Bảo hộ sở hữu trí tuệ thúc đẩy phát triển sản phẩm địa phương

.

Đà Nẵng đang hướng tới xây dựng nhiều sản phẩm đặc sản có chất lượng, tạo danh tiếng trên thị trường. Trong đó, một số sản phẩm được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ là chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể gắn với tên địa danh của thành phố đã tạo động lực cho phát triển sản xuất, kinh doanh và giúp người dân, doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ.

Sở Khoa học và Công nghệ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền để việc nhận thức về sở hữu trí tuệ. Trong ảnh: Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Lê Đức Viên (bìa trái) trao chứng nhận sở hữu trí tuệ cho sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện Hòa Vang.  Ảnh: M.QUẾ
Sở Khoa học và Công nghệ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền để việc nhận thức về sở hữu trí tuệ. TRONG ẢNH: Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Lê Đức Viên (bìa trái) trao chứng nhận sở hữu trí tuệ cho sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện Hòa Vang. Ảnh: M.QUẾ

Phát triển tự nhiên dưới những tán rừng ở xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), cây chè dây ra hoa, quả hằng năm, cây con sinh trưởng tự nhiên rất tốt. Đặc biệt, cây chè dây còn có khả năng tái sinh chồi sau khi bị cắt, chặt. Đặc điểm này giúp cho việc khai thác cành lá lâu dài trong nhiều năm. Chè dây có vị chát, sau có vị ngọt, thơm, dễ uống và có công dụng trị đau dạ dày rất tốt.

Bên cạnh đó, các hàm lượng flavonoid chứa trong lá và thân có tác dụng chữa viêm loét dạ dày và viêm niêm mạc dạ dày. Chè dây Hòa Bắc có chất lượng tốt, có hương vị đặc biệt nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Bên cạnh việc tạo ra sản phẩm chất lượng tốt, xã Hòa Bắc còn đưa sản phẩm chè dây quảng bá trong và ngoài thành phố thông qua các chương trình xúc tiến thương mại của địa phương.

Đây là 1 trong 5 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu trên địa bàn huyện Hòa Vang đã được cấp giấy chứng nhận sở hữu trí tuệ vào giữa năm 2021. Được biết, để bảo vệ người sản xuất và tiêu dùng, bảo đảm uy tín, thương hiệu sản phẩm, UBND thành phố đã giao Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) lập dự án xây dựng và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của thành phố.

Sau nhiều khâu khảo sát, đánh giá, kiểm định khắt khe…, đến giữa năm 2021, Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ KH&CN) đã cấp giấy chứng nhận sở hữu trí tuệ cho Chè dây Hòa Bắc, Bưởi da xanh Hòa Ninh, Bánh khô mè Quang Châu, Bánh tráng Túy Loan và Kiệu hương Hòa Nhơn. Qua đó tăng thêm cơ hội quảng bá, nâng cao uy tín, chất lượng cho sản phẩm.

Nhằm góp phần xây dựng và phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Sở KH&CN đang xây dựng chương trình phát triển tài sản trí tuệ thành phố đến hết năm 2030, qua đó nâng cao nhận thức, chất lượng nguồn lực về sở hữu trí tuệ; khuyến khích, thúc đẩy các hoạt động tạo và xác lập tài sản trí tuệ; nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ; thúc đẩy và tăng cường hiệu quả thực thi, chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Cụ thể, khi chương trình được triển khai, Sở KH&CN cùng các đơn vị liên quan sẽ liên kết ươm tạo tài sản trí tuệ từ ý tưởng nghiên cứu đến phát triển tài sản trí tuệ, hình thành doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ khai thác, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể và sản phẩm OCOP theo hướng hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; hỗ trợ giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại cho tài sản trí tuệ của thành phố; hỗ trợ khai thác sáng chế, giải pháp hữu ích của Việt Nam được bảo hộ, sáng chế của nước ngoài không được bảo hộ hoặc hết thời hạn bảo hộ tại Việt Nam…

Ông Lê Đức Viên, Giám đốc Sở KH&CN thành phố cho biết, trong thời gian tới, sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền để việc nhận thức về sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo được nâng cao. Bên cạnh đó, việc phát triển sản phẩm sau bảo hộ đã và đang được quan tâm bởi những lợi ích thiết thực cũng như hiệu quả kinh tế mang lại. Trong đó, vấn đề đặt ra là sau khi được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, cần đẩy mạnh hiệu quả công tác quản lý, tiếp tục đầu tư công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất để phát triển giá trị sản phẩm. Có như vậy, các sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể nói riêng và các sản phẩm đặc trưng của thành phố nói chung mới tăng sức cạnh tranh và phát triển thị trường.

MINH LÊ

;
;
.
.
.
.
.