Chung tay giữ gìn cho thành phố sạch đẹp

.

ĐNO - Trong những đêm diễn ra Lễ hội pháo hội quốc tế Đà Nẵng 2019 ( DIFF 2019), khi nhiều người hối hả tìm cho mình một vị trí đẹp để chiêm ngưỡng những màn trình diễn pháo hoa đẹp mắt thì có những bạn trẻ tự nguyện nhặt từng mảnh rác để cho thành phố này luôn sạch đẹp. Và, cũng có cả bạn trẻ vì xúc động trước những hình ảnh thấm đẫm mồ hồi, mệt lã người của những công nhân vệ sinh môi trường sau khi thu gom rác thải do dòng người đi xem pháo hoa xả ra nên đã gửi tặng họ những suất ăn khuya ấm áp.

Chị Phạm Thị Thanh Vũ, Tổ trường nghiệp vụ, Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà, đại diện nhận những suất mỳ quảng của anh Võ Thành An gửi tặng đến các công nhân vệ sinh môi trường của Xí nghiệp. Ảnh: MAI HIỀN
Chị Phạm Thị Thanh Vũ, Tổ trường nghiệp vụ, Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà, đại diện nhận những suất mỳ quảng từ anh Võ Thành An (áo đen) gửi tặng đến các công nhân vệ sinh môi trường của Xí nghiệp. Ảnh: MAI HIỀN

Những tô mỳ quảng ấm lòng đêm khuya

Đêm thi đầu tiên của DIFF 2019 vừa kết thúc, hình ảnh vất vả của những người công nhân vệ sinh môi trường đã thôi thúc anh Võ Thành An (quê Gia Lai, hiện đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng) làm điều gì đó để hỗ trợ họ.

Nghĩ rằng ăn uống là thiết thực nhất nên trong đêm thi pháo hoa thứ 2, anh An đã gửi tặng 100 suất mỳ quảng để những công nhân vệ sinh môi trường, Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà ăn khuya.

Anh Nguyễn Văn Trung, Công nhân vệ sinh môi trường, Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà chia sẻ: “Bình thường, Xí nghiệp cũng có cung cấp những phần ăn cho chúng tôi sau khi xong việc. Nhưng khi nhận được những suất mỳ quảng để ăn khuya từ những người như bạn An, thật sự trong lòng thấy rất ấm áp".

Cùng chung tay vì môi trường xanh, sạch, đẹp

Anh An cũng chính là một trong những bạn trẻ đã khởi xướng phong trào “Thách thức để thay đổi – Challenge For Change” tại Đà Nẵng, thời gian qua. Theo đó, vào tháng 3-2019, An lập một một nhóm trên Facebook lấy tên là “Dọn rác Sơn Trà”. Lúc đầu nhóm chỉ có 8 thành viên, đến nay nâng lên 400 thành viên, trong đó có 100 thành viên hoạt động thường xuyên.

Tháng 3 vừa qua, An cùng nhóm Dọn rác Sơn Trà tiến hành thu gom rác tại Bãi Đá Đen, bán đảo Sơn Trà. Để ghi nhận những nỗ lực và hành động đẹp của An và nhóm, Phó chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đã gửi thư tuyên dương. Trong thư, Phó chủ tịch Đặng Việt Dũng nhấn mạnh: “…Hành động đó, theo tôi, còn là tình cảm và trách nhiệm với chính thành phố thân yêu này!...”

Bạn T.K (sinh năm 1996, hiện đang làm việc trong ngành du lịch), một trong những thành viên của nhóm Dọn rác Sơn Trà cho hay: “Tôi biết đến nhóm Dọn rác Sơn Trà từ cuối tháng 3-2019. Ban đầu, tôi đến với nhóm chỉ đơn thuần là tham gia dọn rác để bảo vệ vẻ đẹp hoang sơ của Bãi Đá Đen. Nhưng lâu dần, hoạt động của nhóm không đơn thuần chỉ là dọn rác mà các anh chị, các bạn trong nhóm còn cùng nhau xây dựng những ý tưởng thay đổi ý thức cho mọi người để cùng nhau chung tay giảm rác thải, bảo vệ môi trường”.

Trong 2 đêm thi đầu tiên của DIFF 2019, nhóm Dọn rác Sơn Trà phối hợp với lực lượng công nhân vệ sinh môi trường dọn rác, phân loại các loại rác. Theo đó, hoạt động này sẽ được nhóm duy trì trong tất cả các đêm thi trình diễn pháo hoa .

