NASA phóng thành công siêu kính viễn vọng James Webb vào không gian

.

Ngày 25-12, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phóng thành công kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới James Webb vào vũ trụ, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành thiên văn học thế giới.

Hãng tin AFP cho biết, kính viễn vọng James Webb được phóng bằng tên lửa Ariane 5 từ cảng vũ trụ của châu Âu ở vùng Guiana thuộc Pháp. Thông báo của NASA trên Twitter nêu: “Chúng tôi đã phóng thành công kính viễn vọng không gian James Webb, khởi đầu một thập niên khoa học mới. Sứ mệnh của James Webb sẽ thay đổi những hiểu biết của chúng ta về không gian”.

Khoảng 30 phút sau khi rời bệ phóng, kính viễn vọng James Webb tách thành công khỏi tên lửa Ariane 5, bắt đầu hành trình một tháng trong quỹ đạo Mặt trời cách Trái đất khoảng 1,6 triệu km. Đường quỹ đạo đặc biệt sẽ giúp nó luôn thẳng hàng với Trái đất khi cả hai cùng quay song song quanh Mặt trời, theo thông tin từ CNN.

Với trị giá 10 tỷ USD, James Webb là một trong những thiết bị kính viễn vọng lớn nhất và phức tạp nhất mà con người từng chế tạo. Kính viễn vọng có một gương lớn có thể mở rộng tối đa 6,5m, cho phép thu thập nhiều ánh sáng hơn từ các vật thể mà nó quan sát được khi hoạt động trong không gian. Theo đó, kính viễn vọng này có nhiệm vụ giải đáp những thắc mắc về hệ Mặt Trời, phân tích khí quyển của các ngoại hành tinh, tìm những dấu hiệu cho thấy manh mối liên quan đến sự sống ngoài Trái đất.

Hãng tin AP cho hay, trên Twitter, Tổng thống Mỹ Joe Biden chúc mừng NASA và những người chịu trách nhiệm triển khai vụ phóng. Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng, James Webb minh chứng sức mạnh mà con người có thể đạt được khi dám ước mơ.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.