Kinh tế
Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng cần phù hợp quy hoạch tổng thể thành phố
Ngày 23-8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì buổi làm việc về quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, buổi làm việc được triển khai sau khi Bộ Giao thông vận tải có tờ trình Thủ tướng Chính phủ quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào tháng 4 vừa qua. Trong đó định hướng bổ sung nhu cầu hàng hóa trung chuyển quốc tế thông qua khu bến Liên Chiểu khoảng 0,5 triệu TEU vào năm 2030. Theo đó, quan điểm quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng phải phù hợp quy hoạch tổng thể cảng biển và quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 3 (Trung Trung bộ); phù hợp quy hoạch tổng thể thành phố và các quy hoạch liên quan trên địa bàn; bảo đảm yêu cầu về quốc phòng - an ninh; bảo đảm yếu tố bền vững, bảo vệ môi trường, phù hợp phát triển ngành du lịch; tận dụng điều kiện tự nhiên, tăng năng lực hạ tầng bến cảng và hạ tầng kết nối…
Theo báo cáo tại buổi làm việc, quy hoạch định hướng phát triển không gian cảng biển Đà Nẵng gồm: khu bến Tiên Sa, khu bến Liên Chiểu, khu bến Thọ Quang, khu bến Mỹ Khê, bến cảng biển trên huyện đảo Hoàng Sa và các khu neo đậu, khu chuyển tải, khu tránh, trú bão. Đến năm 2030, hàng container tại cảng biển Đà Nẵng khoảng 1,33 - 1,71 triệu TEU, chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế. Tầm nhìn đến năm 2050, tốc độ tăng trưởng bình quân của cảng biển Đà Nẵng đạt 4,5-5,5%/năm; khu bến Liên Chiểu có quy mô dự kiến phát triển khoảng 20 bến cảng.
M.QUẾ