Trong đêm thi đầu tiên, nhóm gom được khoảng 8-10 bao rác loại 20kg tại khu vực trên cầu sông Hàn và dưới chân cầu, dọc bờ sông với chủ yếu là chai nhựa, bao ni-lông, hộp xốp. Trong đêm thi thứ 2, nhóm thu gom rác tại khu vực khán đài với “chiến lợi phẩm” khoảng trên 30 bao rác loại 20kg với chủ yếu là vé xem pháo hoa, quạt tay, bao ni-lông...

Nhóm còn kết hợp truyền thông, kêu gọi mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường với những tấm bảng kèm các câu khẩu hiệu: “Đi xem pháo bông, nói không với rác”, “Pháo hoa rực sáng ngời ngời. Xem xong dọn rác giúp đời, bạn nha!”, “Fan thầy Park không xả rác! Fan bóng đá không phá môi trường!”,…Theo đó, nhóm thường tiến hành dọn rác trong khoảng từ 22h00 – 24h00, ngay sau khi đêm thi kết thúc. 

Những
Những "chiến binh xanh lá" của Đội Tiền phong, Đoàn Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) ra quân dọn rác trong khuôn khổ Lễ hội DIFF 2019. Ảnh: TRUNG TRƯƠNG

Không chỉ nhóm Dọn rác Sơn Trà, trong những đêm pháo hoa, chúng tôi còn bắt gặp hình ảnh những bạn trẻ với màu áo xanh lá cây cũng tình nguyện dọn rác, giơ cao những tấm bảng kêu gọi mọi người không xã rác trong đêm hội. Đó chính là những bạn trẻ trong chương trình “Chung tay cùngTiền Phong vì một DIFF không rác” được thực hiện bởi các bạn sinh viên đến từ Đội Tiền Phong, ĐoànTrường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) với mục đích lan tỏa ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường không rác thải đến người dân cũng như du khách trong mùa lễ hội pháo hoa. Đồng thời, chương trình còn mong muốn đưa hình ảnh đẹp, thân thiện của người trẻ Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Bạn Huỳnh Ngọc Danh, Đội trưởng Đội Tiền Phong cho biết, đây là lần thứ 2 Đội tổ chức chương trình “Chung tay cùngTiền Phong vì một DIFF không rác. Sau 2 buổi ra quân, số lượng rác thu được khoảng 12kg rác các loại, trong đó, phần lớn là bao ni-lông, ly nhựa và chai nước. Lượng rác này được tập kết tại điểm thu gom rác dưới chân cầu Sông Hàn, phía đường Trần Hưng Đạo. Riêng với những chai nhựa, Đội phân loại rồi đem cho những người thu gom ve chai.

Trung bình mỗi đêm có khoảng 30-40 thành viên tham gia dọn rác và được chia làm 2 đội. 1 đội dọn rác trên cầu.1 đội dọn rác dưới chân cầu. Mỗi đội sẽ có 2 tấm bảng truyền thông. Ngoài ra, Đội còn nhận được sự giúp đỡ của các lực lượng bộ đội, công an nên việc dọn rác diễn ra khá nhanh và thuận lợi.  

So với đêm thi đầu tiên của DIFF, lượng rác Đội Tiền phong thu gom trong đêm thi thứ 2 có xu hướng giảm.
So với đêm thi đầu tiên của DIFF, lượng rác Đội Tiền phong thu gom được trong đêm thi thứ 2 có xu hướng giảm. Ảnh: TRUNG TRƯƠNG

Nhóm dọn rác của An hay Đội Tiền phong chỉ là một "mảnh ghép" trong “bức tranh” về những người trẻ Đà Nẵng chung tay bảo vệ môi trường trong mùa pháo hoa DIFF 2019. Hy vọng rằng, qua việc tuyên truyền, hành động của các bạn trẻ sẽ góp phần thay đổi thói quen xả rác bừa bãi của một số người dân, du khách; hy vọng trong các đêm thi pháo hoa sắp tới cũng như các sự kiện khác sẽ không còn đâu đó những chai nước, bao ni-lông,… bị “bỏ quên” không đúng chỗ.

Bài và ảnh: MAI HIỀN-TRUNG TRƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.