Metaverse - Thị trường tiềm năng cho các startup

.

Với mục tiêu hướng tới xây dựng một môi trường thực tế ảo và bản sao số toàn diện cho cuộc sống, nền tảng Bizverse World sẽ trở thành nơi mọi người dùng có thể dễ dàng đưa hoạt động kinh doanh của mình lên môi trường mạng, tiến hành chuyển đổi số toàn diện hoạt động kinh doanh, tăng hiệu quả vượt trội với sự hỗ trợ tối đa của công nghệ.

Khách hàng trải nghiệm nền tảng Bizverse World.Ảnh: Founder Bizvese World cung cấp
Khách hàng trải nghiệm nền tảng Bizverse World. Ảnh: Founder Bizvese World cung cấp

Metaverse là nền tảng công nghệ đang nhận được sự quan tâm của giới chuyên môn toàn cầu. Đây là thuật ngữ chỉ “siêu vũ trụ ảo” - một trào lưu trong công nghệ và kinh doanh. TS Trịnh Công Duy, Trưởng Lab nghiên cứu chuyên sâu về Metaverse và chuyển đổi số thuộc Đại học Đà Nẵng, đồng thời là nhà sáng lập dự án Bizverse Wolrd chia sẻ: “Metaverse được coi là sự kết hợp và hội tụ của nhiều công nghệ tiên tiến cũng như sự phát triển tất yếu của internet. Không chỉ 3 “gã” khổng lồ công nghệ như Microsoft, Meta, Google mà chính phủ Singapore, Hàn Quốc, Dubai, Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng đang đầu tư vào công nghệ này. Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập nhanh chóng với thế giới theo xu hướng “số hóa hoàn toàn”, việc nghiên cứu và sử dụng Metaverse như một cách thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số rất quan trọng để giải quyết những khó khăn về kinh tế - xã hội”.

TS Trịnh Công Duy giải thích thêm, Metaverse là một khái niệm còn mới mẻ ở Việt Nam nói chung, do vậy ngay từ khi thành lập, Bizverse World đã gặp không ít khó khăn nên phải vạch ra một lộ trình cụ thể cho doanh nghiệp mình. Metaverse giúp doanh nghiệp truyền thống kết nối với đối tác, tiếp xúc khách hàng mới mà trước nay không thể vì cách trở bởi không gian, thời gian, chi phí. Hơn nữa, họ có thể bán được những sản phẩm mới, vốn dĩ không bán được ở thị trường truyền thống hoặc chưa tồn tại. Thương mại điện tử ngày càng phát triển, mang lại những trải nghiệm mua sắm tại nhà. Tuy nhiên, trải nghiệm thương mại điện tử hiện chỉ dừng lại ở mức hình ảnh, video.

Cùng với sự phát triển của internet, nhu cầu trải nghiệm của con người ngày càng tăng lên, họ muốn những trải nghiệm chuyên sâu hơn như ướm thử món đồ vào các vị trí trong nhà trước khi quyết định mua sản phẩm… Để nhân vật chuyển động và cho phép người dùng tương tác với vật thể cùng những nhân vật khác trong cùng thế giới ảo theo thời gian thực sẽ cần một khối lượng lớn dữ liệu phải tiếp nhận, truyền tải, phân tích và phản hồi với độ trễ cực thấp.

Những yêu cầu đó đòi hỏi rất cao về thiết bị máy chủ đám mây, mạng 5G, trí tuệ nhân tạo và trung tâm dữ liệu. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp lo ngại về vấn đề bảo mật, việc chưa có những quy định cụ thể có thể khiến metaverse trở thành một môi trường không được kiểm soát. Nguồn nhân lực cũng là một vấn đề trăn trở của startup, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, đội hình quản trị Bizverse World đã quy tụ được nhiều chuyên gia hàng đầu về blockchain, phát triển website, marketing kỹ thuật số trên khắp thế giới hỗ trợ cho dự án…

“Metaverse được xem là internet thế hệ mới giúp thay đổi cách chúng ta sống, làm việc với các vấn đề thường gặp như giáo dục, kinh tế, quản lý... Dự kiến đến năm 2030, quy mô thị trường sẽ vào khoảng 1.000 tỷ USD theo nghĩa hẹp, 8.000 tỷ USD theo nghĩa rộng. Đây cũng chính là xu hướng và cơ hội mới để cho các bạn nghiên cứu khởi nghiệp trong lĩnh vực này”, ông Võ Đức Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng, Trưởng làng Metaverse - Techfest 2022 cho biết.

Đồng quan điểm với ông Võ Đức Anh, TS Trịnh Công Duy nhận xét về tiềm năng trên thị trường Metaverse còn rất lớn, các startup đi sau vẫn còn nhiều “mảnh đất” để khai thác. Tuy nhiên, đối với công nghệ mới như Metaverse thì không thể chắc chắn cứ làm là thành công ngay mà cần quá trình vừa làm vừa điều chỉnh. TS Duy nhấn mạnh: “Khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ chưa bao giờ dễ dàng và để tìm điểm khác biệt trong thế giới phẳng hiện nay rất khó. Ý tưởng có thể bắt chước được nhưng nếu không quyết tâm tới cùng thì rất dễ bỏ cuộc, các startup cần lường hết các khó khăn”.

Bizverse ra đời là một nền tảng cho doanh nghiệp, mang doanh nghiệp từ các hoạt động kinh doanh truyền thống lên thế giới Metaverse một cách dễ dàng. Bizverse đang phát triển nền tảng Metaverse dựa trên khái niệm Digital Twin (bản sao số), mô phỏng địa lý thực tế và đưa cuộc sống con người vào vũ trụ ảo bằng cách tập trung vào 4 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi: bất động sản, giáo dục, giải trí và du lịch. Ra đời từ năm 2021, đến nay, nền tảng Bizverse World nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng, sự tham gia của hàng loạt các đối tác là các tập đoàn, các công ty từ nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ngày 12-3 vừa qua, Bizverse World đã ký hợp tác cung cấp nền tảng số với loạt đối tác trên nhiều lĩnh vực như: ký hợp tác với Công ty công nghệ ASIM, Ahamove (thuộc lĩnh vực công nghệ, logistic); Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB); Crystal Bay, Joolux, Time Universal (thuộc lĩnh vực du lịch, thời trang, giải trí, truyền thông); ví điện tử Onefin, cùng đối tác quốc tế như Ai20X. Đặc biệt, bắt nhịp xu hướng công nghệ Metaverse của thế giới, lãnh đạo thành phố Hội An, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình thành phố Hội An đã phối hợp với Bizverse thông qua dự án chuyển đổi số du lịch mang tên Hội An Metaverse để quảng bá du lịch đô thị cổ rộng rãi hơn, nhất là trong bối cảnh hậu Covid-19. Với hợp tác này, các di tích, làng nghề truyền thống, điểm tham quan... ở Hội An sẽ được số hóa bằng hình ảnh 3D, xây dựng không gian 360 Space, thuyết minh hướng dẫn viên địa phương bằng công nghệ AI tại các điểm... Tất cả sẽ xuất hiện trên bản đồ 3D của Bizverse World.

CAO TÀI

;
;
.
.
.
.
.