Khởi nghiệp với công nghệ Blockchain

.

Nhiều bạn trẻ đang chọn lĩnh vực công nghệ thông tin để khởi nghiệp. Công ty TNHH Decentralab chuyên xây dựng các ứng dụng Web3 mang trong mình tham vọng làm chủ công nghệ blockchain (công nghệ mã hóa tất cả các dữ liệu thành khối và kết nối nhau thành một chuỗi dài), từ đó cung cấp cho thị trường những giải pháp hữu ích.

Anh Lê Thanh Tùng (thứ hai, bên trái sang) cùng các đồng nghiệp đến từ Nhật Bản chia sẻ, thảo luận về blockchain. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Anh Lê Thanh Tùng (thứ hai, bên trái sang) cùng các đồng nghiệp đến từ Nhật Bản chia sẻ, thảo luận về blockchain. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Nhận thấy Web1, Web2 có những hạn chế nhất định và tin tưởng vào lương lai của Web3, anh Lê Thanh Tùng cùng các đồng sự đã thành lập Công ty TNHH Decentralab Đà Nẵng để xây dựng và phát triển Web3. Với vai trò là giám đốc công ty, anh Tùng cho biết: “Web3 được phát triển từ web1 và là một hướng phát triển mới song hành với web2 hiện tại”.

Web3 thiên về công nghệ và khái niệm blockchain, bao gồm nhận dạng kỹ thuật số, hợp đồng thông minh và các ứng dụng phi tập trung (dApps). Bằng cách ghi lại hoạt động của người dùng trong blockchain, Web3 sẽ giúp người dùng sử dụng dữ liệu của mình trên toàn bộ môi trường mạng lưới và liên thông giữa các trang web chỉ bằng một tài khoản duy nhất.

Web3 cho phép nâng cao quyền riêng tư, tăng cường tính minh bạch, loại bỏ các bên trung gian, tạo điều kiện cho quyền sở hữu dữ liệu và các giải pháp nhận dạng kỹ thuật số. Bên cạnh đó, công nghệ blockchain có thể cho phép thực hiện nhiều giao dịch và tương tác trực tiếp hơn mà không cần đến dịch vụ, máy chủ trung gian như hiện nay.

Mặc dù học chuyên ngành Công nghệ thông tin thuộc Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao Việt - Pháp (PFIEV) tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) và có thời gian làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin trong lĩnh vực giải trí, tuy nhiên, khi khởi nghiệp anh Tùng đã gặp phải những khó khăn nhất định. Đầu tiên là về nguồn lực nhân sự - vấn đề đau đầu trong các ngành công nghệ cao nói chung, trong đó có nhân sự ngành blockchain nói riêng.

Bởi hiện nay, nhiều chuyên gia giỏi có xu hướng làm thuê cho các công ty lớn trên thế giới khiến nhân sự khan hiếm. Hơn nữa, việc đào tạo cho mảng blockchain còn gặp nhiều khó khăn, đây cũng là lĩnh vực mới, do đó chưa có chương trình đào tạo quy củ. “Để giải được bài toán nhân sự, công ty của tôi đã tìm kiếm, thuyết phục các ứng viên. Hiện nay, tuổi nghề trung bình của 25 nhân viên công ty là 7 năm, được coi là khá “cứng”.

Tôi thực hiện việc thu hút nguồn nhân lực thông qua các ý tưởng mới, có tính hiện thực, khả thi cao. Bên cạnh đó, trong giai đoạn đầu, nguồn vốn còn hạn chế thì thực hiện hình thức chia cổ phần công ty cho nhân viên. Trong tương lai, khi nguồn vốn dồi dào hơn, chúng tôi có thể tuyển thêm một số nhân viên nữa để đáp ứng tốc độ phát triển của công ty”, anh Tùng chia sẻ.

Khó khăn nữa có thể kể đến là thiếu sự hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ từ các chuyên gia. Mặc dù anh Tùng đã có thâm niên làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin nhưng blockchain là lĩnh vực mới mẻ, chưa có các khóa đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này nên các kiến thức, khái niệm, mô hình trong công nghệ blockchain nhiều, khó tiếp cận.

Do đó, khi mới bắt tay vào vận hành Decentralab, anh Tùng cũng gặp những lúng túng nhất định. Song, anh và các cộng sự đã nhanh chóng vượt qua những khó khăn này khi tham gia Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES). Vườn ươm đã giúp công ty định vị được mô hình kinh doanh khả thi, tăng cơ hội tăng trưởng và khả năng nhận được vốn đầu tư. Qua đó nâng cao năng lực của sáng lập viên trong việc tạo lập, dẫn dắt và phát triển dự án khởi nghiệp.

Đồng thời vườn ươm cũng hỗ trợ công ty trong việc xây dựng kế hoạch nhằm nâng cao năng lực đội ngũ lãnh đạo, tư vấn chiến lược, tháo gỡ các vướng mắc hiện tại cũng như tiêu chuẩn hóa hệ thống quy trình. Bên cạnh đó, DNES đã hỗ trợ dự án thông qua nhiều hoạt động đào tạo nâng cao năng lực và tư vấn chuyên sâu với các chuyên gia về mô hình kinh doanh, tư duy chiến lược, tài chính kế toán, pháp lý, kỹ năng gọi vốn đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc điều hành DNES cho biết: “Web3 là tương lai của nền kinh tế sáng tạo (creator economy) trị giá hằng trăm tỷ đô-la với khả năng cho phép người dùng nắm quyền sở hữu, kiểm soát dữ liệu, danh tính của bản thân họ.

Thời gian tới, Vườn ươm doanh nghiệp sẽ cùng các công ty có định hướng tập trung phát triển công nghệ trên nền tảng phi tập trung như Decentralab hình thành nên cộng đồng web3 builder với sự tham gia tích cực của các thành tố trong hệ sinh thái, quỹ đầu tư, đối tác uy tín trong và ngoài nước, mạng lưới các mentors, để tiếp tục sáng tạo ra giá trị mới cho cộng đồng thông qua những ứng dụng phi tập trung (dApps), ứng dụng tài chính phi tập trung (DeFi), sưu tầm nghệ thuật, sáng tạo nội dung NFT, trong thế giới vũ trụ ảo metaverse.”

CAO TÀI

;
;
.
.
.
.
.