Nga chưa công bố thời điểm cụ thể rút khỏi Trạm Vũ trụ quốc tế

.

Hôm 29-7, Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos, Yuri Borisov, cho biết nước này vẫn chưa đặt ra mốc thời gian cụ thể rút khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vì quá trình này sẽ kéo dài và phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) được các thành viên phi hành đoàn Expedition 56 chụp ảnh từ tàu vũ trụ Soyuz năm 2018. Ảnh: Reuters
Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) được các thành viên phi hành đoàn Expedition 56 chụp ảnh từ tàu vũ trụ Soyuz năm 2018. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi chưa cảnh báo cho bất kỳ ai về điều này vì điều đó là không cần thiết vào thời điểm hiện tại. Chúng tôi sẽ bắt đầu quy trình rút khỏi trạm ISS sau năm 2024. Thời điểm chính xác, cho dù là giữa năm 2024 hay năm 2025, sẽ  phụ thuộc vào một số yếu tố - bao gồm cả điều kiện của ISS và hiệu suất hoạt động. Nhưng thực tế, chúng tôi sẽ thực hiện hoạt động này một cách công khai, và tôi đã báo cáo điều này với Tổng thống”, ông Borisov cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya24.

Hôm 26-7, trong báo cáo đầu tiên với Tổng thống Vladimir Putin sau khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Roscosmos vào tháng 7, ông Borisov cho biết cơ quan này đã đưa ra quyết định rút khỏi trạm ISS sau năm 2024. Đồng thời, vị quan chức này tiết lộ Nga sẽ bắt đầu lắp đặt trạm quỹ đạo riêng ngay vào thời điểm đó.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 29-7, ông Borisov nhấn mạnh rằng quyết định của Nga không liên quan gì đến vấn đề địa chính trị. Ông nói: “Việc rút khỏi trạm vũ trụ ISS không liên quan đến các khía cạnh chính trị. Dự án ISS đã làm phong phú thêm nền khoa học toàn cầu liên quan đến kiến thức của chúng ta về vũ trụ, về Trái Đất, giúp tất cả những người tham gia vào sứ mệnh này đạt được những thành tựu nghiên cứu đáng kể. Ở một mức độ nào đó, điều này đưa tất cả chúng ta đến gần nhau hơn”.

Nga sẽ bắt đầu xây dựng trạm vũ trụ riêng vào năm 2028. Trạm vũ trụ tương lai mang tên ROSS (Trạm dịch vụ quỹ đạo của Nga), sẽ hoạt động trên module Science Power 1, module ban đầu được lắp cho ISS và đang được thay cho trạm mới.

Trạm Vũ trụ quốc tế ISS được phóng vào không gian năm 1998, với sự hợp tác của các cơ quan vũ trụ Nga, Mỹ, Nhật Bản, Canada và châu Âu. Trạm được chia thành các khu vực của Nga và Mỹ, trong đó khu vực của Mỹ sau này do Mỹ và những nước khác tham gia dự án điều hành.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.