Niềm vui hiến máu cứu người

.

ĐNO - Về tổ 23 Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) hỏi "anh Phong hiến máu" thì ai cũng biết và không ngớt lời ngợi khen về tinh thần sống vì cộng đồng của anh. 45 tuổi, anh Vũ Châu Phong đã 66 lần hiến máu và chưa có ý định dừng lại.

Anh Vũ Châu Phong hồn hậu khoe kỷ niệm chương vì hành động hiến máu cứu người hơn 20 năm qua.
Anh Vũ Châu Phong khoe kỷ niệm chương vì hành động hiến máu cứu người hơn 20 năm qua. Ảnh: THANH TÂN

Hẹn mấy bận, chúng tôi mới gặp được anh Vũ Châu Phong trong giờ nghỉ trưa một ngày cuối tháng mười. Công việc lái xe tải chở hàng hóa của anh khá bận rộn, lại thêm việc chăm sóc mẹ già đã bị mất trí nhớ, không thể tự lo ăn uống, nên gần như chẳng khi nào anh thảnh thơi.

20 tuổi, anh Phong hiến máu lần đầu vì tinh thần xung kích của thanh niên; còn hơn 20 năm sau đó, với 66 lần hiến máu tình nguyện, theo anh đó là sự thấm thía hai chữ “nhân đạo” giản dị trong hành động hiến máu cứu người.

“Người ta nói hiến máu nhân đạo mà, đã là “nhân đạo” thì đâu cần nghĩ gì nhiều nữa, cứ hành động thôi”, anh Phong nói.

Vậy nhưng, không phải ai cũng hiểu được ngay hành động ý nghĩa này của anh Phong. Không ai xa, mẹ anh, hồi đầu nghe tin anh đi hiến máu cứ một mực ngăn cản, vì ai lại “lo chuyện bao đồng” như thế. Mặt khác, bà ngăn cản vì việc hiến máu "tổn hại đến sức khỏe cậu con trai duy nhất".

Nhưng rồi, bên cạnh việc “trốn” đi hiến máu, anh Phong kiên trì giải thích, cuối cùng mẹ cũng hiểu ra, bà còn ra sức bồi bổ để anh Phong có sức khỏe mà đi hiến máu cứu người.

“Hiến máu thực tế không ảnh gì tới sức khỏe, thậm chí tôi còn thấy mình khỏe hơn”, anh Phong khẳng định.

Trước đây, anh Phong hiến máu toàn phần, mỗi lần hiến chỉ mất mấy phút là xong, nhưng những năm trở lại đây, anh chủ yếu hiến tiểu cầu máy (cũng chừng trên 20 lần). So với hiến máu toàn phần thì hiến tiểu cầu máy mất sức hơn rất nhiều, mỗi lần hiến mất từ 1,5-2 giờ đồng hồ, với 5-6 chu kỳ lấy máu, lọc tiểu cầu liên tục.

Mỗi chu kỳ máy sẽ hút gần 300ml máu để tiến hành lọc tiểu cầu; sau đó lại trả ngược trở về cơ thể trước khi tiến hành lượt khác. Mỗi chu kỳ như vậy mất 10-20 phút, lặp lại 5-6 chu kỳ tùy thuộc thể trạng cơ thể người hiến và số lượng tiểu cầu cần lấy.

“Mấy chu kỳ cuối, khi máu dồn đẩy lại cơ thể liên tục khá là mệt nhưng hiến xong ngồi nghỉ ngơi, uống hộp sữa là đỡ ngay, chẳng sao cả”, anh Phong chia sẻ.

23-7 Nguoi dan ong 66 lan hien mau.JPG
Anh Vũ Châu Phong (phải) trong 1 lần hiến máu. Ảnh: Đoàn Văn Hòa

Không chỉ hiến máu định kỳ, trong quãng đời hơn hai mươi năm hiến máu của mình, anh Phong không thể nhớ rõ có bao nhiêu lần anh lái xe tải tới thẳng bệnh viện hiến máu đột xuất.

Có khi nửa đêm, có khi trời chưa kịp sáng, chỉ cần có điện thoại báo bệnh nhân cần, anh Phong lập tức đi ngay. Đặc biệt, có lần, nghe tin người bệnh ở Huế cần tiếp máu, anh cùng 2 thành viên trong Câu lạc bộ 25 (câu lạc bộ quy tụ những thành viên hiến máu 25 lần trở lên) rủ nhau thay phiên hiến máu 3 ngày liên tiếp cho người bệnh.

Đến ngày thứ ba, tới lượt anh hiến máu thì người bệnh đã qua cơn nguy kịch, không cần tiếp máu nữa. Thế là, để “nốt công” chuyến đi Huế, anh xin hiến cho kho máu của bệnh viện, phòng khi người bệnh cần, rồi mới yên tâm trở về Đà Nẵng.

Anh Đoàn Văn Hòa, cán bộ Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố cho biết, các thành viên trong câu lạc bộ 25 tự động viên, cổ vũ nhau cùng chạm đến "cột mốc" 25 lần hiến máu tình nguyện khi đến 40 tuổi. Trên thực tế, đến nay, nhiều thành viên câu lạc bộ đã hiến máu trên 30 lần. Vậy nhưng, hiến máu đến 66 lần như anh Phong thì chưa có ai.

“Khi nào hiến máu, anh Phong cũng hăng hái như mới lần đầu, đều xin bác sĩ được hiến nhiều nhất có thể. Giữa cuộc sống xô bồ, lắm bon chen này, có được những tấm lòng thiện nguyện như anh Phong, thật đáng trân trọng”, anh Hòa nhìn nhận.

THANH TÂN

;
.
.
.
.
.