Món quà từ những bó rau sạch

.

ĐNO - Gần 2 năm nay, nhiều phụ nữ ở phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà tiến hành trồng rau sạch trên các lô đất trống để bán và gửi toàn bộ số tiền lãi từ việc bán rau an toàn vào nguồn quỹ tiết kiệm của Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) phường.

Nguồn quỹ này được sử dụng để trao quà cho trẻ em và phụ nữ nghèo đang sinh sống tại địa phương.

(Ảnh Hội LHPN phường cung cấp)
Các bà nội trợ ưu tiên chọn mua những bó rau tươi non, hoàn toàn không sử dụng thuốc trừ sâu bởi đây là nguồn thực phẩm an toàn cho cả gia đình và là cách để đóng góp vào quỹ tiết kiệm giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh Hội LHPN phường cung cấp)

Vào ngày 30 mỗi tháng, ngôi nhà nhỏ tại số 735 Ngô Quyền của chị Nguyễn Thị Châu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 15, phường An Hải Bắc trở thành điểm bán rau an toàn cho mọi người.

Những bó rau này là kết quả của chủ trương giải tỏa khu đất Đài phát sóng An Hải, phường An Hải Bắc vào năm 2016.

Khi ấy, người dân sống gần khu vực này từng rất phiền lòng khi khoảng đất rộng gần 8ha trở thành điểm nóng về ô nhiễm môi trường do cỏ mọc um tùm, nước ứ đọng thành từng vũng, phát sinh ruồi, muỗi, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Từ thực tế này, chị em đã bàn nhau cải tạo khu đất trống để trồng rau sạch. Chị Trần Thị Nhung, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 33 cho biết, gần 2 năm nay, gia đình chị đã tận dụng hàng trăm m2 đất trống tại khu vực Đài phát sóng An Hải để trồng rau sạch, góp phần xóa điểm nóng ô nhiễm môi trường, đồng thời mỗi tháng mang đến địa chỉ 735 Ngô Quyền hàng chục bó rau an toàn với hy vọng sẽ giúp nguồn quỹ tiết kiệm hỗ trợ người nghèo ngày một nhiều thêm.

Chủ tịch Hội LHPN phường An Hải Bắc Trần Thị Minh Hiếu khẳng định, với mô hình “Rau an toàn cho hộ gia đình”, Hội LHPN phường An Hải Bắc không dừng lại ở việc vận động chị em tận dụng các khu đất trống để trồng rau, bảo đảm thực phẩm cho gia đình, mà còn vận động hội viên có rau sạch mang đến bán cho các gia đình có nhu cầu.

Số tiền lãi thu được từ các buổi bán rau góp vào quỹ tiết kiệm của Hội và được trích ra để trao quà cho trẻ em và phụ nữ nghèo sinh sống tại địa phương.

Từ giữa tháng 7-2017 đến nay, số tiền lời từ việc bán rau của phụ nữ phường An Hải Bắc gần 10 triệu đồng được sử dụng để tặng quà các dịp lễ, Tết cho trẻ em và phụ nữ nghèo trong khu vực.

“Số tiền dẫu không nhiều nhưng ai cũng vui. Người trồng và bán rau miễn phí vui bởi được đóng góp chút công sức vào việc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Người mua rau vui bởi tìm được nguồn rau sạch, an toàn cho gia đình và phần tiền mình trao gửi sẽ đến được với các trường hợp còn nhiều bất hạnh. Người nhận những phần quà, dẫu nhỏ từ việc bán rau sẽ hiểu ra, bên mình luôn có sự động viên, đùm bọc của cộng đồng, từ đó nỗ lực hơn để vượt qua hoàn cảnh khó khăn”, chị Trần Thị Minh Hiếu nói.

Cầm bó cải trên tay, bà Đinh Thị Ngọc Lan cho hay, bà rất xúc động khi mua rau tại điểm này. Nhiều năm qua, gia đình bà thuộc diện đặc biệt nghèo, sống trong ngôi nhà xập xệ, trũng thấp, mọi sinh hoạt đều tạm bợ nhưng không có tiền để sửa chữa, nâng cấp.

Trước những khó khăn ấy của gia đình bà, cách đây gần 2 năm, nhờ sự kêu gọi hỗ trợ từ Ủy ban MTTQ Việt Nam và Hội LHPN phường An Hải Bắc, bà Lan được trao tặng ngôi nhà tình thương trị giá 67 triệu đồng.

“Sống trong ngôi nhà mới, tôi thầm cảm ơn những tấm lòng đã giúp đỡ kinh phí dù chưa từng biết tôi là ai, cuộc sống của tôi như thế nào. Do đó, từ ngày biết phường phát động phong trào mua rau an toàn hỗ trợ gia đình nghèo, tôi thường ra đây mua mỗi cuối tháng để trả ơn những người đã dành tình cảm, sự hỗ trợ quý báu đối với mình”, bà Lan nói.

Chị Nguyễn Thị Châu, người cho mượn ngôi nhà làm điểm bán rau này cũng là người phụ nữ hiền lành, chịu thương chịu khó, đóng góp nhiều công sức vào hoạt động Hội tại địa phương. Ngoài việc đi thu gom rau từ các gia đình hội viên, chị Châu cũng sốt sắng vận động chị em gom thức ăn thừa, phân loại nước thải, cơm nguội để bán cho các trang trại nuôi heo, nuôi gia súc. Số tiền thu được từ việc này, chị dùng gây quỹ giúp đỡ hội viên, phụ nữ nghèo.

“Thỉnh thoảng, tôi lại xin mua lại nguồn phân chuồng, phân gà giá rẻ nhằm hỗ trợ chị em trồng rau”, chị Châu cho biết.

Mỗi tháng, nguồn rau chuyển về số nhà 735 Ngô Quyền đến từ các vườn rau của hội viên Hội LHPN phường An Hải Bắc. Trong đó, có khá nhiều chị em tận dụng các lô đất trống trồng rau phục vụ gia đình, giảm ô nhiễm môi trường cũng như góp vào sự thành công của phiên chợ rau đặc biệt này.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.