiêu phóng vệ tinh lên Mặt Trăng vào năm tới, sau khi ông kiểm tra một cuộc thử nghiệm động cơ Nuri hồi tháng 3 vừa qua.

Phát biểu với tờ Chosun Biz, ông Lee Sang-ryul, Giám đốc Viện Nghiên cứu hàng không vũ trụ Hàn Quốc (KARI), cho biết: “Tên lửa là phương tiện duy nhất sẵn có để nhân loại đi ra ngoài vũ trụ. Có công nghệ như vậy có nghĩa là chúng tôi đã hoàn thành các yêu cầu cơ bản để tham gia cuộc đua khám phá không gian này."

Trên thực tế, tuy chưa có tên lửa tự chế tạo nhưng chương trình không gian của Hàn Quốc cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể.

Trong thập kỷ qua, với kinh phí 2.000 tỷ won (1,6 tỷ USD), Hàn Quốc đã phát triển tên lửa 3 tầng nặng 200 tấn, dài 47,2m và được trang bị tổng cộng 6 động cơ sử dụng nhiên liệu lỏng.

Sau hai lần thất bại vào các năm 2009 và 2010, đến năm 2013, Hàn Quốc cũng đã phóng thành công tên lửa vào không gian, với động cơ do Nga phát triển giai đoạn đầu.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ phóng vệ tinh ngày càng được quy về các công ty tư nhân, trong đó SpaceX của tỷ phú Elon Musk là cái tên uy tín nhất. Khách hàng của SpaceX hiện bao gồm cả Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) và quân đội Hàn Quốc.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.